Áo giáp ngọc bích đã trở nên quen thuộc từ rất lâu. Chúng được ghi chép lần đầu tiên trong văn học Trung Quốc vào khoảng năm 320 sau Công nguyên, tuy nhiên chỉ đến cuối thế kỷ 20, chúng mới được các nhà khảo cổ phát hiện.
Chúng ta đã học được rất nhiều về các nền văn hóa đã mất của thế giới cổ đại thông qua cách họ xử lý các xác chết. Hai nghìn năm trước, thời nhà Hán, các vị hoàng gia Trung Quốc cổ đại được chôn cất trong những bộ áo giáp được làm từ những mảnh ngọc bích được chế tác thủ công.
Những mảnh ngọc bích được cắt tỉ mỉ và sau đó được kết nối với nhau bằng chỉ vàng và bạc. Đương nhiên, bộ áo giáp ngọc bích này chỉ dành cho những người giàu có nhất và quan trọng nhất về mặt chính trị vào thời điểm đó.
Những bộ trang phục mai táng bằng ngọc bích này rất to lớn, và chúng được tạo ra từ nhiều mảnh đá quý được nối lại với nhau bằng bạc và vàng. Các bộ trang phục mai táng bằng ngọc bích này được chế tác tỉ mỉ với niềm tin rằng chúng có thể ngăn chặn sự phân huỷ của các xác chết và để ngôi mộ của người đã khuất có thể tồn tại qua nhiều thế kỷ.
Ý nghĩa của ngọc bích đối với người Trung Quốc cổ đại
Ngọc bích (nephrite) có một vị trí đặc biệt trong lịch sử Trung Quốc cổ đại. Đây là một loại đá quý được đánh giá cao về độ bền và sức mạnh từ thời kỳ đồ đá mới (khoảng 3500-2000 TCN), khi nó được sử dụng làm công cụ và vũ khí.
Qua nhiều thế kỷ, loại đá quý này càng được ưa chuộng vì các đặc tính đặc biệt của nó, điều này đã góp phần tạo ra nhiều vật phẩm nghi lễ và trang sức tinh xảo từ ngọc bích.
Người dân Trung Quốc cổ đại tin rằng ngọc bích có khả năng bảo tồn cơ thể không bị phân hủy, làm cho cơ thể con người có thể tồn tại mãi mãi. Chính vì điều này, ngọc bích được sử dụng trong các nghi lễ tang, và được coi trọng trong thời nhà Hán.
Trong thời nhà Hán (từ năm 202 TCN), các vật phẩm từ ngọc bích thường được tạo hình với các họa tiết động vật và được sử dụng làm trang sức cho tầng lớp thượng lưu.
Nhờ vào độ bền và tính thẩm mỹ cao (đặc biệt là màu sắc mờ), ngọc bích trở thành biểu tượng của sự trong sáng, chân thành và bất diệt. Trong tâm trí của người dân Trung Quốc cổ đại, sau khi qua đời, phần hồn sẽ đi vào thế giới bên kia, còn phần thể xác sẽ được chôn cất trong mộ. Người dân Trung Quốc cổ đại tin rằng ngọc bích có thể bảo tồn cơ thể không bị phân hủy, làm cho cơ thể con người có thể tồn tại mãi mãi. Chính vì điều này, ngọc bích được sử dụng trong các nghi lễ tang, và được coi trọng trong thời nhà Hán.
Bộ giáp là minh chứng cho sự tinh xảo nhất của nghệ thuật thời Hán, và chỉ được mặc bởi hoàng đế và quý tộc, thể hiện sự xa hoa và quyền quý. Các bộ giáp này thường được làm từ vàng và ngọc bích. Không chỉ có một bộ mà còn có nhiều bộ khác nhau tùy thuộc vào vị trí xã hội.
Áo giáp ngọc bích
Áo giáp ngọc bích đã trở nên rất nổi tiếng từ lâu. Lần đầu tiên chúng được ghi chép trong văn học Trung Quốc vào khoảng năm 320 sau Công nguyên.
Sau đó, vào năm 1968, hai bộ áo giáp ngọc bích hoàn chỉnh được phát hiện, chúng được làm từ hàng nghìn tấm ngọc bích nhỏ được kết nối chặt chẽ bằng dây vàng.
Những bộ áo giáp này được khám phá trong mộ của Trung Sơn Tĩnh vương Lưu Thắng và vợ ông. Đây cũng được xem là một trong những phát hiện khảo cổ học quan trọng nhất trong thế kỷ 20.
Hiện nay, hơn 20 bộ áo giáp kiểu này đã được khám phá, với hai bộ của Trung Sơn Tĩnh vương Lưu Thắng được coi là tinh xảo và có niên đại lâu nhất. Quá trình chế tác những bộ áo giáp như này rất phức tạp và tốn kém. Bởi vì giá trị quý giá của chúng, chúng đã trở thành mục tiêu của những kẻ trộm mộ.
Sau những phát hiện đầu tiên, khoảng 20 bộ áo giáp ngọc bích khác cũng đã được khai quật, cho thấy chúng thực sự phổ biến trong giới quý tộc thời nhà Hán.
Theo Hậu Hán thư, việc sử dụng chỉ trên áo giáp phụ thuộc vào địa vị xã hội của người mặc. Không phải ai cũng có quyền mặc áo giáp ngọc bích có chỉ vàng.
Thường thì, áo giáp ngọc bích có chỉ vàng chỉ được sử dụng bởi hoàng đế, trong khi các hoàng tử, công chúa, công tước và hầu tước chỉ được sử dụng chỉ bạc. Con cái của họ sẽ được sử dụng chỉ đồng. Những người không thuộc tầng lớp quý tộc sẽ bị cấm sử dụng áo giáp ngọc bích để mai táng.
Ngay bây giờ, những bộ áo giáp ngọc bích này đang được trưng bày tại nhiều bảo tàng khác nhau ở Trung Quốc, bao gồm Bảo tàng Hà Nam, Bảo tàng Hà Bắc, Bảo tàng thành phố Lâm Nghi và Bảo tàng Từ Châu. Dù không biết ai là người đầu tiên có ý tưởng chế tác, nhưng chúng là một phần quan trọng của di sản văn hóa lịch sử của Trung Quốc.
Tập tục này dường như đã chấm dứt dưới triều đại của vị hoàng đế đầu tiên của nước Ngụy, trong thời kỳ Tam Quốc (200-280 CN). Bởi vì sợ rằng những vật phẩm xa xỉ và quý giá như vậy sẽ lôi kéo những kẻ trộm mộ - mỗi bộ áo giáp ngọc bích thường có khoảng hai nghìn miếng ngọc bích và một lượng lớn chỉ vàng có giá trị, thậm chí còn bao gồm cả những chiếc đinh bằng vàng nguyên khối.