Khi nói đến việc sử dụng ô tô, người Nhật có quan điểm khá đặc biệt. Mặc dù GDP bình quân đầu người của quốc gia này đạt 40.113 USD/người vào năm 2020, nhưng doanh số xe hạng sang lại chỉ chiếm một phần nhỏ, thể hiện quan điểm tiết kiệm và thận trọng trong chi tiêu của người dân.
Doanh số xe hơi toàn thị trường Nhật Bản trong năm 2020 đạt 4.598.615 chiếc, với top 10 hãng bán nhiều nhất đều là các thương hiệu nội địa, tập trung vào phân khúc phổ thông. Toyota vẫn là thương hiệu được ưa thích nhất với 1.454.524 chiếc, Suzuki đạt 630.842 chiếc và Honda đạt 619.132 chiếc.
Trái lại, các thương hiệu xe hạng sang nổi tiếng thế giới ghi nhận mức doanh số 'khiêm tốn' tại Nhật Bản. Mercedes chỉ đạt 57.041 chiếc, Lexus đạt 49.059 chiếc, BMW bán ra 35.712 chiếc, Audi và Volvo lần lượt là 22.304 và 16.016 chiếc.
Trên đường phố Nhật Bản, hầu hết mọi người thấy những ô tô có biển số màu vàng, tức là phân khúc dưới 660cc, các xe nhỏ phổ biến tại Nhật. Người dân thường mua ô tô bình dân để sử dụng hàng ngày. Vậy những người giàu nhất Nhật Bản sở hữu loại xe nào?
Son Masayoshi, người sáng lập và chủ tịch của Tập đoàn Softbank của Nhật Bản, là một trong những tỷ phú hàng đầu của đất nước. Chiếc xe của ông là một chiếc Lexus dùng hàng ngày, và ông cũng sở hữu một chiếc Nissan đã hơn 20 năm tuổi.
Tại sao Son Masayoshi ưa chuộng chiếc xe cũ này? Bởi vì nó đã chứng kiến hành trình phấn đấu của ông từ khi bắt đầu kinh doanh đến khi trở thành người giàu nhất Nhật Bản.
Một người giàu có nổi tiếng khác là Tadashi Yanai, người sáng lập và chủ tịch của UNIQLO, thường sử dụng chiếc xe Lexus mặc dù sở hữu khối tài sản hàng chục tỷ USD.
Người dân Nhật Bản từng tò mò về số lượng xe sang trọng của ông Yanai. Nhưng họ ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng ông không có xe riêng, chiếc Lexus thậm chí là của công ty.
Câu chuyện về xe hơi của hai người giàu nhất Nhật Bản không phản ánh thị trường ô tô hạng sang nước ngoài ở Nhật. Mặc dù vẫn có nhóm người mua xe sang trọng, nhưng ở Nhật, việc sở hữu xe hạng sang không được coi là biểu tượng của địa vị hay giàu có.
Tuy vậy, người Nhật hiếm khi ghen tị với những chiếc ô tô như vậy. Vì ở đây, xe sang không phải là biểu tượng của địa vị hay tài sản, và người không sở hữu xe cũng không bị coi thường.
Thực chất, trong xã hội Nhật Bản, những người giàu thường khiêm tốn và kín đáo. Họ coi trọng sự khiêm tốn và giữ mình. Nếu không khiêm tốn và cố tình khoe khoang của cải, kết quả sẽ là đồng nghiệp xa lánh và sự nghiệp gặp khó khăn.
Do đó, họ chỉ chọn những thứ thực sự cần thiết mà không theo đuổi những giá trị xa xỉ.
Nhiều người Nhật không có nhu cầu sử dụng ô tô, đặc biệt là ở các khu vực đô thị lớn như Tokyo hay Osaka. Họ có thể di chuyển thuận tiện bằng hệ thống giao thông công cộng mà không cần ô tô. Chi phí đỗ xe trong thành phố cũng là vấn đề đáng quan tâm.
Tuy nhiên, người Nhật tôn trọng nhu cầu cá nhân. Những người muốn sự tự do trong việc di chuyển thường chọn sở hữu một chiếc xe hơi.