Mặc dù chi phí không quá cao, việc trang bị hệ thống lái tự động (ADAS) cho các mẫu xe xăng lại là một thách thức lớn đối với nhiều ông lớn trong ngành ô tô.
Thị trường ô tô đang chứng kiến sự bùng nổ của xe điện với tỷ lệ ngày càng gia tăng. Tại Trung Quốc, tỷ lệ ưa chuộng xe điện đã vượt qua 50%, cho thấy thời kỳ hoàng kim của xe xăng đang dần kết thúc. Vậy tại sao người dùng lại “quay lưng” với xe xăng truyền thống? Câu trả lời chính là các công nghệ tiên tiến mà xe điện sở hữu, đặc biệt là hệ thống lái tự động, một công nghệ mà các hãng xe xăng dù muốn cũng khó lòng tích hợp, theo phân tích của trang 163.com (Trung Quốc).
Trên thực tế, chi phí cho một hệ thống lái tự động không quá đắt đỏ. Các thành phần phần cứng có thể dao động từ vài trăm đến vài nghìn USD. Ví dụ, theo ước tính của cộng đồng mạng, mỗi chiếc xe của hãng Seres chỉ cần chi khoảng 5.000 USD cho Huawei để được trang bị hệ thống ADAS, khoang lái thông minh HarmonyOS và nhiều công nghệ hiện đại khác.
Điều này đặt ra câu hỏi lớn cho các tập đoàn như Mercedes, BMW, Audi và Porsche: Tại sao họ không mạnh tay đầu tư vào hệ thống lái tự động cho các dòng xe xăng của mình? Nếu xe xăng được trang bị công nghệ tự lái tiên tiến, sức hút với người dùng chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể, đặc biệt là khi người tiêu dùng vẫn còn e ngại về độ an toàn của xe điện.
Tuy nhiên, thực tế không đơn giản như vậy. Việc trang bị hệ thống lái tự động cho xe xăng là một nhiệm vụ không dễ dàng. Nguyên nhân chính là cấu trúc của xe xăng. Hệ thống lái tự động ADAS cần kết nối và điều khiển toàn bộ hệ thống điện của xe, bao gồm phanh, đánh lái, chân ga và khởi động.
Hệ thống này thu thập dữ liệu từ camera và cảm biến LiDAR, sau đó phân tích và đưa ra lệnh điều khiển các bộ phận của xe để hiện thực hóa khả năng tự hành. Tuy nhiên, hầu hết các dòng xe xăng hiện nay chưa được điện khí hóa hoàn toàn, khiến việc tích hợp ADAS trở nên cực kỳ khó khăn.
Hệ thống tự lái yêu cầu bộ xử lý với khả năng tính toán rất mạnh mẽ, thường đạt hiệu năng lên đến 500 TOPS. Để cung cấp đủ điện năng cho bộ xử lý này, xe điện cần có pin dung lượng lớn. Trong khi đó, xe xăng với ắc quy dung lượng nhỏ không thể đáp ứng được yêu cầu về năng lượng này.
Thêm vào đó, hiện tại nguồn cung hệ thống tự lái trên thị trường còn hạn chế. Chỉ có một số ít công ty công nghệ như Tesla, Huawei, XPeng và Nio sở hữu công nghệ tự lái. Đáng chú ý là không một tập đoàn sản xuất xe xăng lớn nào có khả năng phát triển hệ thống tự lái cho riêng mình.
Việc sử dụng hệ thống tự lái từ các công ty khác có thể là giải pháp tạm thời, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt với các hãng xe lớn. Việc phụ thuộc vào công ty bên ngoài không phải là điều các thương hiệu lớn như Mercedes, BMW hay Audi mong muốn, nhất là khi họ luôn muốn khẳng định vị thế của mình trong ngành ô tô.
Những yếu tố trên đã khiến các hãng xe xăng dù nhận thấy tiềm năng của công nghệ tự lái vẫn không thể áp dụng vào sản phẩm của mình.