Đường cao tốc đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hệ thống giao thông, nối liền các khu vực, thúc đẩy thương mại và phát triển kinh tế. Việc chọn vật liệu phủ mặt đường phù hợp là yếu tố quyết định đến độ bền, an toàn và hiệu quả sử dụng của tuyến đường.
Xi măng có khả năng chịu tải trọng lớn và ít mài mòn do ma sát của xe, đặc biệt phù hợp với các đoạn đường có lưu lượng giao thông cao. Tuổi thọ trung bình của đường xi măng có thể lên đến 50 năm, cao hơn so với đường nhựa. Sau khi xây dựng, đường xi măng yêu cầu ít bảo trì hơn đường nhựa, giúp tiết kiệm chi phí vận hành và bảo dưỡng.
Bên cạnh đó, xi măng có khả năng chịu nhiệt độ cao tốt hơn so với nhựa, phù hợp với các vùng khí hậu nóng. Bề mặt xi măng có độ nhám cao, giúp tăng độ bám của xe, đặc biệt quan trọng khi thời tiết ẩm ướt hoặc trơn trượt.
Tuy nhiên, đường xi măng có tính đàn hồi thấp, dễ bị nứt vỡ khi chịu va đập mạnh hoặc thay đổi nhiệt độ đột ngột. Việc sửa chữa cũng phức tạp và tốn kém.
Lý do mặt đường nhựa thường được chọn làm bề mặt cho đường cao tốc chủ yếu là do những ưu điểm vượt trội mà nó mang lại.
Trước hết, đường nhựa có thể được thi công nhanh chóng, từ đó rút ngắn thời gian xây dựng đường cao tốc đáng kể và giảm thiểu tắc đường.
Ngoài ra, việc trải nhựa tiết kiệm nhân công và thời gian hơn xi măng, dẫn đến chi phí xây dựng đường thấp hơn.
Bảo trì và sửa chữa đường nhựa đơn giản và thuận tiện, tiết kiệm chi phí và thời gian với các thiết bị đơn giản.
Thời gian bảo trì và sửa chữa đường nhựa ngắn gọn, giảm thiểu tác động đến giao thông hơn và thuận tiện hơn cho người dân.
Mặt đường nhựa làm giảm tiếng ồn và rung của xe cộ, cải thiện điều kiện lái xe hàng ngày hiệu quả.
Hiệu quả cách âm và khả năng hấp thụ sốc của mặt đường nhựa đến từ tính linh hoạt đặc biệt của nhựa đường, giúp giảm rung động và tiếng ồn từ xe cộ khi lái xe. Mặt đường nhựa mềm hơn xi măng, làm giảm ma sát giữa bánh xe và mặt đường, dẫn đến tiếng ồn thấp hơn khi lái xe.
Do đó, tiếng ồn từ xe cộ trên mặt đường nhựa ít hơn nhiều so với mặt đường xi măng.
Đặc biệt trong các tình huống đông xe và thời gian cao điểm, mặt đường nhựa có thể bảo vệ mặt đường tốt hơn, giảm thiểu hư hỏng do áp lực của xe cộ, và nhờ độ mềm của nó, giảm tác động của hư hỏng lên các phương tiện.
Tuy nhiên, mặt đường nhựa có một số nhược điểm, chẳng hạn như không phản chiếu ánh sáng hiệu quả vào ban đêm do bề mặt gồ ghề, gây khó khăn cho việc lái xe.
Vì vậy, với những tài xế lái xe vào ban đêm hoặc làm việc ca đêm, lái xe trên mặt đường nhựa có thể gặp khó khăn hơn so với đường xi măng, đặc biệt là ở những khu vực thiếu ánh sáng đường.
Do đó, trong xây dựng đường cao tốc, cần phải xử lý các biển phản chiếu một cách phù hợp để đảm bảo an toàn khi lái xe vào ban đêm.