Không khó để thấy một chiếc Navara ở mọi tỉnh thành của Việt Nam, trong 10 chiếc bán tải trên đường thì có khoảng 2-3 chiếc Navara. Cách đây 10 năm, thế hệ Navara đầu tiên (D40) đã xuất hiện ở Việt Nam. Đến nay, những chiếc Navara này vẫn hoạt động tốt và phục vụ chủ nhân hàng ngày.
Hiện tại, những chiếc Navara D40 được bán lại với giá khoảng 300 triệu đồng, cho thấy độ bền bỉ theo thời gian và khả năng giữ giá của xe. Những chiếc Navara D40 là lựa chọn hợp lý cho những ai có ngân sách hạn chế nhưng vẫn muốn sở hữu xe bán tải.
Năm 2015, Nissan ra mắt thế hệ Navara NP300 mới tại Việt Nam với mã D23. Chiếc Navara VL 2015 đã đi cùng tôi hơn 100.000 km trong 5 năm qua.
Khi mới bắt đầu xem qua các dòng xe, Navara VL thu hút tôi bởi cụm đèn pha LED và dải đèn LED ban ngày, cùng với ngoại hình tròn trịa, giống với hình ảnh của chính tôi, nên tôi quyết định chọn mua nó.
Khi mới ra mắt, Navara VL là mẫu xe bán tải có hệ thống đèn pha chất lượng nhất, cung cấp ánh sáng tốt cho việc lái xe vào ban đêm, giúp tài xế lái xe thoải mái mà không cần căng mắt như các xe dùng đèn halogen hoặc có gương cầu.
Khi mới sử dụng chiếc bán tải lớn trong thành phố, đặc biệt là với vô lăng trợ lực thủy lực nặng hơn so với trợ lực điện, tôi cảm thấy hơi khó chịu. Nhưng chỉ sau hai tuần, mọi thứ trở nên bình thường khi xoay trở trong đô thị đông đúc. Vô lăng trợ lực dầu tạo cảm giác đầm chắc trên cao tốc, giúp việc điều khiển xe giữa các làn đường để vượt qua xe chậm hơn trở nên dễ dàng.
Là người đam mê xe mô tô phân khối lớn, tôi đã dùng Navara để chở mô tô yêu thích của mình đến nhiều địa điểm đẹp để tận hưởng. Vừa có thể chạy mô tô, vừa có thể che mưa che nắng bằng xe bán tải.
Với bán tải, tôi có thể chở nhiều loại hàng hóa trong phạm vi kích thước của xe. Khung gầm Navara được làm từ thép cường độ cao và các thanh ngang, giúp xe vẫn chắc chắn khi thường xuyên chở nặng và đi trên đường xấu.
Navara VL phiên bản 2 cầu được trang bị hệ thống gài cầu điện, tiện lợi cho tình huống off-road. Từ năm 2015, Navara đã được trang bị khóa vi sai cầu, giúp cho 2 bánh xe quay đồng tốc để vượt địa hình, như khi một bánh bị mất độ bám.
Navara VL còn được trang bị hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, xuống dốc và ABLS. Ví dụ khi đi vào vùng lầy, cát, khi bánh xe trượt nên xe không thể tiến hoặc lùi, hệ thống ABLS sẽ tự động phanh bánh xe trượt và truyền mô-men đến bánh xe có độ bám tốt hơn, giúp xe vượt qua chướng ngại vật dễ dàng.
Hầu hết xe bán tải chỉ có hệ thống kiểm soát lực kéo TCS nên chỉ phanh bánh xe quay trơn mà không chuyển mô-men như Navara. Với sự hỗ trợ của Navara, tôi có thể dễ dàng di chuyển vào những đồi thông dốc đứng ở Đà Lạt với chế độ 2 cầu nhanh (4H) mà chưa cần tới 2 cầu chậm (4L). Navara vượt địa hình dễ dàng, không gì cản trở.
Trong thời gian cả nước hỗ trợ miền Trung sau lũ lụt, tại các thành phố lớn cũng thường xuyên ngập nặng. Lái Navara với gầm cao 230 mm và khả năng lội nước 800 mm giúp tránh chết máy và quay đầu như các xe gầm thấp.
Khả năng chở hàng giúp xe bán tải trở thành chiến binh nơi tiền tuyến, vận chuyển hàng cứu trợ người dân vùng lũ. Sở hữu xe bán tải vào mùa mưa thực sự là một lợi thế.
Navara trên đường trường êm ái và mạnh mẽ, sẵn sàng tăng tốc vượt xe khác với động cơ diesel 2.5 lít cho công suất 188 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm, đứng đầu phân khúc.
Do ECU chỉ cho phép sang số khi động cơ đạt hơn 2000 v/p, nên xe có hiện tượng gằn máy khi di chuyển trong thành phố ở tốc độ dưới 40 và từ 55 đến 58 km/h. Nhưng khi đã quen xe, bạn sẽ biết cách nhấn ga dứt khoát để xe sang số cao hơn, giúp mọi thứ êm ái và mượt mà.
Về tiêu thụ nhiên liệu, dầu diesel đã rẻ hơn xăng và động cơ 2.5 lít của Navara phải kéo theo khối lượng gần 2 tấn nhưng chỉ tiêu thụ khoảng 11 lít/100 km khi di chuyển trong thành phố. Trên đường trường với một chiếc xe mô tô nặng 300 kg ở phía sau, xe tiêu thụ khoảng 7 lít/100 km với cách chạy thoải mái, thường xuyên vượt mặt xe cùng chiều. Trong chuyến đi dài nhất đến Kontum với tổng 1100 km, xe chỉ tiêu thụ 6.6 lít/100 km vì kiểm soát giao thông khá nghiêm ngặt.
Về nội thất, sau 5 năm sử dụng, các chi tiết gần như không hư hỏng, chỉ có ghế da màu sáng bị cũ theo thời gian, trong khi các chi tiết nhựa vẫn ổn. Việc sử dụng ghế da màu đen sẽ giữ cho ghế mới lâu hơn. Vô-lăng xe có thiết kế gây tranh cãi về thẩm mỹ, nhưng thực tế lại tiện lợi với các nút điều khiển tích hợp và nhấn còi dễ dàng, cho phép cảnh báo nhẹ nhàng mà không làm người đi đường khó chịu.
Không gian nội thất được quan tâm kỹ lưỡng, thể hiện ở chỗ để thức uống ngay tại khe gió mát của ghế trước. Hệ thống máy lạnh hoạt động mạnh mẽ, mang lại không khí mát lạnh ngay cả khi xe đứng yên. Navara VL sử dụng điều hòa tự động với khe gió cho ghế sau, trang bị hiếm có trên xe bán tải. Ghế lái chỉnh điện và có bơm hơi lưng ghế duy nhất trong phân khúc, giúp điều chỉnh cột sống khi lái xe đường dài.
Navara phiên bản VL cao cấp, nhưng phiên bản EL 1 cầu AT cũng không kém cạnh. Nếu bạn đang tìm xe bán tải nhưng lo ngại độ xóc, EL là lựa chọn duy nhất trong phân khúc. Đơn giản vì Navara EL sử dụng hệ thống treo sau liên kết đa điểm và lò xo, mang lại cảm giác êm ái như SUV.
Nếu bạn chỉ cần di chuyển và chở hàng chứ không cần đi Off-Road, Navara EL đáp ứng mọi yêu cầu. Nó êm ái và có giá phải chăng với hộp số tự động 7 cấp, mâm đúc 18 inch như phiên bản VL, màn hình 8 inch tiện ích với kết nối Apple Carplay/Android Auto hiện đại.
Sau gần 5 năm sử dụng, tôi khá hài lòng với Navara vì xe chưa từng hỏng vặt hay bị dừng đường. Chi phí bảo dưỡng chính hãng khá rẻ, khoảng 1 triệu đồng cho lần bảo dưỡng nhỏ 5000 km và 8 triệu đồng cho mốc 40.000 km do thay dầu hộp số tự động. Navara mang lại cảm giác an tâm về chi phí và tiện nghi mỗi khi cần di chuyển.
Hiện tại, các dòng xe của Nissan và Navara đang được phân phối bởi Công ty TNHH Phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam (VAD) với hệ thống 27 đại lý trên toàn quốc. VAD cam kết đầu tư lâu dài, đảm bảo quyền lợi về bảo hành, bảo dưỡng và sửa chữa cho khách hàng dùng xe Nissan. Thay đổi nhà phân phối chính thức, Nissan tại Việt Nam kỳ vọng sẽ mang lại chính sách ưu đãi hấp dẫn cho người dùng.