Khi xe di chuyển trên đường cao tốc với tốc độ nhanh, sự cố nổ lốp có thể làm mất lái, làm cho xe mất cân bằng và dễ dẫn đến tai nạn lật xe.
Theo phân tích của nhiều chuyên gia, khi xe chạy trên đường cao tốc có bề mặt nhám và di chuyển với tốc độ cao, lực ma sát lớn tạo ra nhiệt làm cho không khí trong lốp giãn nở, dẫn đến nguy cơ nổ lốp. Lốp cũ, yếu, kém chất lượng càng dễ bị nổ khi chạy trên đường cao tốc. Do đó, mỗi khi xe đã đi được 40.000 - 50.000 km hoặc sau 4-5 năm, chủ xe nên thay lốp mới.
Xe rất dễ lật khi nổ lốp trên đường cao tốc. (Ảnh minh họa)
Ngay cả khi mặt lốp chưa mòn nhiều, sự lão hóa tự nhiên bên trong cũng giảm khả năng chịu tải của lốp. Ngoài ra, cần thường xuyên kiểm tra áp suất lốp và có thể lắp đặt cảm biến áp suất lốp để dễ dàng theo dõi.
Trong quá trình sử dụng, nhiều chủ xe không chú ý đến việc kiểm tra lốp xe, gây ra tình trạng lốp quá mềm hoặc quá cứng, làm giảm tuổi thọ của lốp. Đặc biệt, trên đường xấu ở Việt Nam và vào mùa hè nắng nóng, nguy cơ nổ lốp càng tăng cao.
Do đó, cần kiểm tra, bảo dưỡng, và thay lốp định kỳ. Nếu lốp đã mòn cần thay mới ngay, tránh sử dụng lốp cũ vì rất nguy hiểm.
Xe càng cũ, gầm xe càng cao, nguy cơ tai nạn càng cao.
Với các mẫu xe mới, hệ thống an toàn điện tử được trang bị đầy đủ, giúp người lái có thể kiểm soát tình hình sau khi nổ lốp ở tốc độ cao. Tuy nhiên, đối với các xe cũ, thiếu hệ thống an toàn hoặc hệ thống không hoạt động, tai nạn nổ lốp có thể gây nguy hiểm cho người lái.
Khi xe bất ngờ nổ lốp, đặc biệt khi đang đi trên cao tốc, xe có thể mất cân bằng, khó kiểm soát. Trên các mẫu xe mới, các hệ thống an toàn như cân bằng điện tử ESP, chống lật, kiểm soát độ bám đường... sẽ giúp xe nhanh chóng lấy lại cân bằng, giúp người lái kiểm soát và dừng xe an toàn.
Khi phát hiện xe bị nổ lốp, nhiều người thường đạp phanh gấp để dừng xe, điều này cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao hoặc trên đường cao tốc. Phanh gấp có thể làm cho xe mất cân bằng, mất độ bám đường, dẫn đến lật xe.
Đối với các loại xe gầm cao như SUV, Crossover, xe bán tải, khi phanh gấp sau khi một bánh nổ, các bánh còn lại mất độ bám đường, trượt dẫn đến mất lái, xe mất kiểm soát và có thể lật.
Với các xe đời cũ thường không được trang bị đầy đủ tính năng an toàn, kích thước mâm xe nhỏ, và lốp dày, việc giữ cho xe luôn cân bằng khi gặp tình huống nổ lốp ở tốc độ cao hoàn toàn phụ thuộc vào kỹ năng lái và sự may mắn.
Với các mẫu sedan có trọng tâm thấp, khi bị nổ lốp và mất lái, xe ít khi bị lật nếu không có tác động bên ngoài như đâm vào vật cản, xe khác... Xe chỉ có thể trượt mà không lật.
Khi kết hợp nhiều yếu tố 'xấu' như xe SUV có trọng tâm cao, xe cũ thiếu tính năng an toàn điện tử hỗ trợ, chạy ở tốc độ cao, khi gặp tình huống nổ lốp trên cao tốc, nguy cơ lật xe rất cao. Nếu người trong xe không thắt dây an toàn, hậu quả có thể là nguy hiểm đến tính mạng.