Dẫn đầu bởi Mercedes, công nghệ Anti Blockier System giúp xe hoạt động mạnh mẽ khi phải phanh gấp hoặc di chuyển trong điều kiện khắc nghiệt.
ABS là một sáng kiến xuất sắc, tự động hóa quá trình phanh theo nhịp, chuyển đổi kỹ thuật sâu rộng từ những chuyên gia đến với công chúng rộng lớn, giúp mọi người dễ dàng sử dụng.
Viết tắt của Antiblockiersystem, dịch sang tiếng Anh là hệ thống chống bó cứng phanh. Được Mercedes và Bosch giới thiệu từ năm 1978, hiện nay đã trở thành trang bị chuẩn trên mọi loại ô tô. ABS không chỉ cứu sống người mà còn trong những tình huống ít nguy hiểm.
Phanh theo nhịp là kỹ thuật được áp dụng để tạo ra lực phanh tối đa khi cần dừng xe ở tốc độ cao mà không gây ra rủi ro. Đây cũng là nguyên lý cơ bản của hệ thống ABS, thực hiện việc nhấp nhả liên tục.
Nguyên lý hoạt động cơ bản của hệ thống phanh ABS là cơ chế nhấp nhả liên tục. Kỹ năng này thường được các tài xế có kinh nghiệm lái xe áp dụng khi di chuyển xuống dốc hoặc trên đường trơn trượt...
Ưu điểm quan trọng nhất của hệ thống phanh ABS là giúp tài xế duy trì được kiểm soát lái và ngăn chặn trượt khi phanh gấp.
Phanh ABS còn có một ứng dụng quan trọng khác là giúp duy trì kiểm soát lái xe đồng thời. Nếu không có ABS, khi người lái đạp phanh đột ngột, bánh lái sẽ bị cứng và không thể điều khiển, dẫn đến nguy cơ mất lái và có thể gây ra các tai nạn đáng tiếc.
Để đạp phanh đúng nhịp (đối với các xe không có ABS), người lái cần đạp mạnh và nhanh nhất có thể, sau đó nhả phanh hoàn toàn để đảm bảo rằng bánh xe không bị khóa. Hành động này có 2 tác dụng.
Tác dụng thứ nhất là cung cấp lực phanh tối đa. Tác dụng thứ hai là rút ngắn thời gian nhưng vẫn giữ được hướng của bánh mà không làm chệch tay lái. ABS cũng thực hiện điều này, nhưng hiệu quả hơn. Trong các thiết bị mới nhất của Bosch, ABS cung cấp lên đến 40 nhịp trong một giây.
Thường thì, hệ thống phanh ABS bao gồm một bộ điều khiển điện tử trung tâm (ECU), bốn cảm biến tốc độ bánh xe và ít nhất hai van thủy lực trong hệ thống phanh thủy lực. Khi ECU phát hiện bánh xe quay quá nhanh, máy tính tự động điều chỉnh lực phanh, đảm bảo quá trình phanh diễn ra an toàn.
So sánh giữa các xe có trang bị phanh ABS và không có phanh ABS (dòng màu vàng là có phanh ABS).
Hệ thống sẽ thực hiện hành động ấn-nhả thanh kẹp trên đĩa khoảng 15 lần mỗi giây. Trong trường hợp phanh gấp, nếu bộ điều khiển trung tâm phát hiện một hoặc nhiều bánh quay chậm hơn so với mức quy định, thông qua bơm và van thủy lực, ABS tự động giảm áp suất tác động lên đĩa (quá trình nhả), giúp bánh xe không bị kẹt cứng (hay còn gọi là 'bó').
Bạn có thể quan tâm:
ABS chỉ hoạt động trong tình huống khẩn cấp và chân phanh rung giật để báo hiệu cho tài xế biết rằng nó đang hoạt động.
Lưu ý: Trong tình huống khẩn cấp, tài xế nên loại bỏ phong cách phanh truyền thống 'nhấn rồi nhả'. Lúc này, phanh ABS đã thực hiện nhiệm vụ của bạn, vì vậy bạn chỉ cần tập trung vào việc nhấn và lái để điều khiển xe một cách an toàn nhất.
Ngoài ra, khi mua xe, bạn cũng nên xem xét xem phanh ABS có phải là trang bị tiêu chuẩn hay không (có sẵn khi mua) hay nó là trang bị tùy chọn (cần phải trả thêm tiền). Hơn nữa, việc thay đổi kích thước của lốp xe cũng ảnh hưởng đến hiệu suất của phanh ABS. Vì vậy, tài xế cần phải lựa chọn kích thước lốp phù hợp hoặc tham khảo hướng dẫn sử dụng trước khi quyết định thay đổi bất kỳ bộ phận nào.
(Nguồn ảnh: Internet)