Không chỉ là điểm đến mới để người hâm mộ thưởng thức màn trình diễn của các thần tượng, phim concert còn mở ra cơ hội kinh doanh tiềm năng mới cho ngành công nghiệp giải trí.

Trong những năm gần đây, xu hướng làm phim concert ngày càng phát triển toàn cầu. Số lượng nghệ sĩ quay phim về các tour diễn trực tiếp của họ đang gia tăng, từ Taylor Swift, Beyoncé, BTS cho đến BlackPink.
Không cần phải chen chúc trong các buổi concert hay di chuyển xa, khán giả có thể thưởng thức những màn trình diễn của nghệ sĩ ngay tại rạp chiếu phim gần nhà. Điều này đã mang lại doanh thu đáng kể cho các cụm rạp trên toàn thế giới.
Sự phát triển mạnh mẽ của phim concert
Thị trường phim concert đang trở lại mạnh mẽ gần đây, thu hút sự chú ý của cả giới phê bình và khán giả. Điều này tạo ra cơ hội kinh doanh tiềm năng cho ngành công nghiệp giải trí.

Theo Hollywood Reporter, vào năm 2023, hai bộ phim concert là Taylor Swift: The Eras Tour Movie và Renaissance: A Film By Beyoncé đã thu về lần lượt hơn 267 triệu USD và hơn 44 triệu USD tại các rạp chiếu trên toàn thế giới.
Thành tựu này đã đưa cả hai vào Top 10 bộ phim concert xuất sắc nhất mọi thời đại, trong đó The Eras Tour có doanh thu cao nhất trong lịch sử, vượt qua phim tài liệu This Is It (2009) của Michael Jackson.
Không chỉ góp phần thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu, hai nữ ca sĩ còn giúp doanh thu của chuỗi rạp chiếu phim AMC Theater tăng mạnh trong quý 4-2023.
Ngoài ra, theo Luminate, Taylor Swift, Beyoncé hay Talking Heads đều có lượt nghe nhạc đáng kể trên toàn cầu sau khi phim concert của họ được phát hành.
Tương tự, BTS cũng đã sản xuất nhiều phim concert như Burn the Stage: The Movie (2018), Love Yourself in Seoul (2019), Yet to Come in Cinemas (2022)...
Nổi bật trong số đó là Suga: Agust D Tour D-Day the Movie. Theo Billboard, phim này thu về 10,16 triệu USD trên toàn cầu.
Các suất chiếu IMAX cũng đóng góp hơn 2 triệu USD, chiếm 20% tổng doanh thu toàn cầu. Thành tích này giúp phim concert của Suga (BTS) đạt doanh thu cao nhất từ trước đến nay của một nghệ sĩ solo K-pop.

Việt Nam là một trong những quốc gia nổi bật với dòng phim concert. The Eras Tour thu về hơn 23 tỉ đồng, Yet To Come in Cinemas với 9 tỉ đồng, Suga: Agust D Tour D-Day gần 3 tỉ đồng…
Với tiềm năng phát triển đó, nhóm nhạc BlackPink cũng không bỏ lỡ cơ hội.
Nhân kỷ niệm 8 năm thành lập, phim concert BlackPink world tour Born Pink in cinemas sẽ được công chiếu vào ngày 7-8 trên các rạp tại hơn 110 quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Khán giả sẽ được thưởng thức những cảnh quay từ Gocheok Dome ở Seoul đến các thành phố lớn trên thế giới với quy mô sản xuất lớn và các bản phối độc quyền của BlackPink.
Giải mã sức hút của dòng phim concert
Phim concert không còn xa lạ đối với người hâm mộ K-pop và US-UK. Thể loại này thường tổng hợp những màn trình diễn đáng nhớ trong các tour diễn của nghệ sĩ.
Điều đặc biệt thu hút ở dòng phim này là cách chúng tái hiện từng góc quay, âm thanh, hình ảnh và cảm xúc của nghệ sĩ trên màn ảnh rộng một cách chân thực.
Các chi tiết tinh tế mà trong buổi concert trực tiếp khán giả khó có thể chú ý đến, đều được thể hiện rõ ràng.

Trả lời Yahoo, Travis Knox, Phó giáo sư Đại học Chapman cho biết Taylor Swift và Beyoncé đã mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành giải trí.
Phim concert không phải là một hiện tượng mới. Trong quá khứ, nhiều nghệ sĩ đã thu về nhiều thành công đáng kể như Michael Jackson, Metallica, Coldplay…
Họ đã xem điện ảnh là một hướng đi khác để truyền tải âm nhạc và câu chuyện của họ đến những người hâm mộ không có cơ hội tiếp cận, do hạn chế về mặt địa lý hay giá vé concert quá cao.
Ví dụ, vé tham dự concert The Eras Tour dao động từ 108 SGD (khoảng 2,7 triệu đồng) đến 348 SGD (khoảng 8,7 triệu đồng) ở Singapore.
Hay giá vé cho hai đêm concert Born Pink tại Hà Nội cũng gây tranh cãi khi dao động từ 1,2 đến 9,8 triệu đồng, cao hơn so với mặt bằng chung của các nước Đông Nam Á.
“Mặc dù ngồi trên ghế ở rạp không bao giờ có thể mang lại cảm giác như khi xem trực tiếp, nhưng những bộ phim được sản xuất tốt như của Beyoncé hay Taylor Swift thì cảm giác hồi hộp sẽ chân thực hơn rất nhiều.
Ngay cả những fan đã tham gia xem trực tiếp vẫn mua vé vì tò mò biểu cảm, cử chỉ hay câu chuyện đằng sau sân khấu của nghệ sĩ.
Với phim concert, từng chỗ ngồi đều quan trọng” - ông Knox nói.
Các rạp khuyến khích khán giả đứng lên cổ vũ, hát theo cách họ thường làm trong các buổi biểu diễn trực tiếp.
Điều này không chỉ làm không khí sôi động hơn mà còn giúp khán giả trải nghiệm toàn diện hơn, như ở một buổi concert.
Với sự phát triển mạnh mẽ như vậy, ông Knox dự đoán phim concert sẽ đến giai đoạn bão hòa. Một số nhà sản xuất có thể lợi dụng xu hướng này để phát hành những sản phẩm kém chất lượng, chỉ vì lợi nhuận nhanh.
Tuy nhiên, điều này không phải là xấu. Theo Travis Knox, giai đoạn bão hòa có thể thúc đẩy các nhà sản xuất phải sáng tạo hơn, đổi mới nội dung và hình thức để thu hút khán giả.
Những bộ phim hòa nhạc trong tương lai có thể khai thác sâu hơn vào các khía cạnh chưa được khám phá, hoặc kết hợp với các công nghệ hiện đại như thực tế ảo để mang lại trải nghiệm độc đáo hơn cho khán giả.