PR là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực tiếp thị. Đồng thời, nó cũng là một hoạt động quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp trong sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về PR và tại sao nó lại quan trọng trong truyền thông. Trong bài viết này, Ms Uptalent sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết nhất về lĩnh vực PR này.
1- Hiểu Rõ Về PR Trong Tiếp Thị
PR là viết tắt của “Quan Hệ Công Chúng”, là một kênh truyền thông quan trọng giúp doanh nghiệp tạo mối quan hệ và giao tiếp với công chúng trong tiếp thị.
Ở Việt Nam, nhiều lý thuyết về PR có nguồn gốc từ nước ngoài, dẫn đến nhiều người hiểu sai rằng PR là hình thức quảng cáo hoặc bán hàng trực tiếp. Tuy nhiên, PR không phải là quảng cáo.
Thực tế, PR hoặc Quan Hệ Công Chúng là các phương pháp giao tiếp mà cá nhân hoặc tổ chức sử dụng để tăng cường nhận thức về thương hiệu và xây dựng mối quan hệ với các đối tượng khác.
Công Việc PR Cũng Bao Gồm Xây Dựng Thương Hiệu, Quảng Bá Sản Phẩm và Tiếp Thị. Trong Các Doanh Nghiệp Nhỏ, PR Cũng Đảm Nhận Nhiệm Vụ Bán Hàng và Chăm Sóc Khách Hàng.
Thông Qua Mối Quan Hệ Mạnh Mẽ Được Xây Dựng Từ PR, Các Sản Phẩm và Thương Hiệu Của Doanh Nghiệp Sẽ Có Một Hệ Thống Tiêu Thụ, Phản Hồi và Truyền Thông Tốt.
Ngoài Ra, PR Còn Giúp Doanh Nghiệp Mở Rộng Thị Trường và Bảo Vệ Danh Tiếng Trước Những Thông Tin Tiêu Cực Một Cách Gián Tiếp, Điều Mà Các Công Cụ Truyền Thông Khác Không Thể Thực Hiện.
Có Thể Thấy, Nghề PR Là Một Phần Trong Lĩnh Vực Truyền Thông, Quảng Cáo và Xây Dựng Thương Hiệu. Các Kết Quả Của PR Sẽ Phản Ánh Sự Thiện Chí và Quan Tâm Của Khách Hàng Đối Với Sản Phẩm và Thương Hiệu Của Doanh Nghiệp.
2- Ưu Nhược Điểm Của PR Là Gì?
Khi Tìm Hiểu Về PR, Bạn Sẽ Nhận Thấy Rằng PR Mang Lại Rất Nhiều Lợi Ích. Trong Đó, Có Những Lợi Ích Quan Trọng Sau:
+ Đáng Tin Cậy: Thay Vì Lan Truyền Thông Tin Một Cách Lộn Xộn, PR Giúp Doanh Nghiệp Thống Nhất Thông Tin, Hình Ảnh Gửi Đến Công Chúng. Hơn Nữa, PR Là Đại Diện Hình Ảnh Của Doanh Nghiệp Trước Công Chúng, Nên Rất Đáng Tin Cậy.
+ Chi Phí Thấp: Để Xây Dựng Hình Ảnh Tốt Trước Công Chúng, Các Doanh Nghiệp Thường Phải Tiêu Tốn Số Tiền Lớn. Nhưng Với Những Nhân Sự PR Tài Năng, Doanh Nghiệp Có Thể Tiết Kiệm Rất Nhiều Chi Phí. Với Sự Chuyên Nghiệp Và Năng Lực Cao, PR Có Thể Giúp Doanh Nghiệp Đạt Được Lợi Nhuận Cao Với Chi Phí Thấp.
+ Phòng Tránh Rủi Ro: Đội Ngũ PR Thường Rất Đáng Tin Cậy, Nên Thông Tin Mà Họ Cung Cấp Chủ Yếu Là Thông Báo Thay Vì Quảng Cáo. Với Sự Trợ Giúp Của PR, Doanh Nghiệp Có Thể Phòng Tránh Những Rủi Ro Do Phát Ngôn Không Đúng Hoặc Các Sự Cố Khác.
+ Hướng Dẫn Cho Từng Nhóm Khách Hàng Cụ Thể: Nhiệm Vụ Chính Của PR Là Xây Dựng Mối Quan Hệ Công Chúng, Hình Ảnh Doanh Nghiệp và Kết Nối Với Khách Hàng, Cộng Đồng. Do Đó, Họ Là Những Người Hiểu Khách Hàng Nhất Và Có Thể Phân Loại Khách Hàng Thành Từng Nhóm Để Hướng Dẫn Một Cách Cụ Thể, Chi Tiết Nhất.
+ Xây Dựng Hình Ảnh Cho Doanh Nghiệp: Nhiệm Vụ Hàng Đầu Của PR Là Tạo Dựng Hình Ảnh Cho Doanh Nghiệp Trước Các Đối Tượng Công Chúng Khác Nhau.
Ngoài Những Lợi Ích Đã Đề Cập, PR Cũng Mang Lại Những Nhược Điểm Nhất Định. Dưới Đây Là Những Nhược Điểm của PR:
+ Không Được Nắm Quyền Điều Khiển Trực Tiếp: Không Giống Như Các Phương Tiện Quảng Cáo Tính Phí Khác, Bạn Không Thể Trực Tiếp Kiểm Soát Nội Dung Trong PR. Điều Này Được Xem Là Một Nhược Điểm Lớn Khi Thực Hiện PR.
+ Khó Đo Lường Mức Độ Thành Công: Mặc Dù Bạn Có Thể Đo Lường Mức Độ Thành Công Của Các Hoạt Động PR, Nhưng Các Dữ Liệu Nhận Được Không Rõ Ràng Và Cũng Không Đảm Bảo Độ Chính Xác Cao.
+ Không Đảm Bảo Kết Quả: Thường Thì Các Nội Dung Thông Cáo Báo Chí Của Bạn Sẽ Không Được Đảm Bảo Bởi Các Tổ Chức Nếu Bạn Không Trả Phí. Do Đó, Bạn Cần Kiểm Tra Kỹ Lưỡng Mức Độ Uy Tín Của Phương Tiện Truyền Thông Và Nội Dung Phải Có Khả Năng Thu Hút Đối Tượng Mục Tiêu.
Trong truyền thông, PR là yếu tố không thể thiếu vì nó giúp quảng bá thương hiệu, tăng cường nhận thức và xử lý khủng hoảng.
Không giống như quảng cáo, PR tập trung vào việc xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu, cùng với việc quản lý tình huống khẩn cấp.
Thực hiện chiến lược PR đúng cách có thể tăng cường giá trị thương hiệu và mở ra nhiều cơ hội quảng bá mới cho doanh nghiệp.
PR không chỉ là công cụ quảng bá mà còn là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tăng cường mối quan hệ với khách hàng và cộng đồng.
Ví dụ như Apple với chiến dịch ủng hộ nghiên cứu ung thư hay Nike với chiến dịch chống thảm họa tự nhiên.