


Trở lại với các nhà sản xuất trò chơi trên PS4, đặc biệt là các studio của Sony, họ đều sử dụng một phương pháp để giảm gánh nặng cho phần cứng khi render hình ảnh: Checkerboard rendering và upscaling. Sau khi tăng độ phân giải, công nghệ TAA - Temporal Anti Aliasing giúp làm mờ răng cưa và làm cho chi tiết vật thể trong trò chơi trở nên tốt nhất trên các TV độ phân giải cao.
Native rendering và upscale nội suy
Để hiểu rõ hơn về kỹ thuật checkerboard rendering, hãy nói về cơ chế nâng cao độ phân giải: Upscaling. Mở một bức ảnh chất lượng thấp và cố gắng nâng cao độ phân giải lên gấp đôi trong Photoshop. Pixel mới không xuất hiện tự nhiên, mà được tạo ra và hình thành bằng thuật toán nội suy dựa trên pixel xung quanh.


Các mô hình vỡ vụn trong hình trên được tạo ra từ thuật toán của công cụ 3D với độ chính xác cao. Những vector này không có số điểm ảnh trên mỗi đa giác. Tuy nhiên, màn hình của chúng ta chỉ có độ phân giải hữu hạn để hiển thị hình ảnh. Ví dụ, một TV Full HD chỉ có thể hiển thị 2.073.600 điểm ảnh, trong khi một TV 4K có thể hiển thị 8.294.400 điểm ảnh.

Giá trị của mỗi điểm ảnh được xác định bằng màu sắc của đa giác nằm gần điểm ảnh đó nhất. Trong trường hợp không có đa giác nào đè lên vị trí trung tâm của điểm ảnh, màu sắc của điểm ảnh sẽ được xác định bằng màu của skybox. Các trường hợp còn lại sẽ lấy màu sắc từ các đa giác nằm phía trên.

Trong trường hợp không có đa giác nào đè lên vị trí trung tâm của điểm ảnh, màu sắc của điểm ảnh sẽ được xác định bằng màu của skybox. Trong các trường hợp khác, màu sắc của điểm ảnh sẽ được xác định bằng các đa giác nằm phía trên. Kết quả sẽ là một hình ảnh như sau:

Sau quá trình chuyển đổi cảnh 3D thành hàng triệu pixel 2D hiển thị trên TV, các nhà phát triển game sẽ tích hợp giao diện vào và chúng ta sẽ có một cảnh game hoàn chỉnh. Tốc độ khung hình của máy PC hoặc console chỉ định rằng phần cứng chỉ xử lý một số lượng nhất định các khung hình mỗi giây, qua tất cả các bước để hiển thị trên màn hình máy tính hoặc TV của chúng ta.

Tuy nhiên, việc upscale trực tiếp bằng thuật toán nội suy sẽ làm giảm chất lượng hình ảnh một cách đáng kể. Ví dụ, thời PS3 và Xbox 360 đã sử dụng phương pháp nâng cấp hình ảnh này. Ví dụ, Call of Duty Modern Warfare 2 trên Xbox 360 render ở độ phân giải 1024x600 pixel rồi upscale trực tiếp lên màn hình Full HD hoặc 720p, tạo ra hình ảnh không rõ ràng so với bản gốc trên PC.
Checkerboard rendering
Khi giảm một nửa số pixel trong mỗi khung hình game, máy vẫn giữ tốc độ khung hình ổn định, giữ chất lượng bề mặt vật thể ổn định. Kỹ thuật checkerboard rendering ra đời.





Khử răng cưa, upscale nội suy và nhiều hiệu ứng hình ảnh khác
Trong trường hợp của game Ghost of Tsushima, PS4 Pro có thể render game ở độ phân giải 1800p và upscale nội suy lên 4K. Hoặc người chơi có thể chọn độ phân giải native 1080p để có trải nghiệm mượt mà hơn.


Thế với PS5 thì sao?
PS5 có GPU mạnh mẽ hơn PS4 Pro nhiều lần, nhưng việc sử dụng checkerboard rendering vẫn có thể được áp dụng. Công nghệ hiện đại cho phép các nhà phát triển game tận dụng sức mạnh phần cứng để cải thiện chất lượng đồ họa và thực hiện các tác vụ khác nhau như xử lý texture độ phân giải cao, mô hình vật thể rõ nét ở xa, hay kết hợp cả hai công nghệ ray tracing và screen-space reflection để tạo ra các cảnh game chi tiết và chân thực hơn.
