Nhiều năm trước, người tiêu dùng cũng từng do dự khi mua TV 2K và 4K, giống như cảm xúc của họ với TV 8K hiện nay.
Quan sát những sự kiện công nghệ quy mô lớn, như Triển lãm Hàng điện tử tiêu dùng CES 2023 vừa diễn ra đầu năm, cho thấy xu hướng công nghệ trong tương lai gần.
Dòng TV cao cấp và sản phẩm phân khúc giữa đã ổn định, vì vậy năm nay các nhãn hàng đang tập trung vào các công nghệ mới để thu hút sự chú ý của khách hàng, như cải thiện hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc tối ưu hóa khả năng tương phản của màn hình.
Tuy nhiên, bài viết này sẽ tập trung vào những điều không thấy nhiều tại CES 2023, đó là TV 8K. Trong một triển lãm đầy màu sắc, giữa những sản phẩm mới lạ, chỉ có một số hãng tiếp tục theo đuổi TV 8K.
Scott Ramirez, phó chủ tịch tiếp thị và phát triển sản phẩm TCL, tại CES 2023. Công ty không ra mắt bất kỳ TV 8K mới nào tại sự kiện năm nay.
Hiện chỉ có những hãng lớn mới tiếp tục đầu tư vào TV 8K. Những hãng còn lại, ít nhất là tại CES 2023, chỉ có LG và Samsung. Nhưng tại triển lãm năm nay, chỉ có một trong hai thương hiệu Hàn Quốc này đi 'all-in' với TV 8K của mình.
Trước khi đi khám phá lý do tại sao Samsung vẫn tiếp tục sáng tạo với TV 8K, hãy liệt kê những trở ngại khiến hành trình nâng cấp lên 8K vẫn chưa đi đến hồi kết.
Những rào cản trên con đường chinh phục TV 8K
Nhìn vào giá của TV 8K, chúng ta ngay lập tức nhận ra lý do mà đa số người tiêu dùng đều cảm thấy mơ hồ khi chi tiêu. So với TV 4K cùng kích thước và cấu hình, giá của TV 8K có thể coi là khá 'xa xỉ' với mức giá từ 1.000-2.500 USD.
Tuy nhiên, người tiêu dùng không ngần ngại thử nghiệm sản phẩm mới khi họ thấy được lợi ích từ việc sử dụng. Có thể thấy điều này thông qua doanh số ngày càng tăng của TV OLED - với giá lên đến hàng nghìn USD cho một chiếc TV 50 inch có độ phân giải chỉ 1080p.
Những hạn chế về pháp lý cũng có thể khiến đa số người tiêu dùng do dự khi mua TV 8K. Theo quy định mới của EU về tiêu thụ năng lượng của thiết bị điện tử, nhiều mẫu TV 8K không được phép lưu thông trên thị trường Châu Âu. Điều này khiến người mua không cảm thấy thoải mái với một sản phẩm đang nằm trong tầm ngắm của các cơ quan luật pháp.
Và vấn đề “gà và quả trứng” của TV 8K vẫn tiếp tục tồn tại: người tiêu dùng chờ đợi nội dung 8K trước khi mua TV, nhưng nhà sản xuất lại mong muốn doanh số TV 8K tăng trước khi đầu tư vào nội dung mới.
Độ phân giải ngày càng tăng theo công nghệ hiện đại.
Báo cáo được công bố vào tháng 4/2022 từ công ty nghiên cứu thị trường Omdia cho biết rằng TV 8K vẫn chưa phổ biến: chỉ có 0,15% tổng số TV được vận chuyển trong năm 2021 là TV 8K, và Samsung - là nhà dẫn đầu về công nghệ 8K với 65% thị phần - đã ghi nhận sự suy giảm 18% trong doanh số TV 8K so với năm 2020.
Mặc dù doanh số không cao, nhưng Samsung vẫn tiếp tục công bố các sản phẩm TV 8K mới tại CES 2023.
Đánh giá trải nghiệm 8K thông qua một trận đấu bóng đỉnh cao
Vào một ngày đầu năm 2020, tại Sân vận động Emirates, các cơ quan báo chí hàng đầu đã được mời đến để chứng kiến 'tương lai của TV'.
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử truyền hình của Anh, đài BT Sport đã trực tiếp phát sóng một trận đấu thuộc giải Europa League giữa Arsenal và Olympiacos dưới định dạng 8K trên một chiếc TV QLED 8K của Samsung, trong một phòng kín.
Nội dung 8K được truyền trực tiếp từ camera đến màn hình.
Trước đó, đài BT Sport đã từng trình chiếu nội dung 8K, nhưng trận đấu đã nói là lần đầu tiên họ thực hiện phát sóng trực tiếp. Các thiết bị sử dụng bao gồm một camera Sony UHC-8300 (trị giá dưới 500.000 USD) có khả năng thu hình đúng chuẩn 8K, với HDR10 và tần số khung hình 50/giây.
Tín hiệu từ camera UHC-8300 được truyền ra ngoài sân vận động tới xe phát sóng. Tại đây, tín hiệu được đẩy lên 4 màn hình 4K chuyên dụng, được ghép lại thành một màn hình trình chiếu nội dung 8K
Camera 8K UHC-8300 của Sony.
Chỉ có duy nhất một camera 8K trên sân Emirates lúc ấy (thay vì 2 như kế hoạch ban đầu, nhưng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19), vì thế BT Sports đã phải phát đi tín hiệu 4K với độ phân giải 1080p. Mặc dù vậy, quy trình này cho thấy rõ yêu cầu của dịch vụ truyền hình 8K và khả năng của nó.
Bằng cách sử dụng thiết bị mã hóa, đài truyền hình đã đưa một dòng tín hiệu riêng vào TV 8K QLED của Samsung, nơi tín hiệu được nén và truyền đến một TV 8K khác, mẫu QE82Q950R của Samsung. Tín hiệu được chia thành bốn phần và truyền đi với tốc độ 48Gbps thông qua dịch vụ đám mây của Amazon Web Services.
Trận đấu đang được tải lên đám mây và truyền đến TV 8K.
Hơn nữa, từ đây, tín hiệu được đưa vào một hộp HDMI 2.0a để biến bốn tín hiệu HDMI 2.0 thành một tín hiệu HDMI 2.1. Điều này được thực hiện thông qua ứng dụng xem thể thao của BT Sport cài đặt trên TV, giúp người xem có thể tận hưởng sự sắc nét của nội dung 8K.
Theo phóng viên của Trusted Reviews, hình ảnh sáng rõ, chi tiết ngay cả khi bị nén. Người xem có thể dễ dàng đọc biển quảng cáo, nhận ra các lá cờ trên khán đài, và nhận diện khuôn mặt và chuyển động của cầu thủ.
Quy trình để có được số nội dung 8K kể trên rất phức tạp, nhưng việc kỹ thuật nén có thể giúp đưa nội dung 8K tới các hộ gia đình. Theo Andy Beale, trưởng ban kỹ thuật của BT Sport, phiên bản mới của thiết bị mã hóa vẫn còn mới và sẽ được cải thiện trong tương lai (phát biểu của ông Beale được ghi lại vào năm 2020).
Ở cả thời điểm Samsung thực hiện thử nghiệm và hiện tại, TV và nội dung 8K vẫn chưa phổ biến, và BT Sport vẫn chưa công bố gói truyền hình 8K. Nhưng những gì BT Sports thể hiện cho thấy rằng các đài truyền hình, các nhà cung cấp dịch vụ đã có trong tay đủ công nghệ để đưa nội dung 8K đến với mọi nhà; một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển 8K.
Cần thời gian để thuyết phục công chúng
Năm 2005, chuẩn 2K được Tổ chức Điện ảnh Kỹ thuật số (DCI) công nhận trong văn bản chính thức lần đầu tiên. Phải đến năm 2017, độ phân giải 4K được chấp nhận làm chuẩn mới.
Tại sự kiện CES 2019, TV 8K được giới thiệu với công chúng lần đầu tiên. Công nghệ có thể phát triển rất nhanh chóng, nhưng việc phổ biến nó sẽ cần thời gian. Chặng đường dù gần hay xa cũng cần có những bước đi đầu tiên trước đã.
Hiện nay, nội dung 8K vẫn còn ít, nhưng các bộ phim điện ảnh chất lượng cao từ cổ chí kim đã được chuyển sang định dạng 8K. Có thể kể đến như tuyệt phẩm năm 1968 của Stanley Kubrick, 2001: A Space Odyssey, hoặc bộ phim mới nhất của James Gunn được ra mắt năm 2021, The Suicide Squad. Hãy trải nghiệm những tác phẩm này trên TV NEO QLED 8K mới nhất của Samsung.
TV 8K của Samsung tại CES 2023.
Dù có nhiều nội dung 8K nhưng ít hãng phim phát triển phiên bản 8K. Điều này thúc đẩy Samsung sản xuất thiết bị 8K để đáp ứng nhu cầu người dùng. Các smartphone cao cấp của Samsung cho phép quay video 8K, giúp người dùng xem trên TV 8K.
Mặc dù số lượng khách hàng tạo và tiêu thụ nội dung 8K hạn chế, nhưng vẫn đủ để duy trì sự phát triển của công nghệ 8K. Kỳ lạ là thiết bị màn hình nhỏ lại làm sống lại TV 8K với màn hình lớn.
Kết
Mọi xu hướng đều cần người dẫn đầu, giống như sự trở lại của điện thoại gập. Khi Samsung ra mắt lại smartphone gập, các thương hiệu khác cũng theo kịp. TV 8K có thể phát triển theo cách tương tự: thành công sẽ kích thích người khác.
Thời gian sẽ làm cho thiết bị cao cấp giá thành phù hợp với đại đa số, như máy tính để bàn hay TV OLED. Chúng ta có lý do để tin rằng, trong vài năm tới, TV 8K cũng sẽ đạt được điều tương tự.