Nhiều thách thức đang đứng trước việc trục vớt xác tàu Titanic từ đáy biển, bao gồm chi phí và vấn đề pháp lý.
Việc nâng đưa xác tàu Titanic lên từ đáy biển đang đối mặt với nhiều thách thức khác nhau, bao gồm cả chi phí và pháp lý.
Sau hàng thập kỷ im lặng dưới đáy biển, xác tàu Titanic được phát hiện vào năm 1985. Từ đó đến nay, nhiều ý tưởng đã được đề xuất để nâng đưa xác tàu này lên bề mặt, nhưng gặp phải nhiều khó khăn.
Xác tàu Titanic trở thành một nghĩa trang khổng lồ.
Hơn 1.500 người đã thiệt mạng trong thảm kịch của tàu Titanic. Chỉ có khoảng 300 thi thể được tìm thấy sau sự kiện. Những người còn lại có thể đã bị cuốn đi bởi hải lưu hoặc chìm cùng tàu.
Sau sự cố, chính phủ Mỹ và Anh đã quyết định coi xác tàu Titanic như một khu vực tưởng niệm, theo Monica Allen, Giám đốc Nghiên cứu của NOAA.
Vào năm 2020, RMS Titanic Inc., công ty sở hữu quyền đào lên các vật phẩm từ con tàu, đã lên kế hoạch thu thập lại thiết bị radio sử dụng trong cuộc gọi cấp cứu. Kế hoạch này đã gây ra tranh cãi về việc có thể làm xáo trộn hài cốt của hành khách trên Titanic. Một số người cho rằng các sinh vật biển và muối đã làm hại đến hài cốt.
'Tôi chưa thấy hài cốt nào,' James Cameron, đạo diễn của bộ phim Titanic, sau nhiều lần thăm xác tàu, tiết lộ vào năm 2012.
Đối với một số người, xác tàu là biểu tượng của thảm kịch, bất kể có hài cốt hay không. Hậu duệ của những hành khách đã qua đời coi đó là nơi an nghỉ cuối cùng. Năm 1987, Eva Hart, một người sống sót sau thảm kịch Titanic, gọi những người thu thập tài sản từ địa điểm này là 'thợ săn, kền kền, và cướp biển.'
Xác tàu Titanic đang chịu sự phá hủy.
Tàu Titanic được làm từ hàng ngàn tấm thép dày 1 inch và hai triệu đinh bằng thép và sắt rèn. Tuy nhiên, xác tàu huyền thoại này đang bị phá hủy bởi một loại vi khuẩn ăn kim loại có tên Halomonas titanicae, được đặt theo tên của con tàu.
Độ mặn của nước biển nơi tàu Titanic chìm là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn Halomonas titanicae phát triển và tiêu hao sắt, lưu huỳnh. Trong quá trình này, vi khuẩn tạo ra cấu trúc giống như thạch nhũ, được gọi là rusticle, phủ lên xác tàu.
Theo nhà nghiên cứu Clare Fitzsimmons từ Đại học Newcastle, rusticle là 'một dạng yếu hơn nhiều của kim loại', tức là đủ mỏng manh để biến thành bụi. Đồng thời, dòng hải lưu và sự ăn mòn của muối cũng gây ra sự tổn thương cho xác tàu theo thời gian.
Thực tế, sự suy giảm của xác tàu Titanic có thể nhìn rõ qua hình ảnh cabin của thuyền trưởng Edward Smith chụp vào năm 1996 và 2019.
'Bồn tắm của thuyền trưởng Edward Smith từng là hình ảnh yêu thích của những người đam mê Titanic, nhưng giờ đã biến mất,' nhà sử học Titanic Parks Stephenson nói vào năm 2019. Sàn nhà tại đây đang sụp đổ, kéo theo phòng ngủ và sự phá hủy sẽ tiếp tục diễn ra.
Chi phí trục vớt xác tàu Titanic sẽ rất lớn.
Các đam mê Titanic đã mơ về một kế hoạch trục vớt thuyền từ năm 1914. Charles Smith, một kỹ sư, đã đề xuất kế hoạch gắn dây cáp điện vào thân tàu và nâng nó lên bằng động cơ hơi nước và tời, theo 'Sinkable'.
Ông ước tính chi phí cho hoạt động này khoảng 1,5 triệu USD - tương đương khoảng 45 triệu USD ngày nay. Tuy nhiên, chi phí thực tế để trục vớt tàu Titanic sẽ cao hơn nhiều.
So với việc nâng du thuyền Costa Concordia bị lật úp vào năm 2013 với chi phí 800 triệu USD, việc vớt xác tàu Titanic từ độ sâu gần 4km sẽ phức tạp và tốn kém hơn nhiều.
Cần phải thực hiện 2 lần lặn sâu vào năm 1996 và 1998 để trục vớt mảnh vỡ lớn của thân tàu lên mặt nước. Đây là phần thân tàu dài 4 x 9 m, nặng 15 tấn, và vẫn còn đinh tán và kính ở một số lỗ cửa sổ bằng đồng ở thành tàu. Mảnh vỡ này đã được ngâm trong nước để làm chậm quá trình ăn mòn khi được vận chuyển.
Mảnh thân tàu được ngâm trong dung dịch natri cacbonat và nước trong 20 tháng để loại bỏ muối làm suy yếu kim loại. Hiện nay, mảnh thân tàu được trưng bày tại khách sạn Luxor ở Las Vegas (Mỹ).
Mặc dù xác tàu Titanic được coi là một địa điểm tưởng niệm, nhưng một số đồ vật từ xác tàu đã được trục vớt. Tuy nhiên, mọi hoạt động trục vớt phải tuân thủ các quy định của NOAA và chính phủ Mỹ.
Tham khảo Insider