Dù số lượng người sáng tạo nội dung trên YouTube ngày càng đông đảo, nguyên nhân chính dẫn đến việc thiếu những ngôi sao mới nổi tiếng toàn cầu như trước đây vẫn đang được tranh luận.
Những cái tên nổi bật của thế hệ YouTuber đầu tiên như Lilly Singh, PewDiePie, Zoella, Tyler Oakley đều đã trở nên quen thuộc với cộng đồng mạng. Tuy nhiên, việc tìm kiếm những ngôi sao YouTuber mới, ngoài những megastar như MrBeast, ngày càng trở nên khó khăn. Tại VidCon, hội nghị sáng tạo nội dung thường niên ở Anaheim, California, Phó chủ tịch quản lý sản phẩm dành cho nhà sáng tạo Amjad Hanif và Giám đốc văn hóa và xu hướng toàn cầu Kevin Allocca của YouTube đã thảo luận về vấn đề này.
Theo các chuyên gia, có hai yếu tố chính giải thích cho hiện tượng này. Đầu tiên, số lượng nhà sáng tạo trên YouTube hiện nay đã tăng vọt so với trước đây. Thứ hai, việc phát hiện các ngôi sao nội dung megastar hiện nay trở nên khó khăn hơn do sự phân tán của họ trên nhiều ngóc ngách của Internet.
Trong thời kỳ đầu của YouTube, chỉ có một số ít kênh với nội dung chất lượng được đăng tải thường xuyên. Hầu hết các YouTuber lúc đó đều thuộc những danh mục như làm đẹp, phong cách sống và hài kịch. Tuy nhiên, hiện nay số lượng nhà sáng tạo YouTube đã gia tăng đáng kể, và bạn có thể dễ dàng tìm thấy nội dung về bất kỳ sở thích nào trên nền tảng này.
Sự gia tăng này đã dẫn đến sự xuất hiện của những nhà sáng tạo nội dung với lượng người xem lớn nhưng tập trung vào các lĩnh vực cụ thể. Ví dụ như streamer Minecraft Aphmau với 21 triệu người đăng ký. Ông Hanif cho biết: 'Đây thực sự là một điều tuyệt vời cho hệ sinh thái. Bạn có thể có rất nhiều ngôi sao'. Ông cũng nói thêm: 'Việc trở thành nhà sáng tạo nội dung ngày nay đã trở nên đa dạng hơn rất nhiều... điều này thực sự thú vị vì mọi người có thể xây dựng nhiều loại hình kinh doanh khác nhau xung quanh nội dung mà họ tạo ra'.
Anthony Baroud, còn được biết đến với tên gọi Dental Digest trên YouTube, với 17 triệu người đăng ký, là một ví dụ điển hình cho xu hướng này. Anh tạo ra các video thử nghiệm các sản phẩm vệ sinh răng miệng. Ông Hanif nhận xét: 'Khi bạn nghĩ đến những người có ảnh hưởng trên YouTube, bạn không nghĩ ngay đến một nha sĩ. Điều này đã mở ra cơ hội cho mọi người trở thành nhà sáng tạo theo cách riêng của họ và theo đuổi những gì họ yêu thích trong cuộc sống, thay vì phải theo một con đường duy nhất để trở thành người có ảnh hưởng'.
Tại VidCon, các nhà sáng tạo nổi bật trên YouTube như Aphmau, Sapnap và TommyinnIt, cùng với nhóm livestream Krew đã thu hút sự chú ý lớn. Tuy nhiên, nếu bạn không phải là một thành viên của thế hệ Alpha, có thể bạn sẽ chưa từng nghe đến những ngôi sao Internet này. Dù vậy, họ vẫn đạt được thành công đáng kể. Ví dụ, Aphmau đã có khoảng 80 nhân viên và cộng tác viên làm việc dưới sự quản lý của công ty sản xuất CatFace của cô.
Chương trình Đối tác của YouTube, nơi các nhà sáng tạo có thể kiếm tiền từ nội dung của mình, hiện đã có hơn 3 triệu thành viên, gần gấp đôi so với ba năm trước. Ông Hanif cho biết: 'Ngày càng nhiều nhà sáng tạo có thể kiếm thu nhập và có nhiều cách để tạo doanh thu hơn so với năm năm trước. Các thương hiệu và nhà quảng cáo đang chi tiêu nhiều hơn bao giờ hết cho những người có ảnh hưởng hoặc chiến dịch trên mạng xã hội'.
Tuy nhiên, ông Allocca nhận định rằng, dù số lượng nhà sáng tạo thành công ngày càng tăng, nhưng số lượng ngôi sao lớn thì lại giảm. 'Có một thực tế là việc trở nên cực kỳ thành công vẫn luôn là thách thức', ông Allocca chia sẻ.
Một nghiên cứu mới của YouTube cho thấy 47% thế hệ Z cảm thấy họ thuộc về một cộng đồng người hâm mộ mà không ai trong số bạn bè ngoài đời thực của họ là một phần của cộng đồng đó. Ví dụ, những nhà sáng tạo nội dung ngách với cộng đồng gắn bó cao như Ally Sheehan, người có 193.000 người đăng ký và tạo video về lời bài hát và truyền thuyết về Taylor Swift, và 11foot8plus8, một kênh với 320.000 người đăng ký chuyên ghi lại những nỗ lực của tài xế khi vượt qua cây cầu thấp ở Bắc Carolina.
Vì vậy, mặc dù hiện nay có nhiều cơ hội hơn cho các nhà sáng tạo YouTube, nhưng có thể sẽ cần thêm thời gian để thấy một ngôi sao mới nổi có thể thu hút sự chú ý rộng rãi như MrBeast. Thế hệ ngôi sao YouTube tiếp theo trông rất khác so với các thế hệ trước.