Thế mới thấy, mặc dù có cùng một chính sách nhưng cách thực hiện khác nhau sẽ tạo ra các kết quả khác nhau.
Trong vài ngày qua, sự việc liên quan đến Helldivers 2 và Sony đã gây sóng gió trong cộng đồng game thủ. Nhiều ý kiến chỉ trích đã được đưa ra đối với Sony, thậm chí có người chơi PC muốn bỏ Sony.
Thực tế cho thấy trường hợp của Helldivers 2 không phải là hiếm. Trước đó, nhiều trò chơi trên Steam đã yêu cầu người chơi phải kết nối với các tài khoản bên ngoài. Ví dụ, Sea of Thieves yêu cầu người chơi kết nối với tài khoản Xbox, ngay cả khi chơi trên PC hoặc PS5.
Tuy nhiên, tại sao Microsoft không bị chỉ trích nhiều như Sony?
Trước hết, cần biết rằng quy trình phát hành của Sea of Thieves và Helldivers 2 không giống nhau. Ngay từ đầu, Microsoft đã thông báo cho người chơi biết rằng họ cần kết nối tài khoản Xbox của mình với trò chơi để truy cập vào các tính năng trực tuyến, lưu trữ tiến trình trên đám mây và tận dụng các tính năng đa người chơi. Việc kết nối tài khoản Xbox giúp Microsoft quản lý dữ liệu người chơi và cung cấp dịch vụ liên quan một cách hiệu quả.
Sony thì không như vậy. Helldivers 2 đã được phát hành trên PC từ 3 tháng trước với hàng triệu bản được bán ra. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Sony mới thông báo về chính sách của họ. Điều này khiến những người mua game cảm thấy phẫn nộ và thắc mắc về cách chăm sóc khách hàng của Sony.
Tiếp theo, việc PlayStation Network (PSN) hạn chế ở nhiều quốc gia và khu vực khiến cho việc kết nối tài khoản của game thủ trở nên vô cùng khó khăn. Thậm chí như chính sách ban đầu, Sony còn định 'cấm cửa' các game thủ PC ở các khu vực không có PSN.
Xbox của Microsoft thì ngược lại. Hầu như ở mọi khu vực, người dùng có thể đăng ký tài khoản một cách dễ dàng. Điều này làm cho việc tiếp cận cũng như liên kết trở nên thuận tiện hơn. Game thủ Sea of Thieves hoàn toàn có thể thực hiện chính sách của Microsoft mà không gặp phải phản ứng tiêu cực nào.
Thế mới thấy, dù áp dụng cùng một chính sách nhưng cách thực hiện khác nhau sẽ tạo ra các kết quả khác nhau.