Kể từ khi được phóng đi ngày 5/6, tàu Starliner đã có 5 lần rò rỉ khí heli, xuất hiện dàn trải từ trước khi khởi hành, lúc tàu đang di chuyển cho đến sau khi neo đậu vào Trạm ISS. Ngoài ra, 5 động cơ đẩy cũng gặp trục trặc và một van cách ly chất oxy hóa của Hệ thống Điều khiển bằng Phản lực (RCS) không được đóng đúng cách. Tất cả đã khiến các phi hành gia và đội ngũ điều khiển sứ mệnh ở Houston mất nhiều thời gian hơn để đánh giá tình hình và sửa chữa.
NASA cho biết Starliner có thể neo đậu tại ISS tối đa 45 ngày. Nhưng nếu có thêm vấn đề phát sinh không khắc phục kịp thì nó có thể ở lại đó tới 72 ngày, dựa vào nhiều hệ thống dự phòng khác nhau.
Tên lửa Atlas V chở theo tàu Starliner tại Mũi Canaveral hôm 5/6.
Starliner neo đậu trên Trạm ISS.
Khi được phép bởi NASA, các động cơ đẩy của Starliner sẽ tách khỏi Trạm ISS, với một động cơ sẽ bị tắt trong quá trình tách rời, còn 27 động cơ khác trong hệ thống RCS vẫn hoạt động. Sau đó, tàu bắt đầu hành trình trở về dài chừng 6 giờ, thu hẹp dần quỹ đạo trước khi lao qua bầu khí quyển để hạ cánh bằng dù và túi khí tại một địa điểm ở Tây Nam Hoa Kỳ.
Việc đi xuyên qua bầu khí quyển luôn tiềm ẩn một số mối nguy hiểm khó lường. Tuy nhiên, do khí heli rất quan trọng đối với việc điều khiển tàu nên việc đảm bảo không có rò rỉ khí heli là rất quan trọng.
Giám đốc điều hành United Launch Alliance (ULA) Tory Bruno cho biết: “Tình trạng rò rỉ khí heli hiện đã ổn định và có một lượng khí heli dự trữ rất lớn trên tàu. Vì vậy việc đưa họ quay về không có gì quá cấp bách, bởi có rất nhiều nguồn cung cấp trên ISS.'
Hai phi hành gia Butch Wilmore và Suni Williams đều là phi công thử nghiệm kỳ cựu của Hải quân Mỹ.
Dù có vấn đề với hệ thống động cơ đẩy, NASA xác nhận Starliner vẫn có khả năng đưa các phi hành gia trở lại Trái đất trong trường hợp khẩn cấp. Ngay cả khi không thể đưa họ về bằng Starliner một cách an toàn, Crew Dragon vẫn là lựa chọn dự phòng - chiếc tàu đã đưa 4 phi hành gia lên ISS vào tháng 3 và có thể vận chuyển thêm người trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, kịch bản này hiếm khi xảy ra vì NASA và Boeing khẳng định không có vấn đề nào quá nghiêm trọng với Starliner hiện tại để cần phải làm như vậy.
Ngày 27/6, NASA và Boeing xác nhận vẫn đang đánh giá hiệu suất của hệ thống đẩy của Starliner trước khi quyết định đưa tàu trở về. NASA hy vọng rằng Starliner sẽ trở thành phương tiện vận chuyển thứ hai của Mỹ mang các phi hành gia lên ISS, song song với Crew Dragon của SpaceX, phương tiện chính của họ từ năm 2020.
Theo [1], [2].