So với ba tác phẩm trong tứ đại danh tác, 'Tây Du Ký' có số lượng và tần suất chuyển thể cao hơn nhiều. Sau thành công của bản phim năm 1986, 'Tây Du Ký' đã có hàng chục phiên bản khác nhau, khai thác đa dạng các nhân vật từ thầy trò Đường Tăng đến yêu quái.
Sau thành công vang dội của 'Tây Du Ký' năm 1986, đã có hàng chục phiên bản được sản xuất suốt ba thập kỷ qua như 'Tây Du Ký: Mối Tình Ngoại Truyện', 'Đại Náo Thiên Cung', 'Tây Du Ký: Nữ Nhi Quốc'... Tờ Sohu nhận xét tiểu thuyết của Ngô Thừa Ân như một quả cam khổng lồ, mọi người đều muốn thưởng thức cho đến khi cam bị vắt cạn.
So với ba tác phẩm còn lại trong tứ đại danh tác, 'Tây Du Ký' vượt trội về mức độ phổ biến. Theo Sina, bản 'Tây Du Ký' năm 1986 của đạo diễn Dương Khiết đã được chiếu hơn 3.000 lần kể từ năm 2020, và con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh.
Hồng Lâu Mộng được đánh giá là “tuyệt thế kỳ thư”, miêu tả thân phận bi thương giữa bối cảnh suy tàn, Tam Quốc Diễn Nghĩa phản ánh quyền mưu chính trị, thường thu hút khán giả nam. Trong khi đó, Thủy Hử là bản sắc anh hùng trung nghĩa song toàn. Mạch truyện của 'Tây Du Ký' đơn giản, thậm chí có thể tóm tắt bằng câu: “Bốn thầy trò Đường Tăng trải qua 81 kiếp nạn để sang Tây Trúc thỉnh kinh Phật”. Tuy nhiên, 'Tây Du Ký' lại được làm lại nhiều lần nhất so với ba tác phẩm nổi tiếng còn lại.
Đầu tiên, tác phẩm có nhiều nhân vật và tính cách phong phú. Đường Tăng, người từ bi, hết lòng vì sự nghiệp cầu kinh, phổ độ chúng sinh, Tôn Ngộ Không thần thông quảng đại, ngạo nghễ ngang tàn, Trư Bát Giới lười biếng, tham ăn, thương người đến mức quá đáng, Sa Tăng siêng năng, cần mẫn và có phần trầm lắng so với hai sư huynh.
Ngô Thừa Ân đã sử dụng trí tưởng tượng và lối viết phong phú để tạo ra bốn nhân vật chính, cùng với nhiều yêu ma quái vật, mỗi người đều có tính cách riêng biệt, cho phép những người sáng tạo sau này có thể lựa chọn và kết hợp chúng.
Thứ hai, tác phẩm được đặt trong bối cảnh lịch sử cổ đại Trung Quốc, không gian này tương đối trừu tượng. Nhờ điều này, các nhà biên kịch và đạo diễn có thể thoát khỏi ràng buộc của bối cảnh lịch sử, từ đó tạo ra những tác phẩm chuyển thể cởi mở và toàn diện hơn, mở rộng không gian sáng tạo đáng kể.
Thứ ba, tác phẩm đã thu hút một lượng lớn khán giả ở mọi độ tuổi và thế hệ, điều này giúp bộ phim 'Tây du ký' tiết kiệm chi phí quảng cáo và có thể mở rộng thị trường sang nhiều quốc gia châu Á.
“Nó giống như một sản phẩm được chế biến sẵn trong siêu thị. Các nhà làm phim chỉ cần thêm một chút gia vị và công đoạn là có thể phục vụ khách hàng. Nếu được bổ sung thêm chút yếu tố đổi mới, nó sẽ trở nên phổ biến hơn nữa. Chưa kể 'Tây du ký' có một lịch sử lâu dài đến mức có thể quay phim mà không cần mua bản quyền, ai lại không muốn tham gia vào điều đó” - như Sohu nhận xét.