Tại sao tranh của nam họa sĩ lại đắt hơn nhiều so với tranh của nữ họa sĩ?
Đọc tóm tắt
- - Tác phẩm của nam họa sĩ có giá cao hơn tác phẩm của nữ họa sĩ.
- - Thị trường nghệ thuật cho thấy sự ưu ái đối với nam giới.
- - Phụ nữ không được công nhận tài năng nghệ thuật như nam giới.
- - Có mối liên kết vô thức giữa thị trường và lịch sử nghệ thuật.
- - Các bảo tàng và nhà đấu giá đang cân bằng lại bộ sưu tập với tác phẩm của họa sĩ nữ.
- - Giá trị tác phẩm của họa sĩ nữ đang tăng nhanh hơn so với tác phẩm của nam giới.
Nếu một tác phẩm của nam họa sĩ có giá 1 bảng Anh, thì tác phẩm của nữ họa sĩ chỉ có giá 10 xu (pence) - và giá trị của tác phẩm càng giảm nếu nữ họa sĩ ký tên lên bức tranh đó. Liệu nam giới có vẽ tốt hơn phụ nữ 10 lần không? Họa sĩ Đức Georg Baselitz từng nói “phụ nữ vẽ không thực sự tốt. Đó là sự thực. Thị trường không hề nói dối.”Thị trường có thể không cố ý đánh lừa chúng ta nhưng chắc chắn tạo ra ấn tượng rằng nghệ sĩ nam giỏi hơn nghệ sĩ nữ rất nhiều. Bức tranh đắt nhất từng được bán - Salvator Mundi của Leonardo da Vinci - kiếm được 450 triệu USD trong khi kỷ lục thế giới cho một họa sĩ nữ, Georgia O’Keeffe, chỉ là 44,4 triệu USD, chỉ bằng một phần mười.
Rõ ràng, đây là một so sánh không công bằng. Suốt lịch sử, phụ nữ không được phép thể hiện tài năng của mình như nam giới, do đó có ít nữ danh họa hơn nam danh họa. Tuy nhiên, ngay cả trong số những họa sĩ còn sống, Jeff Koons vẫn giữ kỷ lục ở mức 91 triệu USD, trong khi kỷ lục của một danh họa nữ, Jenny Saville, chỉ là 12,5 triệu USD.
Bức chân dung của họa sĩ Georgia O’Keeffe.
Cuốn sách nghệ thuật bán chạy nhất mọi thời đại, The Story of Art, chỉ đề cập đến một nữ danh họa trong 688 trang sách.
Điều kiện thử nghiệm tiến xa hơn khi những người đàn ông giàu có được cho xem một bức tranh được tạo ra bởi trí thông minh nhân tạo (AI), và được gán ngẫu nhiên cho nó tên của một họa sĩ nam hoặc nữ. Nếu họ biết rằng bức tranh được tạo ra bởi một họa sĩ nam, họ sẽ ưa thích bức tranh đó hơn so với nếu biết rằng nó được tạo ra bởi một họa sĩ nữ. Lý do là vì có một mối liên kết vô thức giữa thị trường, lịch sử nghệ thuật và các cơ cấu. Mọi người đều thiếu tự tin, mọi người đều tìm kiếm sự xác nhận. Vì vậy, có một lịch sử xác nhận mà chúng ta có thể gọi là canon (những tác phẩm được công nhận là của một tác giả). Và, những quy ước và lịch sử này đã được hình thành từ chế độ phụ hệ.
Những họa sĩ nữ thực sự phản đối vấn đề này. Tin tốt là thế giới đang dần thay đổi. Các bảo tàng đang nỗ lực cân bằng lại bộ sưu tập của họ. Một số còn bán các tác phẩm của họa sĩ nam để mua nhiều hơn các tác phẩm của họa sĩ nữ. Các nhà đấu giá cũng đang thực hiện các hành động tương tự.
Các nhà sưu tập nghệ thuật cũng đang dần nhận ra điều này. Dù giá của các tác phẩm của họa sĩ nữ có thể thấp ban đầu, chúng đang tăng 29% nhanh hơn so với các tác phẩm của nam giới. Đối với những nhà đầu tư nghệ thuật can đảm và muốn có một cơ hội, điều này không cần phải suy nghĩ quá nhiều.
Theo The Guardian.
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]