Tại sao tựa đầu trên xe ô tô thường có thiết kế không thoải mái khi chúi về phía trước?
Đọc tóm tắt
- - Thiết kế tựa đầu cao và chúi về phía trước trên các xe ô tô ngày nay giúp phòng tránh chấn thương cổ.
- - Chấn thương cổ thường xảy ra khi bị tông từ phía sau, do đầu không theo kịp cơ thể bị đẩy về phía trước đột ngột.
- - Thiết kế tựa đầu đạt tiêu chuẩn giúp giảm lực va chạm lên đầu người dùng và giảm chấn thương cổ tới 50%.
- - Điều chỉnh tựa đầu và ghế ngồi sao cho phù hợp với kích thước của bản thân để được bảo vệ tốt nhất.
- - Nhiều hãng xe cải thiện tính an toàn bằng cách trang bị ghế có 2 vành bên ôm người và phần lưng có khả năng đàn hồi giúp hấp thụ và giảm phản lực khi bị tông từ phía sau.
Nếu bạn để ý, bạn sẽ thấy hầu hết các xe ô tô ngày nay đều có thiết kế tựa đầu cao và chúi về phía trước. Đa số người thậm chí cố gắng chỉnh tựa đầu thẳng lên hoặc tìm kiếm đồ chêm để làm cho nó đầy đặn mà không nhận ra rằng thiết kế đó là tiêu chuẩn an toàn giúp phòng tránh chấn thương cổ (whiplash) cho người ngồi trong xe.Chấn thương cổ (whiplash) thường xuất hiện trong 7/10 vụ tai nạn khi bị tông từ phía sau. Nguyên nhân của chấn thương này là khi xe bị tông từ phía sau, cơ thể của người ngồi trên xe sẽ bị đẩy về phía trước đột ngột trong khi đầu không theo kịp, dẫn đến việc đầu bị giật ngược rồi lại đột ngột bị đẩy về phía trước trong một khoảng thời gian ngắn.Với thiết kế tựa đầu đạt tiêu chuẩn, có thể giảm lực va chạm lên đầu người dùng và giảm chấn thương cổ (whiplash) tới 50%.
Do là một phần của hệ thống an toàn, anh em cần điều chỉnh tựa đầu và ghế ngồi sao cho phù hợp với kích thước của bản thân để được bảo vệ một cách tốt nhất. Theo chuẩn, tựa đầu phù hợp sẽ có khoảng cách với phần sọ nhô cao nhất phía sau nhỏ hơn 10 cm và tốt nhất là dưới 4 cm (khoảng cách càng ngắn, hành trình dịch chuyển khi va chạm càng ngắn, giảm nguy cơ chấn thương).Trước khi bị va chạm từ phía sau.Khi bị va chạm, tựa đầu cao và chúi về phía trước giúp đầu ngay lập tức được nâng đỡ mà không bị bẻ ngược về sau.Dù xe dừng lại sau va chạm, người vẫn tiếp tục di chuyển về phía trước nhưng được bảo vệ bởi đai an toàn và túi khí.Ngoài việc thiết kế tựa đầu, nhiều hãng xe còn cải thiện tính an toàn bằng cách trang bị ghế có 2 vành bên ôm người và phần lưng có khả năng đàn hồi giúp hấp thụ và giảm phản lực khi bị tông từ phía sau.Ghế của Volvo có thể điều chỉnh để nghiêng ra sau nhẹ nhàng, giúp giảm phản lực lên cơ thể người ngồi.Hãy xem video kiểm tra khả năng chống chấn thương cổ của Viện Bảo hiểm An toàn Giao thông để hiểu rõ hơn.
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]