Sự kiện đau lòng xảy ra khi 3 người trong một gia đình ở Hải Phòng gặp nạn khi ngủ trong xe ô tô đã làm nổi bật tầm quan trọng của việc người dân cần trang bị kiến thức đúng để tránh những tình huống nguy hiểm.
Nguy cơ tử vong khi bật điều hòa khi ngủ trong xe ô tô
Gần đây, tại thị trấn Trường Sơn (huyện An Lão, Hải Phòng) đã xảy ra một vụ tai nạn đau lòng khi nữ sinh P.M.H. (SN 2003, trú tại thị trấn Trường Sơn) bị xác định tử vong trong xe ô tô do mất điện.
Đáng chú ý, ngoài nữ sinh H., bố và em trai của cô cũng đã bị hôn mê và phải nhập viện cấp cứu sau khi cùng ngủ trong chiếc xe ô tô. Đây không phải là trường hợp đầu tiên xảy ra khi người dân tử vong khi ngủ trong xe ô tô.
Trước đó, vào năm 2018, cư dân ở tổ dân phố Hạ Lũng (phường Đằng Hải, quận Hải An, Hải Phòng) cũng phát hiện một người đàn ông tử vong trong chiếc xe cá nhân đậu trước cửa nhà.
Các cơ quan chức năng sau đó đã tiến hành điều tra và kết luận rằng nguyên nhân dẫn đến cái chết của người đàn ông này là do khóa cửa xe, bật máy, và bật điều hòa, dẫn đến ngộ độc khí carbon monoxide vì không khí không được lưu thông, làm giảm lượng oxy và tăng lượng CO trong không khí.
Nguy hiểm của việc bật điều hòa khi ngủ trong xe ô tô là gì?
Liên quan đến những sự kiện trên, chuyên gia đánh giá rằng hành động đóng kín cửa, bật điều hòa và ngủ trong xe ô tô có thể gây ra nguy hiểm và dẫn đến tử vong.
Trò chuyện với Báo PNVN, Kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết, thông thường có 2 trường hợp xảy ra khi người dân đóng cửa kín, bật điều hòa và ngủ trong xe ô tô.
Trong trường hợp đầu tiên, ông Tạch giải thích rằng nếu người dân đóng kín cửa, bật điều hòa và đặt cửa hút gió ngoài thì do không gian trong xe nhỏ và hẹp nên lượng oxy bên trong sẽ rất ít. Cơ thể con người hít vào khí oxy (O2) và thở ra khí cacbonic (CO2).
Kỹ sư Lê Văn Tạch.
Lượng khí CO2 từ hơi thở của con người sẽ tiếp tục pha trộn với CO2 trong không khí, làm tăng nồng độ CO2 và giảm nồng độ O2. Nếu tình trạng này kéo dài trong một khoảng thời gian, sẽ gây ra tình trạng thiếu oxy cho cơ thể và gây ra tình trạng hôn mê cho não.
'Trường hợp thứ 2, khi xe đang hoạt động, sẽ sinh ra một lượng khí xả độc hại. Nếu xe đậu trong một không gian kín như gara và bật chế độ hút khí từ bên ngoài, lượng khí độc sẽ được hút vào xe qua cửa hút gió. Nồng độ khí xả sẽ làm giảm nồng độ O2 trong xe, ảnh hưởng đến hệ hô hấp của người bên trong và dần dần gây ra tình trạng hôn mê não và dẫn đến tử vong', ông Tạch phân tích.
Ông Tạch cũng đi sâu hơn, từ góc độ kỹ thuật về tính năng của các loại xe ô tô từ các nhà sản xuất, không chỉ là việc đỗ xe và đóng cửa, bật điều hòa, mà còn là việc chạy xe mới bật điều hòa. Vì thế, nếu bạn ngủ trong xe ô tô với việc nổ máy, bật điều hòa, rủi ro tiềm ẩn là rất lớn.
Bác sĩ Phạm Văn Hùng.
Chia sẻ cùng quan điểm, Bác sĩ Phạm Văn Hùng (Phòng khám Hà Nội) phân tích, trong trường hợp xe đứng im, nổ máy và bật điều hòa, các khí độc hại từ ống xả sẽ tỏa ra xung quanh xe rồi lọt vào trong xe qua hệ thống thông gió. Nếu trạng thái này kéo dài, không khí trong xe sẽ bị ô nhiễm, lượng O2 giảm và khiến người ngồi trong xe sẽ thiếu dưỡng khí và có thể gây tử vong.
'Trong tình huống xe đứng im ở nhiệt độ cao, xe đóng kín dưới ánh nắng mặt trời sẽ làm tăng nhiệt độ trong xe so với bên ngoài, gây ra sự chênh lệch nhiệt độ đột ngột, làm tổn thương não, thần kinh, cơ thể mất phản xạ gây cứng cơ và suy hô hấp, có thể dẫn đến tử vong', Bác sĩ Hùng giải thích.
Nếu phải ngủ trong xe ô tô, cần lưu ý điều gì?
Trong trường hợp cần phải nổ máy, ngủ trong xe ô tô, Kỹ sư Lê Văn Tạch khuyên người dân nên chọn vị trí đỗ xe thoáng đãng, mở cửa sổ để lấy gió ngoài cả khi ngồi lẫn khi ngủ. Ông Tạch nhấn mạnh rằng không nên đóng cửa xe kín mà luôn để cửa hở một ít để không khí có thể lưu thông.
Khi cần nghỉ ngơi, người dân cần đặt báo động trong một khoảng thời gian ngắn để giữ kiểm soát tình trạng hoặc ra ngoài hít thở không khí tươi để tránh tình trạng thiếu oxy.
Tránh đỗ xe để ngủ ở những nơi chật chội, kín khí vì ngay cả khi cửa xe mở vẫn có nguy cơ thiếu oxy. Hạn chế hoàn toàn việc nổ máy, mở điều hòa khi ngủ trong garage, vì rất nguy hiểm đến tính mạng khi cả động cơ xăng và diesel hoạt động sẽ tăng nồng độ khí CO lên nhiều lần.
Bác sĩ Hùng cũng nhấn mạnh rằng khí CO2 không có mùi, vị, không gây đau đớn, vì vậy người bị ngạt không nhận biết được nguy cơ. Lúc này, dấu hiệu như đau ngực, tim đập nhanh, môi và ngón tay – chân xanh tái, rối loạn nhịp tim là dấu hiệu cảnh báo.
'Khi phát hiện các dấu hiệu này, người dân cần mở hết cửa để không khí tràn vào, đưa nạn nhân ra ngoài và đưa đi cấp cứu ngay', Bác sĩ Hùng khuyên.