Kể từ đầu năm, Thế Giới Di Động đã đóng hàng trăm cửa hàng trong các chuỗi bán lẻ thiết bị di động, điện máy và nhà thuốc, nhưng vẫn tiếp tục mở rộng chuỗi tạp hóa và đẩy mạnh hoạt động tại Indonesia.
'Một cơ thể béo phì cần giảm cân và tập luyện' có lẽ là hình ảnh chính xác nhất về cách ông Nguyễn Đức Tài đang tái cấu trúc CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG). Với quy mô lớn, MWG đang thực hiện các biện pháp quyết liệt để loại bỏ những cửa hàng không hiệu quả trong hệ thống.
Chỉ riêng trong tháng 7 vừa qua, MWG đã đóng cửa 18 cửa hàng Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone), 59 điểm bán Điện Máy Xanh và 94 cửa hàng trong chuỗi nhà thuốc An Khang. Tổng cộng trong 7 tháng đầu năm, chuỗi TGDĐ giảm 43 cửa hàng, ĐMX giảm 150 cửa hàng và An Khang giảm 140 cửa hàng.
Tại cuộc họp nhà đầu tư quý 2/2024, lãnh đạo MWG cho biết việc đóng cửa các cửa hàng TGDĐ và ĐMX cơ bản đã hoàn tất. Tuy nhiên, chuỗi nhà thuốc An Khang vẫn đang trong quá trình thanh lọc và dự kiến sẽ đóng thêm gần 200 cửa hàng, duy trì khoảng 300 điểm bán hiện tại.
'
Tại sao việc đóng cửa hàng loạt lại là tin vui?
Dù phải đóng nhiều cửa hàng, MWG vẫn không bị giảm doanh thu lớn. Trong 7 tháng đầu năm 2024, doanh thu của MWG đã tăng 15% so với cùng kỳ, đạt hơn 76.500 tỷ đồng. Đặc biệt, tháng 7 chứng kiến MWG đạt gần 11.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 10% so với năm trước.
Trong các mảng kinh doanh, chuỗi TGDĐ/ĐMX ghi nhận tổng doanh thu 51.300 tỷ đồng sau 7 tháng đầu năm, tăng hơn 6% so với năm 2023. Tháng 7, MWG thu khoảng 7.200 tỷ từ bán đồ điện tử và điện máy, củng cố luận điểm của ban lãnh đạo về chiến dịch này.
Cuối năm ngoái, tại cuộc họp quý 4, ông Nguyễn Đức Tài đã tự tin khẳng định việc giảm số lượng cửa hàng không ảnh hưởng lớn đến doanh thu nhờ vào việc chuyển dịch sang các cửa hàng gần đó. Đồng thời, MWG tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động.
Lợi nhuận của MWG đã phục hồi mạnh mẽ từ đầu năm, với hai quý liên tiếp tăng trưởng đột biến so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế luỹ kế 6 tháng đầu năm đạt 2.075 tỷ đồng, tăng hơn 5.200% so với nửa đầu năm ngoái, hoàn thành gần 87% kế hoạch đề ra.
Chuỗi nhà thuốc An Khang của MWG dường như đang học hỏi từ thành công của Bách Hóa Xanh (BHX). Theo đại diện MWG, An Khang tập trung vào hai mục tiêu chính: cung cấp đầy đủ thuốc và nâng cao trình độ dược sĩ. Đầu tiên, sẽ giảm số lượng cửa hàng để tiết kiệm chi phí, sau đó hoàn thiện mô hình kinh doanh để đạt điểm hòa vốn rồi mới mở rộng.
Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng của chuỗi nhà thuốc An Khang đã vượt 500 triệu đồng/tháng, cao hơn so với 450 triệu đồng hồi cuối năm 2023. Tuy nhiên, để đạt điểm hòa vốn, doanh thu cần vượt qua 550 triệu đồng/cửa hàng/tháng, một mục tiêu khá thách thức trong ngắn hạn.
Yếu thu hẹp, khoẻ mở rộng
Sau khi báo lãi trong quý 2 vừa qua, BHX không giấu giếm kế hoạch mở rộng hệ thống. Chuỗi tạp hóa của MWG dự định khai trương 7 cửa hàng mới tại 4 tỉnh thành: TP. Hồ Chí Minh (3 cửa hàng), Long An (1 cửa hàng), Bình Dương (1 cửa hàng), và Đồng Nai (2 cửa hàng).
Trong 7 tháng đầu năm, BHX đã mang về 23.000 tỷ đồng doanh thu cho MWG, tăng 40% so với cùng kỳ 2023. Tháng 7, doanh thu vượt 3.600 tỷ đồng, tăng gần 28% so với năm trước. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng trong tháng 7 đạt 2,1 tỷ đồng, và chuỗi hiện có 1.704 cửa hàng, tăng 3 cửa hàng so với cuối tháng 6.
Chuỗi điện máy EraBlue tại Indonesia cũng được MWG tiếp tục mở rộng dù chưa đạt điểm hòa vốn. Đến tháng 7/2024, chuỗi đã có 65 cửa hàng xung quanh Jakarta, với 37 cửa hàng mini và 28 cửa hàng Supermini. Doanh thu các cửa hàng EraBlue cao gấp đôi so với cửa hàng ĐMX cùng diện tích tại Việt Nam.
MWG kỳ vọng sẽ áp dụng mô hình ĐMX tại Indonesia thành công. Khi chuỗi đạt lãi cấp công ty, EraBlue dự kiến mở rộng lên gần 100 cửa hàng vào cuối năm 2024 và 500 cửa hàng vào năm 2027, với ít nhất 10 cửa hàng mới mỗi tháng từ 2025 – 2027. Sau khi đạt mục tiêu 500 cửa hàng, khả năng IPO và niêm yết tại Indonesia có thể xảy ra.
Mảng bán lẻ ICT&CE của MWG đã rất lớn và khó tăng trưởng cao, trong khi chuỗi nhà thuốc vẫn còn là một ẩn số. BHX được kỳ vọng là động lực mới cho MWG, còn EraBlue là bước đi quốc tế nhằm hiện thực hóa tham vọng toàn cầu của ông Nguyễn Đức Tài và cộng sự với công thức thành công đã được chứng minh tại Việt Nam.