Vào ngày 19/6 gần đây, OceanGate Expeditions đã thông báo xác nhận rằng chiếc tàu ngầm của họ đột ngột mất tích trên biển cùng với 5 thành viên đoàn thám hiểm. Con tàu dự định lặn xuống độ sâu 3.700 mét dưới nước, cách bờ biển Newfoundland khoảng 600 mét.
Vào ngày 18 tháng 6 năm 2023, tàu ngầm du lịch Titan bất ngờ mất tích và cuộc tìm kiếm đã được tiến hành ở Bắc Đại Tây Dương, theo CBS News.
Trong con tàu này có thuyền trưởng và 4 hành khách đã trả 250.000 đô la mỗi người để được chiêm ngưỡng xác của tàu Titanic. Ngay sau vụ việc, cảnh sát biển đã lãnh đạo cuộc giải cứu, mặc dù nó là một nhiệm vụ đầy thách thức.
Titan, được OceanGate mô tả là tàu ngầm có người lái duy nhất trên thế giới có thể chở 5 người ở độ sâu 4.000 mét dưới đáy biển. Chiếc tàu titan dài 22 foot, làm từ sợi carbon và titan, được triển khai bởi tàu thám hiểm Canada, MV Polar Prince, để tiến hành hơn 13.000 foot xuống điểm đắm tàu ngoài khơi Newfoundland.
Bên cạnh những vấn đề phổ biến của hoạt động cứu hộ trên biển như nhiệt độ lạnh và điều kiện thời tiết biến đổi nhanh chóng, còn có những vấn đề khác như radar không thể xuyên qua nước mặn của đại dương, theo New York Times và Forbes.
Ngay cả khi sử dụng sonar (hệ thống định vị âm thanh), có thể xuyên qua nước bằng sóng âm thanh, cũng không phải là giải pháp dễ dàng vì cần phải có kỹ thuật 'chuyên dụng' sử dụng 'chùm tia rất hẹp' để tìm thấy chiếc tàu ngầm nhỏ ở độ sâu 13.000 feet (gần 4 km), việc này có thể tốn rất nhiều thời gian, theo Jamie Pringle của Forbes.
Trong tàu ngầm có 5 người: Stockton Rush, người sáng lập và giám đốc điều hành của OceanGate Expeditions, công ty vận hành con tàu; Hamish Harding, một doanh nhân và nhà thám hiểm người Anh; một doanh nhân người Anh khác, Shahzada Dawood và con trai ông, Suleman, từ một gia đình giàu có của Pakistan; và Paul-Henri Nargeolet, một chuyên gia hàng hải người Pháp, người đã tham gia hơn 35 chuyến lặn tìm xác tàu Titanic.
Sử dụng sonar có thể không phải là giải pháp hiệu quả
Mặc dù radar có hiệu suất tốt trong việc theo dõi các tàu trên biển, nhưng dưới nước, nó thực sự không hữu ích. Theo Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Carnegie, sóng điện từ của radar bị hấp thụ bởi nước và chỉ có thể xuyên qua một số lớp mỏng. Nước muối cũng không tốt cho việc truyền sóng điện từ, theo JHU Engineering.
Lực lượng cứu hộ hiện đang sử dụng phao sonar có thể phát hiện âm thanh ở độ sâu tới 13.000 feet (gần 4 km) trong cuộc tìm kiếm Titan, theo CBS News, nhưng công nghệ này cũng không đảm bảo việc phát hiện tàu ngầm thành công.
Điều hướng và phạm vi âm thanh, hoặc sonar, là một cách để tìm kiếm trong đại dương vì sóng âm thanh có thể truyền xa hơn ánh sáng dưới nước. Thiết bị sonar hoạt động bằng cách gửi tín hiệu âm thanh xuống nước. Khi chúng gặp một vật thể, sóng âm thanh sẽ phản xạ và trở lại dưới dạng tiếng vang mà thiết bị sonar có thể nhận ra. Sau đó, nó sẽ đo thời gian giữa việc phát sóng và nhận về tiếng vang để xác định vị trí của vật thể.
Cảnh sát biển báo cáo rằng họ đã nghe thấy các tiếng động dưới nước thông qua sonar, nhưng Chuẩn đô đốc đã nghỉ hưu Chris Parry của Hải quân Anh nói với Sky News rằng có 'rất nhiều tiếng va chạm trong đại dương'.
Cứu hộ đang gặp nhiều khó khăn
Chris Parry nói với Sky News rằng những phần còn lại của xác tàu Titanic có thể là nguyên nhân của tiếng ồn do 'cấu trúc xuống cấp'. Chuẩn đô đốc Cảnh sát biển John Mauger có vẻ như chấp nhận tiếng ồn không nhất thiết phải đến từ tàu ngầm, và ông cũng mô tả địa điểm là 'vô cùng phức tạp' và chứa đầy các vật thể kim loại, theo CBS News. Hiện tại, các chuyên gia hải quân đang cố gắng xác định nguồn gốc chính xác của tiếng ồn.
Mặc dù lực lượng cứu hộ có thể xác định vị trí của Titan, việc đưa nó trở lại bề mặt sẽ là một thách thức lớn khác. Theo The New York Times, nếu tàu ngầm ở dưới đáy đại dương, áp suất lớn tương đương với 'một tòa tháp bằng chì cao bằng tòa nhà Empire State'. Họ sẽ cần sử dụng tàu ngầm điều khiển từ xa ROVS để xác định vị trí chính xác trước khi cố gắng kéo nó lên bề mặt và tránh mọi chướng ngại vật trên đường đi, theo The Guardian.
Phương tiện sử dụng để tìm kiếm tàu ngầm Titan
Ngoài việc sử dụng công nghệ sonar (điều hướng âm thanh và phạm vi) như đã đề cập, cuộc tìm kiếm con tàu Titan cũng sử dụng nhiều loại phương tiện khác nhau, bao gồm cả máy bay và tàu thuyền. Cụ thể:
C-130: Máy bay được Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ điều khiển để triển khai các thiết bị thăm dò sonar để phát hiện âm thanh từ sâu trong đại dương.
P8 Poseidon: Máy bay đa nhiệm của Canada có tốc độ nhanh, giúp thu hẹp khu vực tìm kiếm và tăng khả năng tìm kiếm các tàu như Titan.
Deep Energy: Là một trong những tàu lớn nhất từng được xây dựng, có tốc độ 19,5 hải lý/h. Nó có khả năng đặt các ống cứng, ống mềm... ở độ sâu lên đến 3.000 m bằng phương pháp reel-lay. Trong nhiệm vụ này, nó có thể giúp quét nước để tìm kiếm tàu ngầm.
Con tàu nghiên cứu Atalante: Mang theo robot tự hành Victor 6000 của Pháp, có khả năng lặn sâu tới 6.000m, vượt xa xác tàu Titanic ở độ sâu 3.800m, theo Reuters. Victor đã được sử dụng từ năm 1999, nặng hơn 4 tấn, trang bị camera 4K độ nét cao và kết nối với Atalante qua một sợi cáp dài 8,5 km truyền tải 20 kilowatt điện. Victor có thể được triển khai đến vùng xác tàu Titanic để tiến hành tìm kiếm.
Tàu hỗ trợ Skandi Vinland: Của Canada, được đóng tại Na Uy, trang bị hai tàu hoạt động từ xa để thực hiện tìm kiếm tàu ngầm.
Tàu đánh cá xa bờ CGS John Cabot của Canada: Có khả năng sử dụng công nghệ sonar.
Tàu chiến His Majesty's Canadian Ship Glace Bay: Của Canada, thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ, cung cấp buồng giảm áp di động cho những người nổi lên mặt nước và có thể chở các chuyên gia y tế để điều trị các vết thương liên quan đến lặn.