Intel cũng tiết lộ rằng hãng vẫn tập trung toàn bộ nguồn lực vào dòng card đồ họa thế hệ thứ hai Battlemage, dự kiến ra mắt vào cuối năm nay, bất kể những tin đồn khác nhau.
Phát triển trình điều khiển cho card đồ họa luôn là một thách thức phức tạp, và Intel đang đối diện với điều này với dòng card đồ họa Arc mới của mình. Tuy nhiên, sự minh bạch của Intel trong việc chia sẻ những khó khăn và nỗ lực để cải thiện hiệu suất của Arc tạo ra hy vọng cho thế hệ card đồ họa Battlemage sắp ra mắt vào cuối năm nay.
Mặc dù trình điều khiển đồ họa và tối ưu hiệu suất GPU đã trở nên phổ biến, việc người dùng cảm thấy thất vọng với hiệu suất của các card đồ họa Arc của Intel là dễ hiểu. Việc tạo ra một trình điều khiển đồ họa được đánh giá là 'tốt' không hề đơn giản, và Intel đã nhận ra điều này trước khi ra mắt các card đồ họa Arc đầu tiên vào năm 2022. Tuy nhiên, hiệu suất khung hình của GPU Arc khi ra mắt không thực sự ổn định, và Intel đã phải liên tục cải thiện từ đó.
May mắn thay, đã có nhiều cải tiến đáng kể và hiệu suất của GPU Arc đã được tối ưu hóa tốt trong nhiều tựa game. Tuy nhiên, vẫn còn một số ngoại lệ, và Intel đã giải thích lý do trong một cuộc phỏng vấn gần đây với kênh Gamer's Nexus.
Ví dụ, hiệu suất của Arc trong Starfield vẫn chưa thực sự mượt mà, trong khi Intel cho biết hãng đang tiếp tục liên lạc thường xuyên với nhà phát triển Bethesda. Đây là một trò chơi đặc biệt khó khăn trong việc tối ưu trình điều khiển card đồ họa, một phần là do Starfield được cập nhật thường xuyên, theo Intel. Tuy nhiên, đối với bất kỳ người chơi nào đang xem xét việc mua card đồ họa Arc, việc trải nghiệm một số trò chơi hoạt động không mượt mà là điều khá không dễ chịu.
Một ví dụ thú vị khác là GTA 5. Hiệu suất của Arc trong GTA 5 cho thấy Intel Arc A770 - một trong những GPU hàng đầu của Intel hiện nay chỉ đạt được khoảng một nửa tốc độ khung hình so với mức mà người dùng có thể mong đợi dựa trên hiệu suất và xếp hạng của A770 trong các tựa game khác. Kết quả, hiệu suất của Arc A770 thậm chí còn tụt lại phía sau so với các thế hệ card đồ họa cũ hơn, yếu hơn là Radeon RX 6600 của AMD và thậm chí cả Nvidia RTX 2060.
Vấn đề với hiệu suất của Arc 770 trong GTA 5 đến từ MSAA (hoặc khử răng cưa đa mẫu). Intel cho biết vấn đề không phải ở tính năng MSAA nói chung, mà là cách nhà phát triển Rockstar triển khai MSAA cụ thể trong GTA 5. Việc sử dụng tùy chọn khử răng cưa khác, chẳng hạn như FXAA, hoặc không sử dụng AA một cách hoàn toàn sẽ nâng cao hiệu suất của Arc trở lại mức mong đợi.
Nói cách khác, Intel không chỉ phải tối ưu hóa cho tùy chọn khử răng cưa MSAA nói chung. Thay vào đó, khối lượng công việc còn nhiều hơn thế, khi Intel còn phải thực hiện nhiều tối ưu hóa theo cài đặt đồ họa cụ thể trong mỗi tựa game khác nhau. Không dừng lại ở đó, việc tối ưu trình điều khiển card đồ họa còn phải thực hiện với toàn bộ tựa game hoặc với engine phát triển chính tựa game để chúng có thể đạt hiệu suất tốt.
Tuy nhiên, khối lượng công việc theo từng tựa game, theo từng cài đặt có thể tăng nhanh chóng. Đây là lý do giải thích tại sao các GPU Arc của Intel gặp khó khăn khi chún mới ra mắt và tại sao Intel không thể 'sửa chữa' mọi thứ nhanh chóng. Đơn giản là có quá nhiều việc phải làm.
Tuy nhiên, Intel cũng cho biết công việc tối ưu kiến trúc trình điều khiển cho một API đồ họa khá 'cổ' là DirectX 9 của hãng đã hoàn tất và được tích hợp đầy đủ vào trình điều khiển. Nhờ đó hiệu suất của hầu hết các trò chơi DirectX 9 được cải thiện đáng kể. Intel cũng cho biết hãng này đang hoàn thiện các tối ưu hóa tương tự cho DirectX 11 và sẽ được tích hợp vào bản cập nhật trình điều khiển trong thời gian tới. Intel hiện đang hướng tới các bản cập nhật trình điều khiển DX12 vào năm 2024.
Nhìn chung, những thông tin chi tiết này cho thấy Intel vẫn đang nỗ lực giải quyết vấn đề tối ưu hóa GPU của mình một cách rộng khắp hơn. Điều này mang đến hy vọng rằng Intel vẫn hoàn toàn tập trung mọi nguồn lực với dòng card đồ họa thế hệ thứ hai Battlemage, vốn dự kiến ra mắt vào cuối năm nay, bất chấp những tin đồn trái chiều.
Nếu Battlemage có thể thừa hưởng tất cả những cải tiến mà Intel đã thực hiện đối với GPU Alchemist thế hệ đầu tiên từ khi ra mắt vào cuối năm 2022, bao gồm hiệu năng được tối ưu hóa tốt và hoàn toàn đáp ứng được lời hứa về cải tiến kiến trúc đồ họa, nó sẽ cạnh tranh mạnh mẽ hơn so với các card A770 và A750 thế hệ trước đó. Và điều đó sẽ là một điều rất đáng mong đợi cho tương lai của đồ họa Arc.