Việc chọn lựa Ford Edge và Lincoln MKZ từ đối tác Dataspeed giúp VinAI tiết kiệm thời gian và nhanh chóng phát triển phần mềm xe tự lái.
Nhiều người tò mò về việc tại sao VinAI không sử dụng xe của VinFast để thử nghiệm mà lại lựa chọn hai mẫu xe Ford Edge và Lincoln MKZ. Câu trả lời được tiết lộ qua logo Dataspeed trên bên hông chiếc Ford Edge chạy thử nghiệm tại Hà Nội hồi tháng 5, chứng minh VinAI là khách hàng của công ty này.
Dataspeed có trụ sở tại Metro Detroit (Mỹ) và là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp công nghệ hỗ trợ phát triển xe tự lái, hỗ trợ các trường đại học, kỹ sư, doanh nghiệp và các hãng xe có nền tảng để phát triển cảm biến và phần mềm riêng cho mình. Hiện nay, Dataspeed đã có hơn 100 khách hàng trên toàn cầu.
Một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất của Dataspeed là Bộ Điều Khiển Điện Tử (By-Wire Kit) dành cho ô tô, đã có hơn 500 bộ được giao đến khách hàng. Bộ kit này bao gồm cả phần cứng và phần mềm hoàn chỉnh, tự động điều khiển vô-lăng, hộp số, chân ga và chân phanh bằng hệ thống điện tử, thay vì hệ thống cơ khí truyền thống. Nhờ có sẵn bộ kit này, VinAI có thể rút ngắn thời gian nghiên cứu và phát triển phần mềm xe tự lái.
Ngày nay, hầu hết các ô tô đều được trang bị bộ điều khiển điện tử ECU, kết nối với các bộ phận trong xe để nhận diện tín hiệu, lưu trữ thông tin, tính toán và gửi các tín hiệu phù hợp, cuối cùng là quyết định các chức năng làm việc của xe một cách hợp lý và hiệu quả trong các tình huống khác nhau.
Lincoln MKZ của VinAI được thử nghiệm trên đường phố Việt Nam.
Bộ Điều Khiển Điện Tử (By-Wire Kit) của Dataspeed kết nối với vô-lăng, hộp số, chân ga và chân phanh, nhưng vẫn hoạt động độc lập và không ảnh hưởng đến ECU sẵn có. Cụ thể, trí tuệ nhân tạo AI nhận tín hiệu từ camera, cảm biến và cảm biến lidar, sau đó phân tích tín hiệu và gửi đến hệ thống Dataspeed để tự động điều khiển chiếc xe. Hệ thống này cũng cho phép người lái can thiệp vào vô-lăng, hộp số, chân ga và chân phanh khi cần thiết, đồng thời có nút E-Stop (dừng khẩn cấp) sẵn có để phòng trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.
Dataspeed cho biết, bộ thiết bị được thiết kế dạng “plug and play”, chỉ mất 1 ngày cho hãng để cài đặt chúng lên một chiếc ô tô thương mại mà vẫn giữ nguyên tính toàn vẹn, không ảnh hưởng đến các công nghệ và tính năng có sẵn của xe, đảm bảo an toàn trong quá trình thử nghiệm.
Một chiếc Lincoln MKZ thử nghiệm từ Dataspeed.
Ngoài Bộ Điều Khiển Điện Tử (By-Wire Kit), Dataspeed còn cung cấp các dịch vụ như lắp đặt camera, cảm biến, cảm biến lidar, hệ thống máy tính, dẫn đường GPS, thanh gắn... Bên cạnh đó là các sản phẩm phần mềm như theo dõi vật thể, ga tự động thông minh, tự động giữ làn, tự động ghi nhớ thao tác lái... phục vụ quá trình nghiên cứu và phát triển của đối tác.
Bộ Điều Khiển Điện Tử (By-Wire Kit) của hãng hoạt động tốt trên nhiều dòng xe như Lincoln (MKZ, Aviator, Nautilus), Ford (Fusion, Edge, Transit Connect, F-150, Ranger), Jeep Grand Cherokee, Chrysler Pacifica và Polaris (GEM, RZR). Thậm chí, Dataspeed còn có khả năng nghiên cứu, lắp bộ thiết bị này trên một mẫu xe khác nhưng phải có các tính năng mà công ty yêu cầu.
Dataspeed chỉ mất một ngày để thiết lập Bộ Điều Khiển Điện Tử trên những mẫu xe có sẵn trong danh sách.
Trong danh sách xe thử nghiệm của Dataspeed, có thể thấy hầu hết đều có tính năng tự lái cấp độ 2. Trong khi đó, các dòng xe xăng hiện tại của VinFast có thể chưa có tính năng này. Hơn nữa, việc thiết lập bộ trang bị trên một mẫu xe có sẵn trong danh sách của Dataspeed giúp VinAI tiết kiệm thời gian, và triển khai công nghệ tự lái sớm nhất có thể. Lincoln MKZ cũng được nhiều hãng nghiên cứu phần mềm xe tự lái lựa chọn như Qualcomm hay (thuộc Amazon).
Không có thông tin cụ thể về việc VinAI mua những gì từ Dataspeed, tuy nhiên có thể hình dung như sau: VinAI có thể mua các nền tảng từ Dataspeed và sau đó phát triển phần mềm lái tự động riêng của mình, tương thích với cơ sở hạ tầng, giao thông và thói quen lái xe tại Việt Nam. VinAI là một phần của tập đoàn Vingroup, nhưng là một công ty độc lập, không liên quan trực tiếp đến VinFast. Tuy nhiên, VinFast có thể là một khách hàng ưu tiên, nhưng VinAI cũng có thể cung cấp phần mềm lái tự động của riêng mình cho các đối tác khác, đặc biệt là các thương hiệu cần một phần mềm phù hợp cho các mẫu xe tự lái được phân phối tại Việt Nam.
Nhân viên của VinAI thử nghiệm phần mềm tự lái tại Việt Nam.
Vào đầu năm nay, Cơ quan quản lý phương tiện của bang California (DMV California) tại Mỹ thông báo rằng VinFast đã chính thức được cấp giấy phép thử nghiệm xe tự hành (Autonomous Test Vehicle Permit) trên tất cả các đường phố công cộng trong bang. Do đó, có khả năng cao là phần mềm tự lái của VinAI sẽ sớm mở rộng phạm vi thử nghiệm sang Mỹ khi có thể được trang bị trên các mẫu xe VinFast VF e35 và VF e36 hoặc các mẫu xe tương lai của VinFast.
VinFast đã thông báo rằng các mẫu xe VF e35 và VF e36 sẽ được trang bị công nghệ tự lái lên đến cấp độ 2. Theo VinAI, hệ thống tự lái mà họ phát triển hiện đạt đến cấp độ 2+ (Autopilot L2+). Điều này có nghĩa là người lái không cần kiểm soát vô-lăng, hộp số, chân ga, chân phanh, nhưng xe vẫn có thể tự di chuyển trên đường một cách an toàn. Trong tương lai, VinAI sẽ tiếp tục phát triển công nghệ tự lái lên cấp độ 3 và cao hơn nữa.