Tại sao VinFast tập trung vào sản xuất SUV thay vì sedan hoặc hatchback? BMW mới đây đã cung cấp câu trả lời chi tiết.
Toàn bộ dòng xe điện của VinFast đều thuộc phân khúc CUV/SUV. Ảnh: VinFast
Trong một sự kiện vào ngày 05/01/2022, VinFast đã ra mắt 3 mẫu xe điện mới tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022. 5 mẫu xe này bao gồm cả các phân khúc từ hạng A đến hạng E. Điều đáng chú ý là tất cả các mẫu xe này đều thuộc loại Crossover (CUV) hoặc SUV. Lý do vì sao?
BMW X5. Ảnh: BMW
Để hiểu rõ hơn, hãy nhìn vào BMW và con số mới được công bố gần đây.
Cụ thể, BMW vừa công bố số lượng xe được sản xuất tại nhà máy duy nhất của họ ở Mỹ - nhà máy tại Spartanburg, bang South Carolina. Trong năm 2021, nhà máy đã sản xuất kỷ lục 433.810 mẫu xe gầm cao thuộc dòng X. Con số này tăng 20% so với năm 2020 và vượt qua kỷ lục trước đó của họ vào năm 2019.
Vấn đề là các mẫu xe gầm cao dòng X của BMW sản xuất tại nhà máy Spartanburg này chủ yếu được bán ra tại Mỹ, với khoảng 179.840 mẫu được bán ra, chiếm khoảng 53.4% tổng doanh số của BMW trong năm 2021 tại Mỹ. BMW X3 và BMW X5 là hai mẫu xe bán chạy nhất của hãng.
Các con số từ BMW đã cho thấy tình hình thị trường Mỹ ưa chuộng các mẫu xe gầm cao như thế nào. Mặc dù tổng doanh số có giảm, nhưng tỷ lệ các mẫu xe tải nhẹ bán ra lại tăng lên.
Theo dữ liệu từ Marklines, tổng cộng đã có 12.239.213 chiếc xe tải nhẹ được bán ra trong năm 2019 tại Mỹ, tương ứng với 71,74% tổng doanh số; con số này trong năm 2020 là 11.058.337 chiếc, tương ứng với 75,86%.
Toyota RAV4 luôn nằm trong nhóm SUV phổ biến nhất tại Mỹ. Ảnh: The Car Connection
Xu hướng lựa chọn các mẫu xe gầm cao đã bùng nổ từ những năm 1990 và ngày càng gia tăng đến ngày nay, phổ biến không chỉ ở Mỹ mà còn lan rộng ra cả thế giới. Lý do thường được đưa ra là vì các mẫu CUV/SUV mang lại không gian rộng rãi và khả năng di chuyển tốt: Gầm cao, động cơ mạnh mẽ.
Ngay cả tại châu Âu - nơi nổi tiếng với đường phố hẹp, Ford đã từng bán rất nhiều mẫu Ford Mondeo với đỉnh cao khoảng 86.000 chiếc vào năm 2001, nhưng đến năm 2020, doanh số chỉ còn 2.400 chiếc. Lý do duy nhất mà Ford đưa ra là xu hướng SUV - điều mà tạp chí Consumers Digest gọi là 'Cơn sốt SUV'.
Với những lý do thuyết phục như vậy, VinFast, với tư cách là một 'tân binh', không có lý do gì phải sản xuất sedan khi hầu hết mọi người đều tìm kiếm SUV. Do đó, việc sản xuất 5 mẫu CUV/SUV điện là điều hợp lý.