Vô-lăng là một phần quan trọng trong hệ thống lái xe ô tô. Tuy nhiên, một số tài xế đã gặp phải tình trạng vô-lăng rung lắc khi lái xe ở tốc độ cao hoặc thậm chí ở bất kỳ tốc độ nào. Dưới đây là những nguyên nhân và tình trạng cụ thể khiến tay lái ô tô trở nên không ổn định khi lái xe.
Nguyên nhân gây ra hiện tượng tay lái ô tô rung lắc
Không lắp đặt bánh xe đúng cách: Khi vô-lăng không ổn định, việc kiểm tra bộ phận lốp xe là quan trọng nhất. Nếu phần này bị thiếu sót, hỏng hoặc có chất lượng kém, sẽ dẫn đến mất cân bằng giữa các bánh xe. Điều này khiến cho tài xế dễ dàng cảm nhận được rung tay lái, thậm chí cả xe toàn bộ khi di chuyển ở tốc độ từ 60 km/h.

Ngoài ra, sau một thời gian sử dụng, lực căng của các bánh xe sẽ không còn đồng đều hoặc bề mặt lốp mòn không đều do việc không đảo lốp hoặc đảo không đúng cách dẫn đến khả năng tiếp xúc với mặt đường kém. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng rung, lắc vô-lăng.
Hệ thống treo: Đây là một bộ phận quan trọng giúp xe hơi luôn vận hành một cách mượt mà. Hệ thống này loại bỏ các dao động thẳng đứng, giúp hạn chế các tác động cơ học lên khung và các chi tiết kim loại khi xe di chuyển qua các đoạn đường không phẳng. Hiện tượng rung lắc thường xảy ra do các bộ phận bị mòn, các đệm amortisseurs bị hao mòn, các kết nối lỏng lẻo hoặc sự mất cân bằng của trục lái.

Vấn đề về hệ thống phanh: Nếu bạn gặp hiện tượng rung, lắc khi phanh xe, hãy kiểm tra đĩa phanh. Có thể đĩa phanh đã bị cong, vênh, mòn không đều, làm cho bộ kẹp phanh và má phanh không siết chặt đĩa phanh. Do đó, kẹp phanh là một trong những bộ phận cần xem xét khi tay lái rung lắc ở tốc độ cao. Khi di chuyển ở tốc độ cao, độ rung sẽ tăng lên và thậm chí có thể có mùi khét khi dừng xe.

Khoang động cơ hoạt động không ổn định: Tay lái giật mạnh khi tăng tốc có thể có liên quan đến một số vấn đề trong khoang động cơ. Nguyên nhân có thể đến từ dây bugi hỏng hoặc lỏng lẻo, lọc không khí hoặc lọc bugi bị bẩn làm giảm lượng không khí, nhiên liệu hoặc tia lửa điện cần thiết để hoạt động.
Cách khắc phục vô-lăng rung lắc
Cân bằng và siết chặt bốn lốp: Bề mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường phụ thuộc vào độ cứng của lốp, nếu không đồng đều, 4 bánh xe sẽ hoạt động không đồng đều, tạo ra độ lệch làm rung toàn bộ xe, đặc biệt là tay lái. Đưa xe đến đội ngũ sửa chữa chuyên nghiệp để điều chỉnh độ nén và cân bằng hệ dẫn động 4 bánh. Bạn cũng có thể lắp thêm cảm biến áp suất lốp để theo dõi độ căng của bánh xe.

Kiểm tra đệm cao su: Sau nhiều ngày sử dụng, các miếng đệm cao su bên trong chân máy có thể bị mòn, làm cho ô tô di chuyển không ổn định và ảnh hưởng đến động cơ, gây ra các tác động nhỏ lên khung. Do đó, đệm cao su là một trong những nguyên nhân gây rung tay lái khi lái xe. Chủ xe nên kiểm tra chất lượng hoạt động của đệm máy và đệm cao su.

Chi tiết đệm máy.
Rô-tuyn: Bộ phận này nằm trong danh sách các chi tiết quan trọng của hệ thống lái. Rô-tuyn, hay còn gọi là khớp cầu, là phần chịu tác động và điều hướng cho bánh xe. Nếu cánh quạt của bộ phận này bị lỗi, lái xe sẽ không ổn định, vô-lăng rung hoặc thậm chí là mất kiểm soát.

Vị trí của rô-tuyn trên ô tô.
