


Việc sơ tán được thực hiện là một kỳ tích
Hành khách và các chuyên gia hàng không đều khen ngợi tốc độ nhanh chóng của cuộc sơ tán. Tsubasa Sawada, 28 tuổi, một hành khách, nói: “Tôi nghe thấy tiếng nổ khoảng 10 phút sau khi chúng tôi và mọi người rời khỏi máy bay. Tôi chỉ có thể gọi đó là một phép màu, chúng tôi có thể đã thiệt mạng nếu chậm trễ.”Ông Paul Hayes, giám đốc về an toàn hàng không tại công ty tư vấn hàng không Ascend by Cirium có trụ sở tại Anh, lưu ý rằng không có vẻ gì có hành khách mang theo hành lý xách tay khi rời máy bay. Sự tuân thủ của hành khách là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo kết quả tích cực. Phần lớn, nếu không phải tất cả, hành khách đã bỏ lại đồ đạc của họ. Các cơ quan an toàn đã cảnh báo trong nhiều năm rằng việc mang lại máy bay để thu thập hành lý xách tay trong quá trình sơ tán có thể đe dọa tính mạng của hành khách. Ông nói: 'Phi hành đoàn đã hoạt động rất hiệu quả. Điều đó thực sự là một phép màu khi tất cả hành khách đều kịp thời rời khỏi máy bay.”

Nguyên nhân của vụ va chạm
Hãng hàng không cạnh tranh của JAL, ANA đã thông báo hủy 110 chuyến bay nội địa tại sân bay Haneda trong ngày hôm đó. Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản Saito cho biết nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa được làm sáng tỏ và các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra. Dù vậy, các chuyên gia hàng không và an toàn đã đánh giá đây là một tình huống 'bất thường'. Một số dấu hiệu ban đầu cho thấy phi công của chuyến bay JAL đã thực hiện việc hạ cánh một cách đúng đắn. Trong khi đó, phi công của lực lượng bảo vệ bờ biển, người duy nhất sống sót trên chiếc Dash-8, khẳng định anh ta cũng đã được phép cất cánh.Tuy nhiên, dựa trên bản ghi âm các cuộc trò chuyện với tháp điều khiển mới được công bố, thì chiếc máy bay nhỏ này không được phép cất cánh mà chỉ được lệnh dừng chờ ở ngoài đường băng.




