Khi va chạm, xe container thường gặp nguy cơ lật đổ, mang lại hậu quả nghiêm trọng cho những người tham gia giao thông ở gần. Liệu đã có ai tự hỏi về nguyên nhân tại sao xe container lại dễ gặp phải vấn đề này chưa?

Lý do gì khiến xe container hay bị lật?
Theo Mytour.com.vn, hầu hết các vụ va chạm liên quan đến xe container đều dẫn đến việc lật đổ, gây ra hậu quả nghiêm trọng. Điều này làm cho xe container trở thành loại phương tiện có tỷ lệ lật đổ cao nhất so với các loại xe hơi thông thường hoặc xe tải nhỏ. Tại sao lại như vậy?
1. Nguyên nhân từ phía tài xế

Nếu nói theo cách chủ quan, nguyên nhân khiến xe container dễ gặp tai nạn lật là do tài xế thường lái xe quá nhanh, thiếu cảnh giác, khiến xe mất cân bằng khi đi qua các đoạn đường cong. Ngoài ra, việc phanh gấp cũng có thể khiến thùng container lật đổ. Ý thức của người lái cũng phản ánh sự thiếu quản lý từ cơ quan chức năng trong việc cấp bằng lái xe cho họ, góp phần vào các hậu quả không mong muốn.
2. Nguyên nhân về khía cạnh vật lý

Các loại xe container, xe đầu kéo, sơ mi rơ mooc thường có chiều dài lớn, từ 12-15m, nhưng chiều rộng lại ngắn. Xe rơ mooc và thùng container rộng 2,43 m nhưng chiếm nhiều diện tích mặt đường. Chiều cao của loại xe này từ 4-4,5 m, cao hơn các xe tải, khiến độ thẳng bằng thấp. Trọng lượng hàng hóa trong thùng container làm tăng trọng tâm, tăng nguy cơ lật xe.
Các kỹ sư của Hyundai cho biết, đầu kéo đối với sơ mi rơ mooc có kết nối không cứng và quán tính khi phanh, đặc biệt khi chở hàng nặng. Sự quán tính này thường đẩy về phía trước đầu xe khi phanh, dẫn đến lật đầu xe hoặc thùng container. Xe chạy nhanh khi đi qua các khúc cua cũng dễ lật xe vì kích thước lớn.

Một nguyên nhân khác là tài xế thường không sử dụng đủ 4 đầu gù giữ ở cả 4 góc, khiến nhiều thùng container lật khi đi qua ổ gà hay khúc cua. Sự cố nổ lốp hoặc bóng hơi bị đèn chỉ chiếm 1% trong số các vụ tai nạn.
Nguyên nhân cuối cùng là việc đóng sơ mi rơ mooc không phép, không qua đăng kiểm, thường sử dụng lại hệ thống phanh cũ từ xe tải, gây mất an toàn. Các cơ sở đóng chui thường chỉ hoạt động khi có giấy phép, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ do sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng.
Điều đáng lưu ý:
(Hình ảnh được cung cấp bởi cafeauto.vn)