Xe Bị Rùng Rình Hoặc Giật Khi Bạn Tăng Tốc?
Hiện tượng rùng rình khi tăng tốc là dấu hiệu chung cho thấy động cơ của bạn không hoạt động hiệu quả. Có thể bạn gặp vấn đề với hỗn hợp không khí, nhiên liệu và tia lửa. Nguyên nhân có thể do bơm nhiên liệu hỏng, kim phun nhiên liệu bị tắc, bộ lọc cũ hoặc vấn đề với cảm biến. Nếu loại trừ vấn đề từ động cơ, có thể hộp số của bạn là nguyên nhân.
Các Bước Thực Hiện
Bơm Nhiên Liệu
-
Bơm nhiên liệu có nhiệm vụ nén áp suất trong đường ống nhiên liệu và gửi nhiên liệu từ bình đến động cơ. Nếu bơm bắt đầu hỏng hoặc hoạt động không hiệu quả, động cơ sẽ không nhận đủ nhiên liệu để hoạt động bình thường. Khi bạn nhấn ga, việc tăng tốc sẽ bị chậm vì động cơ cố gắng hoạt động mà không có đủ nhiên liệu.
- Các Triệu Chứng Bổ Sung: Bạn nghe thấy tiếng rít, động cơ bị ngắt, mất công suất khi lên dốc, và xe của bạn hoạt động như thể thiếu nhiên liệu dù bình nhiên liệu còn đầy.
- Cách Khắc Phục: Hãy đưa xe đến thợ cơ khí để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu. Cũng có thể bơm nhiên liệu vẫn hoạt động tốt, nhưng rơ-le (công tắc điện kết nối với bơm nhiên liệu thay thế) có thể bị hỏng.
- Chi Phí: Bạn có thể phải chi từ 500-1,000 đô la cho một bơm nhiên liệu mới. Nếu rơ-le là nguyên nhân, bạn có thể chỉ cần chi từ 300-500 đô la.
Kim Phun Nhiên Liệu
-
Khiến phun nhiên liệu là các vòi phun bơm nhiên liệu qua bộ chia khí (hoặc thân bướm ga) và vào buồng đốt của động cơ. Nếu một (hoặc nhiều) kim phun bị tắc, hỏng hoặc không hoạt động, nó có thể không phân phối đúng lượng nhiên liệu vào động cơ. Điều này có thể dẫn đến tình trạng rùng rình mà bạn gặp phải.
- Chỉ để bạn biết, kim phun nhiên liệu không thực sự thực hiện việc phun—đó là nhiệm vụ của bơm nhiên liệu. Kim phun chỉ là các vòi có van tích hợp để mở và đóng khi cần.
- Các Triệu Chứng Bổ Sung: Có thể động cơ bị mất lửa, chạy không ổn định, đèn kiểm tra động cơ sáng, và hiệu suất nhiên liệu kém. Bạn cũng có thể ngửi thấy mùi nhiên liệu khi xe đang hoạt động nếu có rò rỉ.
- Cách Khắc Phục: Bạn cần thay thế kim phun nhiên liệu mới. Hãy đến thợ cơ khí nếu bạn không rành. Nếu bạn có chút kỹ năng, bạn có thể thay thế kim phun tự làm.
- Chi Phí: Chi phí có thể dao động từ 350-800 đô la nếu bạn sở hữu một xe thông thường. Nếu bạn có xe sang hoặc xe nhập khẩu, chi phí có thể lên đến 2,500 đô la.
Cảm Biến Lưu Lượng Không Khí (MAF)
-
Cảm biến MAF đo lượng không khí đi vào động cơ và so sánh lưu lượng không khí với mức bơm nhiên liệu để đảm bảo động cơ hoạt động chính xác. Nếu cảm biến MAF bị hỏng, xe của bạn sẽ nghĩ có quá nhiều không khí trong động cơ. Kết quả là, xe sẽ chạy thừa nhiên liệu và bạn sẽ cảm thấy xe bị giật khi tăng tốc.
- Các Triệu Chứng Bổ Sung: Xe bị tắt máy, động cơ chạy không ổn định, khó khởi động, và gặp hiện tượng “hiccups” khi xe bị giật lắc không đều.
-
Cách Khắc Phục: Cảm biến MAF có thể cần phải thay thế hoặc
- Chi Phí: Dự kiến chi dưới 300 đô la cho việc thay thế hoặc làm sạch cảm biến MAF.
Cảm Biến Vị Trí Bướm Ga (TPS)
-
Mục tiêu chính của TPS là theo dõi góc mở của bướm ga và xác nhận rằng nó mở ở góc phù hợp dựa trên vị trí của bàn đạp ga. Nếu TPS không được hiệu chỉnh chính xác, bàn đạp ga của bạn sẽ phản ứng một cách kỳ lạ và không lường trước được khi bạn nhấn ga. Điều này có thể dẫn đến việc xe của bạn bị trì trệ khi tăng tốc.
- Các Triệu Chứng Bổ Sung: Xe chạy không ổn định, đèn kiểm tra động cơ sáng, tiêu thụ nhiên liệu cao hơn bình thường, và xe xử lý không như mong muốn.
- Cách Khắc Phục: TPS có thể cần phải hiệu chỉnh lại. Trong một số trường hợp hiếm, cảm biến có thể cần phải thay thế.
- Chi Phí: Việc hiệu chỉnh thường không tốn quá 100 đô la—đó là quy trình khá đơn giản đối với thợ cơ khí. Nếu cần thay cảm biến, bạn có thể phải chi khoảng 200 đô la.
Bộ Lọc Nhiên Liệu
-
Phần lớn các xe đều có hai bộ lọc nhiên liệu—một ở trong bình nhiên liệu và một ở đường ống chính. Những bộ lọc này có nhiệm vụ thu thập bụi bẩn hoặc tạp chất trong xăng để ngăn chúng vào động cơ và tránh gây hư hại. Nếu một trong hai bộ lọc này bị tắc, nó có thể ngăn nhiên liệu chảy tự do vào động cơ. Sự hạn chế này có thể khiến động cơ hoạt động không tốt và gây trì trệ khi tăng tốc.
- Để bảo trì, bạn thường cần thay bộ lọc nhiên liệu sau mỗi 30,000 dặm (48,000 km).
- Các Triệu Chứng Bổ Sung: Có thể bạn sẽ gặp tình trạng động cơ bị mất lửa, hiệu suất nhiên liệu kém, khó tăng tốc ở mọi tốc độ, xe bị tắt máy, hoặc khó khởi động xe.
- Cách Khắc Phục: Bạn có thể chỉ cần thay bộ lọc nhiên liệu mới. Bạn có thể thực hiện việc này nếu bạn có kỹ năng, hoặc đưa xe đến thợ cơ khí.
- Chi Phí: Dự kiến chi 70-150 đô la nếu thợ cơ khí thực hiện. Nếu bạn tự mua bộ lọc và thay thế, bạn chỉ cần mua bộ lọc, chi phí khoảng 40-50 đô la.
Hệ Thống Đánh Lửa
-
Hệ thống đánh lửa bao gồm các thành phần hoạt động khi bạn vặn chìa khóa để khởi động xe. Nó bao gồm công tắc đánh lửa, cuộn đánh lửa, bộ phân phối và bugi. Các thành phần này phối hợp với nhau để khởi động xe và duy trì hỗn hợp nhiên liệu-không khí chính xác bằng cách chuyển đổi nguồn điện từ ắc quy/ máy phát điện tới bugi. Nếu một trong các thành phần này gặp sự cố, bạn có thể nhận thấy xe của bạn bị giật khi đạp ga.
- Thành phần nào có khả năng gặp sự cố nhất? Vấn đề tăng tốc thường liên quan đến bugi. Nếu ắc quy, cuộn hoặc bộ phân phối gặp vấn đề, bạn có thể không gặp phải vấn đề về tăng tốc.
- Các Triệu Chứng Thêm: Các triệu chứng có thể khác nhau tùy vào sự cố, nhưng vấn đề chính là khó khởi động xe. Ngoài ra, bạn có thể thấy động cơ bị nổ, hụt hoặc giật cục.
- Cách Khắc Phục: Hãy để thợ máy kiểm tra hệ thống đánh lửa và sửa chữa khi cần thiết.
- Chi Phí: Chi phí sửa chữa có thể thay đổi tùy vào sự cố. Thay bugi có thể tốn khoảng $100, trong khi việc sửa chữa hệ thống đánh lửa có thể lên đến $1,000.
Đai Cam
-
Đai cam, còn được gọi là xích cam và đai serpentine, là một dải cao su quấn quanh nhiều ròng rọc và bánh răng bên cạnh động cơ của bạn. Nó chịu trách nhiệm giữ cho các thành phần của động cơ hoạt động đồng bộ hoàn hảo. Nếu đai cam bị mòn và trượt hoặc bị đứt hoàn toàn, bạn sẽ gặp phải các vấn đề nghiêm trọng về tăng tốc và đạt tốc độ.
- Các Triệu Chứng Thêm: Xe của bạn có thể bị chết máy, mất trợ lực lái và máy phát điện không cung cấp đủ năng lượng để duy trì đèn đồng hồ và đèn pha.
- Cách Khắc Phục: Bạn có thể thay đai serpentine tự mình, hoặc mang xe đến thợ máy để họ thực hiện.
- Chi Phí: Thợ máy có thể tính phí khoảng $150 cho dịch vụ này. Bạn có thể tiết kiệm khoảng $100 nếu tự thay.
Rò Rỉ Hơi
-
Rò rỉ hơi là tình trạng không khí xâm nhập vào hệ thống động cơ qua các lỗ hở không mong muốn. Điều này có thể làm mất cân bằng tỷ lệ không khí, nhiên liệu và tia lửa cần thiết để động cơ hoạt động hiệu quả. Kết quả là, xe của bạn có thể bị giật hoặc nhảy bất thường khi bạn đạp ga.
- Các Triệu Chứng Thêm: Tùy thuộc vào vị trí của rò rỉ hơi, bạn có thể thấy hành vi bất thường của động cơ và hiệu suất kém. Đèn kiểm tra động cơ cũng có thể sáng lên.
- Cách Khắc Phục: Hãy mang xe đến thợ máy. Việc chẩn đoán và sửa chữa rò rỉ hơi thường rất khó khăn.
- Chi Phí: Chi phí thay thế phụ thuộc vào mức độ hỏng hóc. Có thể chỉ tốn khoảng $150 cho các hỏng hóc nhỏ, hoặc lên đến $2,000-4,000 nếu cần phải đại tu động cơ.
Cảm Biến Bàn Đạp Ga
-
Bàn đạp ga của bạn có một cảm biến nằm dưới, theo dõi góc của bàn đạp. Cảm biến này so sánh góc với cảm biến vị trí bướm ga và dữ liệu động cơ để xác nhận động cơ hoạt động đúng như bạn mong muốn. Nếu cảm biến bị hỏng, động cơ có thể bị giật, nhảy, bị trễ hoặc chậm lại bất thường.
- Các Triệu Chứng Thêm: Thường thì bạn không thể lái xe với cảm biến bàn đạp hỏng. Nếu cảm biến chỉ bị lỗi một phần, sự tăng tốc bất thường có thể là triệu chứng duy nhất. Bạn có thể thấy đèn kiểm tra động cơ trên bảng điều khiển.
- Cách Khắc Phục: Cảm biến có thể cần phải được thay thế. Hãy đưa xe đến thợ máy để thay cảm biến mới.
- Chi Phí: Tùy thuộc vào hãng xe và kiểu mẫu, chi phí có thể dao động từ $100-150 cho mức thấp đến $600-700 cho mức cao.
Hệ Thống Truyền Động
-
Hệ thống truyền động là vấn đề không liên quan đến động cơ nhưng có thể gây ra hiện tượng giật khi tăng tốc. Nếu bạn đã loại trừ mọi nguyên nhân khác, có thể hệ thống truyền động đang gặp vấn đề. Nhiệm vụ của hệ thống truyền động là chuyển đổi công suất động cơ thành công suất quay cho bánh xe. Nếu bị hỏng hoặc bắt đầu gặp sự cố, xe của bạn có thể bị giật khi tăng tốc do hệ thống truyền động không theo kịp động cơ.
- Các Triệu Chứng Thêm: Xe của bạn gặp khó khăn khi chuyển số, bị hạ số do bánh răng trượt (gây ra hiện tượng giật), có mùi khét, dầu truyền động bị rò rỉ và bạn nghe thấy âm thanh lạ từ khoang động cơ.
- Cách Khắc Phục: Vấn đề có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì hệ thống truyền động khá phức tạp, tốt nhất là nên nhờ thợ máy kiểm tra.
- Chi Phí: Tùy thuộc vào sự cố, việc sửa chữa đai truyền động hoặc bổ sung dầu truyền động có thể tốn khoảng $200-500. Nếu cần thay thế hệ thống truyền động mới, chi phí có thể lên đến $7,000.