Thống kê mới cho thấy, trong tuần đầu áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) trên 10 tuyến cao tốc toàn quốc, đã ghi nhận hơn 83.000 trường hợp vi phạm...
Từ ngày 1/8, 100% các tuyến cao tốc trên toàn quốc đã chính thức áp dụng thu phí tự động không dừng (ETC) toàn tuyến.
Để đảm bảo vận hành suôn sẻ, từ ngày 23/12/2020, hai nhà cung cấp dịch vụ là VETC và VDTC đã kết nối liên thông giữa họ, cho phép tất cả các phương tiện đã đăng ký dán thẻ và nạp đủ tiền sẽ lưu thông bình thường qua các trạm thu phí tự động không dừng trên toàn quốc.
Nhằm đảm bảo quyền lợi và cải thiện trải nghiệm cho khách hàng trong quá trình triển khai thu phí tự động 100% trên 8 tuyến cao tốc từ ngày 1/08/2022, VDTC và VETC sẽ có nhân viên trực tiếp hỗ trợ tại các trạm đến ngày 20/08 để giúp đăng ký dịch vụ, hướng dẫn nạp tiền, xử lý sau bán, sang tên đổi chủ xe…

Trong vài ngày gần đây, tại trạm thu phí cao tốc Nội Bài – Lào Cai ở km6, một số xe chưa dán thẻ ETC đã được nhân viên tại trạm phục vụ ngay tại chỗ. Nhân viên hướng dẫn các trường hợp không đủ tiền qua trạm và nạp tiền vào tài khoản để đủ điều kiện lưu thông.
Tuy nhiên, một số chủ phương tiện cho biết, vẫn có tình trạng xe đã dán thẻ thu phí ETC, trong tài khoản còn tiền nhưng khi qua trạm vẫn bị báo lỗi. Vấn đề này không phát sinh ở tất cả các trạm, mà chỉ xảy ra ở một số trạm.
'Xe của tôi dán thẻ ePass và còn nhiều tiền, đi qua các trạm thu phí Hà Nội - Hải Phòng, Cầu Giẽ - Ninh Bình; Bắc Giang-Lạng Sơn đều qua được bình thường nhưng khi qua đây (trạm cao tốc Nội Bài – Lào Cai) nhân viên trạm lại báo lỗi, không mở được barrier', anh T., chủ một phương tiện ở Hà Nội đã dán thẻ ePass chia sẻ.

Trước những phản ánh và thắc mắc từ lái xe sau 2 ngày triển khai thu phí không dừng, đã ghi nhận một số lỗi xuất hiện. Trong đó, có lỗi từ cả hai phía, chủ xe và do hệ thống thu phí. Ông Bùi Trình, Tổng Giám đốc Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) cho biết, đơn vị đã hỗ trợ nhiều chủ xe tại khu vực trạm thu phí này, chủ yếu liên quan đến việc chưa nạp tiền vào tài khoản, dán thẻ mới hoặc lỗi thẻ không nhận diện.
Về việc chủ xe phản ánh qua được nhiều trạm thu phí khác nhưng lại gặp lỗi ở trạm này, ông Trình cho rằng chắc chắn không phải do lỗi thẻ vì xe vẫn có thể qua các trạm khác.

'Có nhiều nguyên nhân như đầu đọc chưa đủ công suất, khoảng cách, tốc độ xe không đạt yêu cầu, góc quét anten, cấu hình tham số hệ thống và việc tuân thủ quy trình giám sát vận hành như thường xuyên theo dõi tham số và hiệu chỉnh hệ thống. Những trường hợp gặp lỗi này đều được nhân viên kiểm tra số dư tài khoản, trừ tiền offline rồi cho xe qua và kiểm tra lại hệ thống hoặc thông báo ePass kiểm tra lại thẻ', ông Trình nói.
Theo ông Trình, các thủ tục, quy trình đăng ký dịch vụ của ePass tuân thủ theo quy định của nhà nước để đảm bảo quyền lợi và bảo mật thông tin của khách hàng.

'Tại các trạm VDTC, đã áp dụng các công cụ giám sát và hậu kiểm tự động lên 90% đảm bảo thời gian xử lý sai lệnh khi khách hàng qua trạm và chuyển tiền cho BOT trước 15 giờ hàng ngày theo quy định trong hợp đồng dịch vụ,' ông Trình nói thêm.
VDTC đã áp dụng hệ thống quản trị kỹ thuật để đảm bảo 4 chỉ số KPI của Tổng cục ĐBVN (tỉ lệ đọc thẻ đạt 99,8/98% và nhận diện biển số 99,3/91% cao hơn yêu cầu của Tổng cục ĐBVN)', ông Trình nói.
Vị lãnh đạo của VDTC thông tin rằng hiện có 8 kênh nạp tiền bao gồm Momo, ViettelPay, Bankplus, VNPay, thẻ nội địa, thẻ quốc tế, Mobile Banking (tất cả các Ngân hàng có thể nạp tiền), và kênh tiền mặt tại trạm giúp chủ phương tiện dễ dàng nạp tiền để sử dụng dịch vụ.
Ngoài ra, chủ phương tiện có thể liên kết ứng dụng Viettelpay, Viettel Money với tài khoản giao thông, không cần đảm bảo số dư trong tài khoản giao thông và tiêu dùng bình thường vào việc khác tương tự như các ví điện tử, tài khoản ngân hàng số.

Hỗ trợ cho xe qua trạm trong những ngày đầu triển khai thu phí không dừng
'Nhân viên ePass dán thẻ có gắn chip ở vị trí chuẩn và có lớp bảo vệ khỏi các tác nhân bên ngoài như thời tiết. Điều này giúp tài xế dễ dàng lưu thông qua các trạm thu phí. Tốc độ xe qua trạm nhanh gấp 3 lần so với KPI, vì ePass áp dụng công nghệ tính cước theo thời gian thực OCS từ mạng thông tin di động', ông Trình chia sẻ.
Có thực sự có việc chiếm dụng tiền của tài xế?
Nhiều chủ xe phản đối khi nạp tiền vào tài khoản E-tag của VETC thì bị thu phí dịch vụ theo tỷ lệ % tiền nạp vào.
Khi được hỏi về việc tại sao VETC không hợp tác với đối tác để giải quyết vấn đề này, đại diện của VETC giải thích: 'Việc này phụ thuộc vào chính sách của đối tác kết nối, một số dịch vụ họ tính phí cao. Hiện tại, Bộ GTVT đang đề xuất hợp tác lại với các kênh kết nối để tạo điều kiện thuận lợi cho tài xế nạp tiền vào tài khoản thu phí tự động không dừng'.

Dán thẻ ETC cho xe chưa có dán thu phí tự động ETC
Theo một nguồn tin, các kênh trung gian đang thu phí 1% khi nạp tiền vào tài khoản thu phí tự động không dừng, bao gồm Vnpay, Momo, VNPay và VNPTepay. Nhiều tài xế phản đối về điều này, nhưng vì thu phí tự động không dừng có sự tham gia của nhiều bên liên quan nên vẫn phải chấp nhận.
Tất nhiên, vẫn còn những vấn đề như mất phí một số tiền nhỏ khiến mọi người bực bội. Hiện tại, các đơn vị trung gian thanh toán vẫn chưa giảm phí, do đó VETC phải chấp nhận trong thời gian này. Do đó, VETC khuyến nghị tài xế tạm thời sử dụng các hình thức nạp tiền từ ngân hàng để tránh mất phí.
Khi được hỏi về việc tài xế có bị chiếm dụng tiền khi chỉ đi một phần đoạn đường nhưng phải nạp tiền cho toàn tuyến và phải có số dư tối thiểu 50%?, đại diện của VETC khẳng định: 'Đơn vị không có quy định như vậy'.

VDTC đã áp dụng hệ thống quản trị kỹ thuật để đảm bảo 4 chỉ số KPI của TCĐBVN (tỉ lệ đọc thẻ đạt 99,8/98% và nhận diện biển số 99,3/91% cao hơn yêu cầu của TCĐBVN)
Việc thu tiền toàn tuyến và phải có số dư tối thiểu 50% là do chủ đầu tư dự án Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực thi theo quy định trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý.
Ngày 29/7/2022, VEC đã gửi văn bản tới VDTC, VETC và Công ty Tasco về việc hạn mức số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí tự động không dừng ETC khi vào các tuyến cao tốc do VEC quản lý.
VEC quy định đối với các xe đi vào các tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng phải có số dư tối thiểu trong tài khoản là 50% phí chặng dài nhất của xe loại 1 của từng tuyến cao tốc.
Lý do theo VEC là để lái xe quen với việc trong tài khoản luôn có tiền và đỡ bị quên…/.
Ghi nhận hơn 83.000 trường hợp lỗi thu phí không dừng ETC
Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông báo rằng, trong tuần đầu triển khai, trên toàn quốc, các trạm thu phí trên 10 tuyến cao tốc đã chuyển sang thu phí tự động không dừng (ETC), ghi nhận hơn 83.000 trường hợp lỗi...
Trong số đó, tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây ghi nhận hơn 37.500 trường hợp lỗi; tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ghi nhận gần 1.800 trường hợp lỗi, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai ghi nhận hơn 6.200 trường hợp lỗi, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình ghi nhận hơn 33.600 trường hợp lỗi... Tính toán, tỷ lệ giao dịch lỗi chiếm khoảng 20% tổng số giao dịch.
Thống kê từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho thấy, tỷ lệ lỗi cao nhất là do tài khoản giao thông không đủ tiền, chiếm hơn 80%; tiếp theo là các lỗi tài khoản không hợp lệ, chưa kích hoạt thẻ...
Để đảm bảo hoạt động ổn định của hệ thống ETC, giúp cho việc lưu thông của chủ phương tiện qua các trạm thu phí được thuận lợi, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ thu phí như Công ty TNHH thu phí tự động VETC (VETC); Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) khẩn trương thực hiện cải thiện và không để xảy ra việc kích hoạt thẻ 'ảo' trong thời gian tới;
Tích cực kiểm tra, liên lạc với các chủ phương tiện để cung cấp thêm thẻ hoặc hủy tài khoản nếu chủ phương tiện không muốn sử dụng dịch vụ.
Quan tâm đến các chủ phương tiện đã dán thẻ từ lâu, xử lý những trường hợp phát sinh về nhận diện thẻ kịp thời để đảm bảo việc lưu thông của phương tiện qua các trạm thu phí.
Hỗ trợ cho các chủ phương tiện mới dán thẻ, đặc biệt là những chủ phương tiện có nhu cầu đi vào đường cao tốc.