Xe điện & Thay dầu
Xe điện có thiết kế hệ thống truyền động hoàn toàn khác biệt, loại bỏ nhu cầu thay dầu, vì vậy nếu bạn sở hữu một xe EV, bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc thay dầu. Tuy nhiên, bạn vẫn cần chú ý đến các loại chất lỏng khác như dầu phanh, chất làm mát và dung dịch rửa kính.
Các bước
Xe điện có cần thay dầu không?
-
Không, xe điện không cần dầu để vận hành an toàn. Xe điện không sử dụng xăng để động cơ hoạt động mà thay vào đó là sử dụng pin để làm quay các nam châm, từ đó khiến xe di chuyển. Quy trình này không tạo ra nhiều nhiệt như động cơ đốt trong và có ít bộ phận chuyển động hơn, vì vậy không cần dầu để liên tục tuần hoàn.
- Trong các xe động cơ đốt trong, dầu giúp tản nhiệt từ động cơ, vì vậy nếu không thay dầu, động cơ của bạn sẽ bị quá nhiệt.
- Động cơ đốt trong có nhiều bộ phận chuyển động (pít-tông, xy-lanh, trục khuỷu, v.v.). Dầu giúp các bộ phận này không bị ma sát với nhau khi khô, điều này có thể gây hư hỏng. Vì xe điện không có nhiều bộ phận chuyển động, nên không có nguy cơ hư hỏng do thiếu dầu.
-
Mặc dù không cần dầu, động cơ EV vẫn cần được bôi trơn. Các bộ phận trong động cơ EV thực sự vẫn chuyển động, do đó cần được bôi trơn—nhưng không phải bằng dầu. Các bộ phận động cơ thường được phủ bằng mỡ để tránh sự cố và ngăn ngừa hư hỏng. Dầu sẽ là thừa thãi, vì động cơ EV không tạo ra đủ nhiệt hoặc mảnh vụn để cần dầu động cơ.
- Động cơ EV cần bôi trơn lại bao lâu một lần? Xem hướng dẫn sử dụng của bạn. Một số EV yêu cầu bôi trơn lại hàng năm, trong khi các mẫu EV khác (đặc biệt là hầu hết các mẫu Tesla) chỉ cần bôi trơn lại mỗi 100.000 dặm (160.000 km).
Chất lỏng cần thiết cho xe điện
-
Chất làm mát Mặc dù động cơ EV có thể không tạo ra nhiều nhiệt, pin của xe điện sẽ nóng lên sau một thời gian. Vì vậy, các xe điện dựa vào chất làm mát để tuần hoàn qua pin và hấp thụ nhiệt. Đây được gọi là hệ thống điều hòa nhiệt độ của EV.
- Thay chất làm mát bao lâu một lần? Bạn chỉ cần thêm chất làm mát nếu xe của bạn thông báo rằng bạn sắp hết chất làm mát. Một trong những điều thú vị về EV là chúng mới, có nghĩa là bạn không cần phải dựa vào đèn cảnh báo và các ký hiệu khó hiểu để nhận thông tin. Máy tính tinh vi trong xe sẽ thông báo cho bạn nếu bạn cần thêm chất làm mát!
-
Dầu phanh Dầu phanh là chất lỏng trong hệ thống thủy lực của phanh. Khi bạn nhấn bàn đạp phanh, nó làm áp suất dầu phanh để đẩy các má phanh vào đĩa phanh. Không có sự khác biệt cơ học giữa cách hoạt động của phanh trên EV và xe ICE, vì vậy yêu cầu về dầu phanh cơ bản là giống nhau trên cả hai loại xe.
- Thay dầu phanh bao lâu một lần? Mỗi 40.000 dặm (64.000 km) hoặc tương tự như các xe bình thường. Giống như chất làm mát, xe của bạn sẽ thông báo khi cần thay dầu phanh.
- Mặc dù thay dầu phanh không khác biệt, nhưng thay má phanh thì có! EV thường dựa vào hệ thống phanh tái tạo, sử dụng động cơ chạy ngược để làm chậm xe. Kết quả là, chủ sở hữu EV tiết kiệm được chi phí thay má phanh.
-
Dung dịch rửa kính chắn gió Nếu kính chắn gió của bạn bẩn và trời không mưa, bạn nhấn nút hoặc kéo cần gạt kính và sẽ có một đợt phun dung dịch màu xanh. Kính chắn gió của bạn sẽ được làm sạch. Giống như phanh, hệ thống dung dịch rửa kính trên EV và xe ICE là như nhau.
- Thêm dung dịch rửa kính bao lâu một lần? Khi nào bạn hết!
Chi phí bảo trì cho xe điện
-
Chi phí bảo trì xe điện thường thấp hơn. Xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn, do đó lượng nhiệt phát sinh so với xe động cơ đốt trong ít hơn. Ít bộ phận chuyển động cũng đồng nghĩa với việc ít có khả năng xảy ra hư hỏng ngẫu nhiên. Do đó, chủ sở hữu xe điện thường chi khoảng 300 đô la ít hơn so với chủ xe động cơ đốt trong khi thực hiện bảo trì định kỳ.
- Mặc dù bảo trì rẻ hơn, nhưng xe điện có thể đắt hơn ở những khía cạnh khác. Sau 5 năm sở hữu, một chiếc xe điện sẽ tiêu tốn trung bình khoảng 65.202 đô la, trong khi một chiếc xe động cơ đốt trong tiêu tốn khoảng 56.962 đô la. Điều này là do chi phí sửa chữa pin và EV thường cao hơn. Trong khi bảo trì định kỳ rẻ hơn, các sửa chữa lớn thường đắt hơn đối với xe điện.
- Đừng quên tiết kiệm từ việc không phải đổ xăng! Trung bình, chủ xe điện sẽ chi khoảng 4.000 đô la để sạc xe trong vòng 5 năm. Trong khi đó, chủ xe động cơ đốt trong sẽ chi gấp đôi số tiền đó cho xăng (9.490 đô la cụ thể). Đó là một khoản tiết kiệm lớn!
Xe điện khác gì so với xe động cơ đốt trong?
-
Xe điện không có hộp số, nên không cần truyền động. Thực tế, xe điện có một hộp số trong động cơ, nhưng không phải là hộp số truyền thống vì không có chuyển số. Nói cách khác, bạn sẽ không gặp phải các vấn đề về hộp số ở xe điện. Vì các sự cố và sửa chữa hộp số thường là những sửa chữa ô tô đắt nhất, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm khi không cần phải đến một chuyên gia hộp số.
-
Xe điện sử dụng hệ thống phanh tái tạo để giảm bớt khó khăn khi phanh. Khi bạn phanh ở xe điện, pin bắt đầu quay ngược lại để khiến hệ thống truyền động làm chậm bánh xe. Các má phanh thực sự chỉ hoạt động khi xe cần thêm lực phanh.
- Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều tiền theo thời gian vì nhu cầu thay má phanh sẽ ít xảy ra hơn nhiều.
-
Hệ thống xe điện có thể được nâng cấp qua các bản cập nhật phần mềm. Nếu bạn mua một chiếc xe động cơ đốt trong, trải nghiệm lái xe và tính năng của xe sẽ không thay đổi nhiều (hoặc không thay đổi) theo thời gian. Điều này không áp dụng với xe điện! Vì xe điện dựa hoàn toàn vào hệ thống điện tử, chúng có thể được cập nhật hoặc vá lỗi điện tử.
- Điều này có nghĩa là bạn sẽ dễ dàng hơn khi giải quyết các vấn đề như triệu hồi. Không cần phải lái xe đến đại lý nếu bạn có thể cập nhật xe bằng một chiếc USB!