Chủ xe ô tô đã quen thuộc với các đợt triệu hồi nhằm bảo đảm chất lượng và an toàn cho các phương tiện giao thông. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng các mẫu xe điện mới thường bị triệu hồi thường xuyên hơn so với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong.
Đầu tiên, cần hiểu rõ rằng triệu hồi sản phẩm là gì: quá trình này diễn ra khi nhà sản xuất phát hiện ra sản phẩm của mình có vấn đề, có thể là lỗi nghiêm trọng ảnh hưởng đến an toàn hoặc đơn giản chỉ là vấn đề về hiệu suất và tuổi thọ, và yêu cầu triệu hồi. Thông thường, khi có đợt triệu hồi, xe cần được đưa đến trạm dịch vụ gần nhất để kiểm tra và thay thế các bộ phận bị lỗi.
Triệu hồi sản phẩm không phải là hiếm, đặc biệt là trong ngành sản xuất ô tô, vì sự phức tạp của quá trình sản xuất xe làm cho không ai có thể dự đoán được mọi trường hợp. Mặc dù xe điện thường được coi là đơn giản và ít cần bảo dưỡng hơn xe sử dụng động cơ đốt trong, nhưng vẫn gặp phải nhiều vấn đề và sự cố.
Nhiều người nghĩ rằng xe điện ít có khả năng gặp sự cố hơn, nhưng một báo cáo cho thấy số lượng sự cố trên mỗi 100 chiếc xe điện là 240, trong khi đối với xe động cơ đốt trong chỉ là 175.
Hầu hết các vấn đề của xe điện không liên quan đến hệ thống truyền động
Mặc dù vẫn có một số trường hợp triệu hồi nghiêm trọng liên quan đến vấn đề pin xe điện như Chevrolet Bolt EV và EUV, thực tế là hầu hết các vấn đề về xe điện không liên quan đến hệ thống truyền động hoặc điện. Điều này có thể được coi là tích cực, bởi nếu các thành phần động cơ gặp sự cố liên tục, sẽ gây ra nghi ngờ nghiêm trọng về an toàn của xe điện đối với người tiêu dùng.
Theo cuộc khảo sát người tiêu dùng trên tạp chí Insights for More Reliable Electric Vehicles, các vấn đề phổ biến nhất đối với các mẫu xe điện năm 2021 là thiết bị điện tử trong xe và hệ thống điều hòa không khí. Trong khi đó, vấn đề về động cơ chỉ đứng ở vị trí thứ tám.
Mặc dù hầu hết các vấn đề về xe điện đến từ các thiết bị không phải hệ thống truyền động (động cơ, pin và hệ thống làm mát), nhưng trong năm 2021, tỷ lệ gặp sự cố về hệ thống truyền động trên xe điện vẫn cao gấp đôi so với xe sử dụng động cơ đốt trong. Cụ thể, tỷ lệ sự cố nghiêm trọng về động cơ trên xe điện là 0,17, trong khi trên xe động cơ đốt trong là 0,36. Năm 2019, tỷ lệ này trên xe điện thậm chí còn cao hơn gấp 2,5 lần so với xe động cơ đốt trong.
Sự tăng lên về số lượng lỗi trên xe điện có thể chỉ là tạm thời
Phân tích dữ liệu từ Insights for More Reliable Electric Vehicles và J.D. Power chỉ ra rằng mặc dù số lượng sự cố trên xe điện trong giai đoạn 2019 - 2022 luôn ở mức cao, nhưng tình trạng này chỉ là tạm thời và sẽ sớm có những chuyển biến tích cực. Theo J.D. Power, một trong những lý do cần xem xét là đại dịch COVID-19 đã gây gián đoạn nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng may mắn thay, các tác động tiêu cực từ đại dịch đã bắt đầu giảm bớt cùng với tốc độ phục hồi của thế giới.
Có thể điều lo ngại hơn là ngày càng có nhiều vụ triệu hồi xe điện xuất phát từ những tính năng đột phá và sáng tạo mà các nhà sản xuất ô tô điện cố gắng áp dụng vào sản phẩm của họ để tạo ra sự khác biệt trên thị trường cạnh tranh. Mặc dù công nghệ mới thường đi kèm với những vấn đề và khó khăn không thể dự đoán được, điều đó đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất ô tô phải tăng cường kiểm soát chất lượng thành phẩm một cách nghiêm ngặt hơn để giảm thiểu nguy cơ trước khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Mặc dù thị trường xe điện đang phải trải qua những thời điểm khó khăn với thông báo liên tục về các đợt triệu hồi và kiểm soát chất lượng, người dùng vẫn có thể yên tâm rằng những khó khăn này sẽ được giải quyết dần dần qua thời gian nhờ sự điều chỉnh của các quy định, sự phát triển của chuỗi cung ứng và sự cải tiến của quy trình kiểm soát chất lượng.