Khi sở hữu một phương tiện, dù là xe máy, xe đạp hay ô tô, bạn cần trang bị kiến thức về các sự cố có thể xảy ra trong quá trình sử dụng để tự khắc phục hoặc tránh bị chặt chém khi đem đến tiệm sửa. Một trong những lỗi phổ biến là hiện tượng xe không nổ mà chỉ kêu tạch tạch. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để xử lý nhanh chóng sự cố này!
I. Khi nào xe không khởi động và chỉ phát ra tiếng tạch tạch?
Trong quá trình vận hành, có thể gặp phải tình huống xe phát ra tiếng tạch tạch khi đề, không nổ, không lên ga, hoặc bị chết máy. Vậy đâu là nguyên nhân khiến xe phát ra tiếng như vậy? Hãy cùng tìm hiểu những yếu tố sau để giải đáp câu hỏi này:
1. Xe không khởi động, chỉ kêu tạch tạch do ắc quy yếu
Khi bạn khởi động xe mà xe không hoạt động, không tăng ga hoặc không đề được, rất có thể ắc quy của bạn đã hết năng lượng hoặc bị hỏng. Nguyên nhân có thể là do bình ắc quy đã cạn kiệt năng lượng, không còn đủ dung dịch điện để phân bổ sau một thời gian dài sử dụng mà không bảo trì. Ngoài ra, nếu xe không được bảo dưỡng định kỳ, ắc quy hết điện sẽ khiến động cơ phải gồng lên gây ma sát, dẫn đến hiện tượng xe không nổ và chỉ kêu tạch tạch.
2. Dầu nhớt xe bị khô khiến xe không nổ và kêu tạch tạch
Việc thay dầu nhớt là một trong những công việc bảo dưỡng cần thiết cho mọi phương tiện. Khi dầu nhớt bị khô sẽ gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng như cháy máy, hỏng xích, hỏng piston - xi lanh... Trong trường hợp nhẹ, dầu nhớt khô gây ma sát giữa các bộ phận động cơ, tạo ra tiếng kêu tạch tạch khi bạn cố gắng đề xe.

3. Xe không nổ và kêu tạch tạch do củ đề hư hỏng
Củ đề là bộ phận quan trọng giúp khởi động xe, giống như công tắc bật nguồn. Mặc dù không phải xe nào cũng cần củ đề, nhưng đây là bộ phận giúp kích hoạt động cơ. Khi xe không khởi động được và chỉ phát ra tiếng tạch tạch, nguyên nhân có thể do củ đề bị hư hỏng hoặc rơ le gặp sự cố. Trong trường hợp này, bạn cần kiểm tra củ đề và tiến hành bảo dưỡng ngay.
4. Xe không nổ và kêu tạch tạch do bugi không hoạt động
Khi bạn khởi động xe, bugi sẽ tạo ra tia lửa điện để kích nổ nhiên liệu trong buồng đốt. Nếu bugi không hoạt động, động cơ sẽ phát ra tiếng tạch tạch khi cố gắng đề máy. Hãy kiểm tra bugi kỹ càng để đảm bảo nó hoạt động tốt và khắc phục hiện tượng này.
5. Buồng đốt thiếu nhiên liệu
Sử dụng xăng kém chất lượng có thể khiến xe gặp khó khăn khi khởi động, dễ tắt máy và thậm chí có nguy cơ cháy máy. Những loại xăng không đạt chuẩn, hoặc xăng lạnh không đủ nhiệt độ để bay hơi sẽ không cung cấp đủ khí cho buồng đốt, khiến bộ phận đề không hoạt động, gây ra tình trạng xe không nổ và phát ra tiếng tạch tạch.

II. Cách xử lý và bảo dưỡng khi xe không nổ và kêu tạch tạch
Khi hiểu được nguyên nhân gây ra hiện tượng xe không nổ và kêu tạch tạch, việc tìm ra phương pháp khắc phục sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.
Đầu tiên, bạn cần kiểm tra các bộ phận liên quan đến việc khởi động xe như: Bugi, củ đề, và bình điện để xác định xem có sự cố gì xảy ra. Nếu tình trạng xe vẫn không khởi động, bạn nên đưa xe đến trung tâm bảo trì hoặc sửa chữa để được kiểm tra và khắc phục kịp thời.
Không chỉ cần giải quyết khi xe máy không khởi động và kêu tạch tạch, mà chúng ta cũng cần tránh để xe rơi vào tình trạng này. Hãy bảo quản xe ở những nơi sạch sẽ, khô ráo để tránh bụi bẩn hay nước vào làm hỏng máy và đảm bảo chất lượng xăng dầu không bị ảnh hưởng bởi thời tiết.
III. Xe không nổ và kêu tạch tạch có sao không?
Nếu xe không nổ và phát ra tiếng tạch tạch, việc xe có bị hư hỏng hay không còn tùy thuộc vào tình trạng của xe bạn. Nếu bạn thường xuyên bảo dưỡng và chăm sóc xe, đây có thể chỉ là sự cố nhỏ và chi phí sửa chữa không quá đắt. Có thể chỉ cần thay bugi, nạp điện cho ắc quy, thay củ đề hoặc bơm thêm xăng để xe hoạt động lại bình thường.
Tuy nhiên, nếu xe đã quá cũ hoặc đã lâu không bảo dưỡng, khả năng cao là xe của bạn đã gặp phải hư hỏng nghiêm trọng bên trong. Lúc này, kỹ thuật viên sẽ giúp bạn điều chỉnh và thay thế các bộ phận cũ đã suy giảm chức năng trong động cơ.
IV. Chi phí sửa chữa khi xe đề không nổ và kêu tạch tạch
Mức chi phí sửa chữa khi xe đề không nổ và kêu tạch tạch sẽ phụ thuộc vào mức độ hư hỏng của xe. Ví dụ, chi phí thay củ đề xe máy dao động từ 500.000 – 800.000 VNĐ tùy theo loại xe (với xe giá rẻ như Wave Alpha sẽ có giá thấp nhất, các xe tay ga như Vision, Piaggio, Airblade sẽ có giá trung bình, còn các xe côn như Yamaha Exciter, Future X có chi phí cao hơn).
Ngoài việc thay củ đề, bạn còn phải tính đến chi phí thay bugi. Việc thay bugi hỏng có chi phí khá thấp, chỉ từ 90.000 đến 200.000 VNĐ. Các dòng xe tay ga như Lead, SH Mode sẽ có chi phí thay bugi cao hơn khoảng 50.000-100.000 VNĐ so với các dòng xe số khác.
Trong số các chi phí liên quan đến trường hợp xe đề không nổ và kêu tạch tạch, thay và sạc bình ắc quy là khoản chi phí cao nhất. Điều này áp dụng không chỉ cho xe máy mà còn cho cả ô tô khi gặp phải tình trạng tương tự. Chi phí thay bình ắc quy ô tô có thể dao động từ 1.500.000 – 2.500.000 VNĐ, còn xe máy sẽ có giá từ 700.000 đến 1.000.000 VNĐ.

V. Các gói dịch vụ bảo hành xe phổ biến
Để tránh gặp phải tình trạng xe đề không nổ và kêu tạch tạch, bạn cần thực hiện bảo dưỡng định kỳ cho phương tiện của mình mỗi tháng. Các gói bảo dưỡng sẽ được thay đổi tùy theo số km bạn đã đi vì mức độ hao mòn của động cơ khác nhau.
Với xe máy, sau mỗi 2000 km đầu tiên đến 10.000 km, bạn nên thực hiện bảo trì đều đặn trong khoảng thời gian này. Các gói bảo dưỡng xe máy có mức giá rất hợp lý từ 200.000 – 500.000 VNĐ, giúp tránh các hư hỏng nghiêm trọng nếu không bảo dưỡng đúng cách.
Với xe ô tô, các gói bảo dưỡng có mức giá cao hơn do trọng lượng và công nghệ phức tạp. Tuy nhiên, gói bảo dưỡng cơ bản nhất cũng chỉ từ 200.000 VNĐ cho việc vệ sinh xe, còn các gói cao cấp có thể dao động từ 1.500.000 đến 3.000.000 VNĐ. Việc bảo dưỡng ô tô rất quan trọng, vì khi xảy ra sự cố, bạn khó có thể tự khắc phục mà phải nhờ đến các chuyên gia. Tuy nhiên, ở những khu vực xa xôi hay hiểm trở, việc có kỹ thuật viên hỗ trợ rất hiếm, vì vậy hãy đảm bảo kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ để tránh những rủi ro không đáng có.

1. Gói dịch vụ bảo dưỡng cơ bản dành cho xe máy:
- Thay dầu nhớt cho xe (Sau 2000 km sử dụng)
- Thay bugi (Sau 10.000 km)
- Thay lọc gió
- Thay săm lốp xe
- Thay hoặc tra nhớt cho dây cu-roa
- Bơm nước làm mát (đối với xe tay ga)
- Kiểm tra tổng quát tất cả bộ phận trên xe
2. Gói dịch vụ bảo dưỡng cơ bản dành cho ô tô:
- Thay và lọc nhớt
- Thay bộ lọc gió
- Thay bugi
- Kiểm tra hệ thống máy lạnh
- Đảo lốp xe
- Thay dầu hộp số, dầu vi sai, dầu phanh, dầu ly hợp
- Thay nước làm mát
- Kiểm tra tình trạng tổng thể của xe
Kết luận
Hiện tượng xe đề không nổ kêu tạch tạch là vấn đề phổ biến khi di chuyển. Tuy nhiên, nếu bạn hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục, bạn sẽ dễ dàng xử lý vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả. Nếu xe gặp sự cố ở một trong những bộ phận liên quan đến hệ thống đề, bạn cũng sẽ có kiến thức để giải quyết hoặc mang xe ra tiệm sửa chữa mà không bị mất tiền vô ích. Qua bài viết này, Mytour hy vọng bạn đã có đủ thông tin về những vấn đề xe có thể gặp phải và cách khắc phục một cách nhanh chóng. Đừng quên theo dõi chúng tôi thường xuyên để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!