Câu hỏi này không phải ai cũng trả lời được.
Vì sao ô tô phải có bốn bánh?
Có một sự thực rõ ràng là ô tô luôn có bốn bánh và xe máy chỉ có hai bánh. Nhưng làm sao bạn giải thích nếu một đứa trẻ hỏi tại sao xe máy chỉ có hai bánh mà không phải là bốn? Đây không phải là một câu hỏi đơn giản.
Không chỉ ô tô, bạn có thể nhìn thấy bàn, ghế và giường đều có bốn chân. Theo Drive Spark, việc ô tô có 4 bánh liên quan đến phân phối trọng lượng. Để đảm bảo phân phối trọng lượng và áp suất, cách tốt nhất là sử dụng cấu trúc dồn lực ra các góc.
Hãy nhìn vào hình vuông hoặc hình chữ nhật, chúng có 4 góc. Vì vậy, hình vuông và hình chữ nhật có bốn điểm phân bố lực. Mặt khác, hình lục giác có sáu điểm hỗ trợ và các vật thể hình tam giác như máy bay phải có ít nhất ba điểm.
Ngoài ra, khả năng một chiếc xe ba bánh bị lật khi vào cua gấp cũng cao hơn so với một chiếc xe bốn bánh. Đó là lý do một chiếc xe bốn bánh là cấu trúc hoàn hảo nhất.
Tất nhiên vẫn có những chiếc xe ba bánh và thậm chí là xe máy ba bánh. Tuy nhiên, với xe ba bánh, phải đánh đổi một số yếu tố như không gian, sự thoải mái, tốc độ và hiệu suất.
Ngoài việc phân bổ trọng lượng, một yếu tố quan trọng khác là lực kéo và cân bằng. Xe bốn bánh sẽ có độ bám đường tốt hơn và cân bằng tốt hơn, giúp cải thiện khả năng xử lý khi lái.
Nói chung, để lái xe dễ dàng, xe cần phân bổ trọng lượng, lực kéo và cân bằng hợp lý, điều này chỉ có ở xe bốn bánh.
Về mặt kỹ thuật, một chiếc xe không cần thiết phải có số lượng bánh xe nhất định, miễn là nó giữ được cân bằng của mình.
Các khu vực khác nhau trên thế giới có các quy định phân loại xe khác nhau, vì vậy xe ba bánh có thể được coi là ô tô ở một số nơi và là xe máy ở những nơi khác.
Càng nhiều bánh xe, xe sẽ ổn định hơn (với điều kiện chúng được sắp xếp gần như là ở bốn góc của hình dạng truyền thống của xe ô tô). Vì vậy, đây là sự lựa chọn tối ưu nhất.
Ảnh Jon Enoch.
Vậy tại sao xe máy chỉ có hai bánh?
Số lượng bánh trên một chiếc xe thường được xác định bởi các yếu tố như chi phí, ổn định và hiệu quả. Mặc dù có thể kỹ thuật có thể chế tạo xe có năm hoặc sáu bánh, nhưng lựa chọn bốn bánh là phổ biến và thiết thực nhất vì một số lý do.
Đầu tiên, có bốn bánh giúp xe có thiết kế cân bằng và ổn định. Trọng lượng được phân bổ đều trên bốn điểm, giúp ngăn ngừa lật và cải thiện khả năng xử lý.
Thứ hai, bốn bánh hiệu quả hơn về tiêu thụ nhiên liệu và hiệu suất. Với bốn bánh, xe có lực cản lăn ít hơn so với năm hoặc sáu bánh, giúp xe di chuyển dễ dàng và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Cuối cùng, bốn bánh cũng tiết kiệm chi phí hơn. Việc sản xuất và bảo dưỡng xe bốn bánh rẻ hơn so với xe năm hoặc sáu bánh, là lựa chọn kinh tế cho nhà sản xuất và người lái xe.
Tương tự, với xe máy, không cần thiết phải có bốn bánh khi hai bánh đã đủ để phương tiện phân bổ lực và điều khiển dễ dàng. Để lái xe máy hay bất kỳ loại xe hai bánh nào, người lái cần có khả năng điều chỉnh trọng lượng và giữ thăng bằng.
Xe máy thường nhẹ và người lái có đủ sức để điều khiển chỉ với hai bánh. Tuy nhiên, với ô tô nặng hơn, chúng ta thực sự cần bánh xe thứ ba hoặc thứ tư để giữ thăng bằng khi lái xe vào cua.
Tóm lại, việc sử dụng số lượng bánh trên xe máy và ô tô đã được các nhà sản xuất tính toán kỹ lưỡng dựa trên các nguyên lý vật lý, an toàn, hiệu suất và chi phí. Xe máy chỉ cần hai bánh để di chuyển thoải mái, trong khi ô tô cần nhiều hơn.