Hiện tượng xe ô tô chạy bị giật có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như bugi hỏng, kim phun bị dính bẩn, hoặc lọc gió bị tắc nghẽn...
Bugi bị hỏng
Bugi hỏng không chỉ khiến xe chạy bị nhảy cục mà còn có thể dẫn đến tình trạng chết máy giữa đường. Bugi có thể hỏng do điện cực mòn, tạo khe hở lớn làm gặp khó khăn trong việc tạo tia lửa điện hoặc do dây cao áp, bộ chia điện bị hỏng.
Do đó, các chuyên gia kinh nghiệm sử dụng ô tô thường khuyến nghị chủ xe thay bugi đều đặn sau mỗi khoảng 30.000 - 40.000 km để đảm bảo xe không bị nhảy cục khi di chuyển. Trong trường hợp đã xảy ra hiện tượng này, việc kiểm tra bộ phận này là quan trọng để xác định nguyên nhân.
Bugi hỏng có thể làm xe chạy bị nhảy cục.
Lọc gió bị bám bụi
Lọc gió động cơ có nhiệm vụ ngăn chặn và loại bỏ bụi bẩn, khí độc từ ngoài không khí. Tuy nhiên, khi lọc gió bị bám bụi sau một khoảng thời gian dài mà không được vệ sinh, chức năng này sẽ giảm đi, tạo ra tắc nghẽn và cản trở lượng không khí đi vào động cơ đồng đều, dẫn đến hiện tượng xe bị giật.
Theo các chuyên gia kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, để đảm bảo xe vận hành ổn định, chủ xe nên làm sạch 'lá chắn' này sau khoảng 5.000 km và thay mới nó sau 20.000-30.000 km di chuyển.
Lọc gió bám bụi.
Lọc xăng đóng cặn bẩn
Lọc nhiên liệu giữ vai trò đảm bảo xe nhận được nguồn nhiên liệu sạch để vận hành ổn định, đồng thời bảo vệ các chi tiết trong động cơ bằng cách giữ cho nhiên liệu luôn sạch sẽ. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian hoạt động, lọc xăng cũng sẽ bị đóng cặn bẩn, làm giảm chất lượng nhiên liệu và cung cấp nhiên liệu không được lọc sạch đến bộ phun. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng xe chạy bị giật khi tăng tốc.
Lọc xăng nhiễm bụi bẩn có thể khiến chiếc xe nhảy cục.
Cảm biến oxy bám bụi
Cảm biến oxy bị bám bụi sẽ giảm chức năng đo lường lượng oxy dư trong khí thải động cơ, làm cho ECU khó xử lý chính xác lượng nhiên liệu và không khí hút vào động cơ để giúp xe đạt hiệu suất tối đa. Điều này dẫn đến tình trạng động cơ tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn, kim phun hoạt động quá tải gây lãng phí và có thể khiến xe nhảy cục và rung lắc. Hơn nữa, hiện tượng này xảy ra thường xuyên có thể làm giảm tuổi thọ của chiếc xe.
Cảm biến oxy bám bụi màu đen.
Van tuần hoàn khí thải EGR kẹt hoặc rò rỉ
Van tuần hoàn khí thải EGR giữ chức năng đưa một phần khí thải vào đường ống nạp, trộn lẫn với không khí trước khi vào buồng đốt để giảm nhiệt động cơ, giảm hàm lượng oxy và giảm các thành phần độc hại trong khí thải. Trong trường hợp van EGR bị kẹt hoặc rò rỉ, có thể khiến động cơ ô tô nhảy cục hoặc thậm chí chết máy khi đang di chuyển.
Hệ thống van tuần hoàn khí thải EGR.
Kim phun nhiên liệu bị dính bụi bẩn
Kim phun nhiên liệu bị tắc nghẽn có thể khiến chiếc xe nhảy cục.
Dưới điều kiện bình thường, khi áp suất nhiên liệu được duy trì ổn định, kim phun hoạt động theo tiêu chuẩn với lượng nhiên liệu phun được ECU kiểm soát tốt. Tuy nhiên, theo thời gian, nếu không được vệ sinh định kỳ, đầu kim phun sẽ bám bụi bẩn làm thu hẹp lỗ phun khiến nhiên liệu được cung cấp không đủ, dẫn đến hiện tượng chiếc xe sẽ nhảy cục khi tăng tốc.
Ảnh: Internet