Trải nghiệm cuộc sống và quan điểm về thế giới của mỗi người được mở rộng thông qua những gì mà một tác phẩm điện ảnh có thể mang lại.
Hơn 120 năm lịch sử và sự phát triển của điện ảnh cũng là hành trình của rạp phim, từ nơi chiếu phim trở thành điểm hẹn văn hóa.
Phim và rạp thường đi đôi với nhau từ ngày thành lập.
Là “nghệ thuật thứ 7”, điện ảnh được sinh ra sau kiến trúc, điêu khắc, hội họa, văn học, âm nhạc và nghệ thuật biểu diễn. Cho đến thế kỷ 19, khi hai anh em Lumière chế tạo thành công chiếc máy quay có tên là 'cinématographe', con người mới biết đến khái niệm điện ảnh. Nhờ tính năng quay phim và chiếu phim của thiết bị này, rạp phim cũng như bộ phim đầu tiên của nhân loại đã cùng lúc ra đời. Đó là vào năm 1895.
Theo thời gian, rạp phim đã trở thành trung tâm văn hóa, nơi hội tụ nghệ thuật và giao lưu, không chỉ là địa điểm để xem phim, mà còn là nơi để kết nối và gặp gỡ. Rạp phim không còn là 'đống lửa' mà đã trở thành 'hội trường' nơi mọi người gặp gỡ nhau thông qua việc chia sẻ bộ phim. Những chuyến đi xem phim, những cuộc hẹn được gắn kết với việc thưởng thức phim.
Khi đến rạp, trải nghiệm của chúng ta không chỉ kéo dài trong 90 hoặc 120 phút, mà bắt đầu từ việc lựa chọn bộ phim, chỗ ngồi, đợi đến giờ chiếu, cho đến khi bước vào rạp với bắp nước trong tay, cùng chia sẻ niềm vui và nỗi buồn với nhân vật trên màn ảnh và khán giả xung quanh. Nhưng trải nghiệm không kết thúc ở đó, vì khi khán giả còn nhớ, còn thảo luận về bộ phim, bộ phim đó vẫn sống trong cuộc sống của họ.
Rạp phim luôn tiến bộ cùng công nghệ
Công nghệ đã tạo ra điện ảnh, và cũng nhờ công nghệ, hiện nay chúng ta có hàng ngàn cách để thưởng thức điện ảnh. Rạp không còn là nơi duy nhất để xem phim, mà bên cạnh đó, chúng ta có các nền tảng trực tuyến giúp việc xem phim trở nên linh hoạt.
Phim trực tuyến đã trở nên phổ biến, đặc biệt là trong bối cảnh của hai năm đại dịch vừa qua, điều này là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, không có trải nghiệm xem phim trực tuyến nào có thể so sánh được với việc xem phim tại rạp. Trong không gian của rạp, bộ phim được trình chiếu đến người xem một cách tối ưu nhất, và người xem có một điều kiện gần như hoàn hảo để tập trung vào việc thưởng thức bộ phim.
Đặc biệt với những tác phẩm được đầu tư với kinh phí lớn, sản xuất bởi các kỹ thuật và thiết bị điện ảnh tiên tiến nhất, việc trình chiếu tại rạp là điều cần thiết để giới thiệu toàn bộ công sức mà các nhà làm phim đã đầu tư. Hãy tưởng tượng người xem Top Gun: Maverick tại rạp IMAX so với người xem ở nhà. Cơ bản là họ sẽ có hai trải nghiệm khác nhau.
Công nghệ đã tạo ra cơ hội cho việc xuất hiện các nền tảng mới để xem phim, đồng thời cũng đã đa dạng hóa công nghệ trong việc trình chiếu phim tại rạp. Ngày nay, khi muốn thưởng thức những bộ phim Hollywood hàng đầu, khán giả có thể tới các rạp hiện đại như CGV để trải nghiệm các phòng chiếu áp dụng công nghệ hàng đầu thế giới như IMAX, ScreenX, 4DX, Starium. Rõ ràng, rạp phim vẫn luôn tiến bộ cùng với sự phát triển của công nghệ.
Kết
Nếu hỏi các hệ thống rạp chiếu phim ở Việt Nam về khoảng thời gian khó khăn nhất từ khi thành lập đến nay, câu trả lời chắc chắn sẽ là khoảng thời gian từ năm 2020 đến 2021. Khi thị trường điện ảnh gần như đóng băng và khán giả có nhiều lựa chọn khác ngoài việc đến rạp xem phim, các rạp vẫn cố gắng từng bước để hồi sinh sau đại dịch. Bất chấp thua lỗ, họ vẫn kiên trì tiến lên.
Rạp phim vẫn đóng vai trò quan trọng, vì lẽ nào đó nơi đây vẫn là điểm sáng của điện ảnh. Khán giả vẫn muốn đến rạp, vì rạp không chỉ là nơi xem phim, mà còn là nơi giao lưu văn hóa, kết nối cộng đồng, là nơi mà trải nghiệm cuộc sống và thế giới quan của họ được mở rộng bởi những gì mà một tác phẩm điện ảnh có thể mang lại.