Ngay cả tài xế cũng thừa nhận tình trạng bóp còi hoang đường, sử dụng kèn hơi inh ỏi là có thật. Nhưng có những khó khăn mà chỉ người ngồi trên cabin, trực tiếp cầm lái mới hiểu được lý do tiếng còi vọng lại!

'Đừng vơ đũa cả nắm, khi thấy bóp còi inh ỏi, tai nạn thường đổ lỗi cho lái xe. Dĩ nhiên, với việc lái xe hàng ngày, tỉ lệ rủi ro cao hơn, nhưng người dân tham gia giao thông, đặc biệt là người đi xe máy, thường tạt đầu vào xe tải, xe công, khiến lái xe buộc phải bóp còi', tài xế xe container Trường Sơn (trú tại TP.HCM) chia sẻ.
Người tham gia giao thông thường tận dụng mọi cơ hội trống để tiến lên, khiến việc bóp còi là điều không tránh khỏi
Sau khi tốt nghiệp đại học, Trường Sơn từ bỏ việc học để trở thành phụ xe tải chạy tuyến Bắc - Nam, và sau đó trở thành tài xế container. Nhờ điều này, anh đã trải qua vô số tình huống và câu chuyện trên hàng nghìn dặm đường đi.
Về việc bóp còi, Sơn thừa nhận anh vẫn thường làm. Tuy nhiên, điều đó không phải là vô lý, mà luôn có lý do.
Đầu tiên, phải nhắc đến thói quen của người tham gia giao thông, luôn muốn tận dụng mọi khoảng trống để tiến lên. Những khoảng trống thường nằm ở phía sau, bên hông và phía trước của các phương tiện lớn như xe khách, xe tải, và container. Đó cũng chính là những điểm mù, nơi mà tài xế khó nhìn thấy.

Nhiều lái xe ô tô cũng chạy theo kiểu 'tận dụng mọi khoảng trống', nhưng việc phanh và lách né của xe tải có trọng lượng lớn không phải là điều đơn giản.
'Hãy thử ngồi trong cabin của xe container một lần đi. Xe máy chạy hối hả, tạt đầu xảy ra liên tục, tôi bị rối loạn', Sơn chia sẻ.
Theo Sơn, vì lý do đó mà việc bấm còi trở thành bắt buộc. Phần vì thói quen phản xạ của các lái xe. Biết rằng khi còi vang lên sẽ nhận phải sự phản đối từ người đi đường, nhưng từ góc độ của mình, Sơn cho rằng đó là điều cần thiết.
Sơn cũng đồng tình rằng cần hạn chế việc bấm còi hơi. Bởi ngay cả khi ngồi trong cabin, âm thanh từ việc bấm còi cũng gây ồn ào không nhỏ.
Khó chịu khi thấy người vẫn lơ đi đèn xanh chỉ để nghe điện thoại
Anh Thanh Long, lái xe ô tô công nghệ, thường không muốn sử dụng còi nhưng đôi khi phải. Anh kể rằng, sau nhiều khó khăn trên đường Trường Chinh, anh đến đường Cộng Hòa (quận Tân Bình), nhưng ở giao điểm Cộng Hòa - Tân Kỳ Tân Quý - Lê Tấn Quốc, gặp kẹt xe.
Chờ đợi qua 2 lượt đèn xanh nhưng vẫn không thoát khỏi tình trạng kẹt xe. Khi đến lượt anh chạy, xe của anh bị một tài xế giao hàng chặn đường. Người này vẫn đang nói chuyện điện thoại mặc dù đã đến lượt mình chạy.
'Anh ta vẫn mặc kệ đèn xanh, chỉ để nghe điện thoại, đúng không? Có phải cáu giận không? Trong tình huống đó, không bóp còi thì phải làm sao? Đừng nói phải hạ kính nhắc nhở. Thật khó chịu, bởi khi gặp phải những người cố tình thì rắc rối', anh Long nói.

Đối với tài xế xe công nghệ Quốc Thanh, việc bóp còi có nhiều nguyên nhân. Thường xuyên gặp phải xe xi nhan trái rồi rẽ phải hoặc không xi nhan rồi đột ngột rẽ như chốn vắng vẻ, đây là tình huống nguy hiểm, anh buộc phải bấm còi.
Trường hợp người lái xe không tập trung vì dùng điện thoại, làm xe chạy không ổn định, gây nỗi sợ hãi cho người đi sau, vì vậy tiếng còi cảnh báo trở nên quan trọng.
'Cứ chạy nhanh là được, không cần làm ồn ào. Mệt mỏi lắm. Bấm còi nhiều, khách đánh giá 1 sao. Nếu bị khách phê phán, còn bị khóa app, thì là mất công ăn cả ngày', anh Thanh nói với nụ cười.
Anh Thành lo lắng về trường hợp người đi bộ vượt qua hàng rào, qua đường không chú ý, vì vậy việc bấm còi chỉ nhằm cảnh báo.