Chỉ sau 4 tháng học lái xe, tài xế đặc biệt này đã làm Elon Musk phải ngỡ ngàng.
Ngày 6 cuối tháng 8 vừa qua, Elon Musk đã lái chiếc Tesla Model S từ trụ sở Tesla ở Palo Alto, California. Ông chọn một vài địa điểm ngẫu nhiên trên bản đồ và cho xe tự vận hành bằng công nghệ tự lái Full Self Driving. Trong 45 phút ngồi sau tay lái, Elon Musk đã phát trực tiếp hành trình, vừa nghe nhạc Mozart.
Khi chiếc xe đưa Elon Musk qua nhà riêng của Mark Zuckerberg (CEO Meta), người mà gần đây ông liên tục đùa về trận đấu võ tay đôi, Elon Musk đã cười và nói đùa về việc gõ cửa để hỏi xem Zuckerberg có muốn tham gia vào cuộc đấu võ đôi không.
Ảnh từ livestream của Elon Musk.
Elon Musk đã nhiều lần dùng công nghệ tự lái Full Self Driving, nhưng lần này khác biệt bởi công nghệ đã trơn tru hơn. Phiên bản FSD 12 được phát triển theo một triết lý mới mà Elon Musk tin rằng sẽ thay đổi cả ngành xe tự lái và đánh dấu bước tiến về AI trong thực tế.
Thay vì dựa trên hàng ngàn dòng mã lệnh như trước, phiên bản mới tự học bằng cách phân tích hàng tỷ khung hình từ video người lái xe, bắt chước hành vi con người. Cách tiếp cận này tương tự với mô hình ngôn ngữ lớn trong chatbot, xử lý hàng tỷ từ trong các câu văn do con người viết.
Elon Musk giới thiệu một hướng tiếp cận mới trong AI ứng dụng cho công nghệ hỗ trợ lái xe, đáng ngạc nhiên là hướng đi này chỉ mới được bắt đầu từ 8 tháng trước.
Theo Dhaval Shroff, cách tiếp cận mới giống ChatGPT nhưng áp dụng cho ô tô.
Dhaval Shroff, thành viên nhóm phát triển công nghệ tự lái của Tesla, đã giải thích cho Elon Musk về công nghệ này trong buổi họp tháng 12 năm ngoái: 'Nó tương tự ChatGPT, nhưng dành cho xe hơi'.
ChatGPT là sản phẩm của OpenAI, đồng sáng lập bởi Elon Musk năm 2015. Tại buổi họp, Dhaval Shroff so sánh mô hình của họ với ChatGPT và chia sẻ: 'Chúng tôi xử lý lượng lớn dữ liệu về cách tài xế xử lý tình huống đường phố phức tạp, huấn luyện hệ thần kinh máy tính bắt chước con người.'
Trước khi Elon Musk thay đổi hướng tiếp cận, Autopilot của Tesla hoạt động dựa trên quy tắc cứng nhắc. Hệ thống camera phát hiện vạch đường, người đi bộ, phương tiện, tín hiệu giao thông và áp dụng quy tắc như dừng ở đèn đỏ, đi ở đèn xanh, giữ làn đường. Mọi quy tắc do các kỹ sư Tesla viết bằng ngôn ngữ C++ với hàng trăm nghìn dòng mã lệnh.
Dhaval Shroff và đồng nghiệp áp dụng cách tiếp cận mới bằng cách sử dụng hệ thần kinh nhân tạo học từ hàng triệu tình huống con người thực hiện, thay vì đặt ra các quy định cố định như trước đây.
Ảnh cắt từ livestream của Elon Musk.
Cách tiếp cận mới bắt chước con người trong mọi tình huống giao thông, dựa trên việc tham khảo hàng nghìn tình huống tương tự do con người thực hiện. Điều này giống như cách con người học các kỹ năng khác: quan sát và bắt chước người khác.
Đây là cách tiếp cận học máy mà Alan Turing đã đề cập năm 1950 và đã trở nên phổ biến hơn với sự ra mắt của ChatGPT.
Đầu năm nay, dự án mới đã phân tích khoảng 10 triệu video từ xe Tesla ghi lại bởi chủ xe. Câu hỏi đặt ra là liệu hệ thống này có thể lái tốt như một người bình thường hay không.
Dhaval Shroff giải thích: 'Không, vì chúng tôi chỉ sử dụng dữ liệu từ những người xử lý tình huống tốt.'
Xe Tesla được trang bị nhiều camera, truyền dữ liệu về máy tính để phân tích theo thời gian thực khi sử dụng chế độ tự lái.
Một bước quan trọng trong quá trình máy học là dán nhãn dữ liệu. Với cách tiếp cận mới, nhóm chuyên dán nhãn sẽ xử lý và đánh giá video. Elon Musk yêu cầu nhóm tìm kiếm các hành vi của tài xế 5 sao trên Uber để đưa vào đào tạo máy tính.
Elon Musk thường xuyên ghé thăm nhóm phát triển Autopilot, trò chuyện với các kỹ sư. Ông đặt câu hỏi về cách tiếp cận mới theo mô phỏng con người: Liệu phương pháp này có cần thiết hay quá phức tạp?
Elon Musk có câu nói: 'Đừng dùng tên lửa đạn đạo để diệt ruồi, chỉ cần cây đập ruồi là đủ rồi.'
Vậy, có cần hệ thống thần kinh nhân tạo không?
Dhaval Shroff giới thiệu cho Elon Musk ví dụ về lợi ích của cách tiếp cận mới, khi hệ thống tự học từ dữ liệu con người đưa vào. Một video minh họa cho thấy đường đầy chướng ngại vật như thùng rác và cọc tiêu, xe tự điều hướng vòng qua chướng ngại, đè lên vạch kẻ khi cần thiết. Dhaval Shroff giải thích: 'Đây là sự khác biệt khi chuyển từ quy tắc cố định sang hệ thần kinh nhân tạo. Xe sẽ không bao giờ đâm phải bất kỳ vật gì trong chế độ tự lái, ngay cả trên đường mới.'
Hệ thống máy học thường cần dữ liệu cụ thể để tự đánh giá và cải thiện. Elon Musk cũng theo dõi điểm số của hệ thống thông qua số dặm di chuyển bằng Full Self Driving mà không cần con người can thiệp. Ông muốn phát triển điều này như một trò chơi điện tử, nơi nhóm phát triển có thể xem điểm số của mình hàng ngày. Elon Musk nói: 'Chơi game không có điểm số thì buồn tẻ, nên sẽ rất thú vị nếu thấy số dặm xe tự lái không cần con người tăng lên hàng ngày.'
Nhóm phát triển đã lắp đặt màn hình 85 inch tại nơi làm việc để hiển thị số dặm theo thời gian thực. Họ cũng có một cái chiêng bên cạnh; mỗi khi giải quyết được vấn đề mà con người can thiệp, họ được phép gõ chiêng.
Với dữ liệu từ hàng triệu xe trên thế giới gửi về hàng ngày, Tesla có lợi thế lớn trong việc phát triển công nghệ theo hướng mới.
Đến giữa tháng 4/2023, Elon Musk đã lái thử xe trang bị công nghệ mới. Ông ngồi ở ghế lái, cùng với giám đốc phát triển Autopilot - Ashok Elluswamy. Ba thành viên khác của nhóm phát triển ngồi ở hàng ghế sau. Elon Musk chọn một địa điểm trên bản đồ và để xe tự điều khiển.
Khi xe đi ra đường lớn, một tình huống nguy hiểm xảy ra: Một người đi xe đạp băng qua đường. Chiếc xe đã tự động nhường đường cho người đi xe đạp - giống như con người làm.
Trong 25 phút tiếp theo, xe tự di chuyển trên đường cao tốc, qua khu dân cư đông đúc, xử lý khúc cua phức tạp, tránh người đi xe đạp và người đi bộ cùng thú cưng của họ. Thật ngạc nhiên, Elon Musk không chạm vào vô lăng, chỉ thi thoảng ông đạp ga để tăng tốc khi xe quá thận trọng, chẳng hạn khi qua ngã tư. Có đoạn xe xử lý tốt đến mức Elon Musk phải thốt lên: 'Ôi chà, ngay cả hệ nơ-ron của tôi cũng sẽ không thể làm tốt như vậy ở đoạn này, nhưng chiếc xe đã hoàn thành xuất sắc'. Sau đó, Elon Musk hào hứng huýt sáo theo một bản nhạc của Mozart.
Sau khi trực tiếp thử nghiệm công nghệ mới, Elon Musk cho phép nhóm phát triển tận dụng mọi nguồn lực sẵn có. Ông chỉ ra rằng chìa khóa của phương pháp này là hệ thống cần ít nhất 1 triệu video dữ liệu đầu vào để hoạt động hiệu quả. Điều này đã mang lại cho Tesla lợi thế so với các hãng xe và công nghệ khác. Hiện nay, khoảng 2 triệu xe Tesla đang hoạt động trên toàn cầu, gửi dữ liệu video về mỗi ngày.
Sau 4 tháng, Tesla đã hoàn thiện hệ thống, sẵn sàng thay thế phiên bản cũ và giới thiệu FSD 12 khi được cấp phép.
Tuy nhiên, vấn đề nảy sinh khi hệ thống Full Self Driving mới học theo hành vi con người, mà con người, dù giỏi đến đâu, thường không tuân thủ nghiêm ngặt luật lệ. Ví dụ, khi đến biển Stop, hơn 95% tài xế không dừng hẳn mà cho xe trôi chậm. Hoặc ở Việt Nam, nhiều người tăng tốc ngay khi đèn đỏ vừa chuyển sang đèn xanh. Chủ tịch Hội đồng An toàn Cao tốc Quốc gia Mỹ cho biết họ đang xem xét liệu có thể cho phép xe tự lái làm theo những hành vi này hay không.