Theo luật sư Thơm, dù là vượt trái hay vượt phải, khi vượt xe khác, người lái vẫn cần tuân thủ các quy định về an toàn theo luật để tránh xảy ra những tai nạn không mong muốn.
Tài xế lái xe hơi vượt phải gây ra vụ tai nạn đáng thương
Về vụ tai nạn đáng thương khiến 3 người tử vong trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, vào lúc 15h cùng ngày, đoạn đường xảy ra tai nạn, giao thông đã trở lại thông thường.
Cục Cảnh sát giao thông đã công bố báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn nghiêm trọng này. Theo đó, nguyên nhân ban đầu được xác định là tài xế của ô tô con biển số 36A - 485.67 đã vượt phải sau đó lại chuyển hướng sang trái và va chạm vào xe container, gây ra chuỗi tai nạn.
Hình ảnh từ camera hành trình đã ghi lại rõ ràng việc tài xế Kiều vượt phải, gây ra chuỗi tai nạn. Nhiều người cho rằng hành động này của tài xế là vi phạm luật giao thông đường bộ.
Đoạn video ghi lại khoảnh khắc chiếc xe con vượt bên phải gây ra vụ tai nạn - Hình ảnh từ đoạn clip
Bình luận về sự kiện tai nạn kinh hoàng này, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho rằng đây cũng là điểm gây hiểu lầm, tranh cãi giữa tài xế và cảnh sát giao thông trong quá trình xử lý vi phạm gần đây.
Luật sư Thơm dẫn theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật 41:2019/BGTVT đã nêu rõ: “Vượt phải là hành vi giao thông trong đó một phương tiện vượt xe khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều”.
Vì thế, theo luật sư dựa trên quy định trên, có thể thấy rằng, hành vi vượt phải chỉ bị coi là vi phạm khi xảy ra trên đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều, còn đối với đường cao tốc hoặc đường quốc lộ có hai làn xe cơ giới trở lên mỗi chiều thì hành vi này không bị xem là vi phạm vượt phải.
Khoản 4, Điều 14, Luật Giao thông đường bộ quy định khi vượt, các xe phải vượt bên trái, ngoại trừ các trường hợp sau: Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái; Khi xe điện đang chạy giữa đường và khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
Tuy nhiên, luật sư Thơm khẳng định dù vượt trái hay vượt phải (đối với các trường hợp được phép vượt phải) thì khi vượt xe khác, người lái vẫn cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn theo luật như phải có tín hiệu báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong khu vực đô thị và khu dân cư đông đúc từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn; Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường dự định vượt, xe phía trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã di chuyển về bên phải...
Tài xế lái xe ô tô gây ra tai nạn có thể phải chịu mức hình phạt nào?
Sau vụ tai nạn, ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tới hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác điều tra và thăm hỏi, hỗ trợ 15 triệu đồng cho gia đình nạn nhân tử vong, 2 triệu đồng cho người bị thương.
Trong chiều 18/2, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã mở điều tra, khởi tố tài xế Phan Đình Kiều (sinh năm 1969, trú xã Đăk Blà, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) điều khiển xe ô tô biển số 36A - 485.67 gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, làm 3 người tử vong.
Các nạn nhân được xác định là chị Lê Thị H. (SN 1983) cùng 2 con là Phan Lê K. V. (SN 2009) và Phan Đình Q. (SN 2015), cùng trú tại phường Đông Tân, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.
Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Ảnh: CAND
Theo quan điểm của Luật sư Nguyễn Anh Thơm, lỗi của tài xế ô tô là vượt xe không đảm bảo an toàn, vi phạm khoản 4 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ. Hậu quả gây tử vong cho 3 người và thiệt hại tài sản đã phạm tội vi phạm quy định giao thông đường bộ. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm a, Khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Về hình phạt có thể đối mặt, luật sư Thơm trích dẫn Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 quy định: Người vi phạm quy định an toàn giao thông đường bộ có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.