Mặc dù tài xế taxi SM nhận được tỷ lệ doanh thu thấp hơn so với tài xế Grab, nhưng họ không cần phải mua xe và được hưởng mức lương cứng hấp dẫn.
Công ty con của Vingroup, GSM, chuyên về dịch vụ taxi điện, đang tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới cho các tài xế, ngoài việc lái taxi truyền thống hoặc các dịch vụ taxi công nghệ như Grab và Be.
So với các dịch vụ taxi khác, taxi SM có cách tính phí và lương khác biệt. Tài xế SM được hưởng mức lương cố định và sử dụng xe điện, giúp giảm chi phí so với việc sử dụng xe xăng hoặc diesel.
Một tài xế Taxi Xanh SM
Grab hiện đang là dịch vụ taxi công nghệ phổ biến nhất tại Việt Nam. Nhưng thu nhập của tài xế lái Taxi Xanh SM so với người lái Grab như thế nào? Ví dụ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.
Trong trường hợp 1, giả sử 2 tài xế lái Taxi Xanh SM và Grab cùng thực hiện 10 chuyến/ngày, mỗi chuyến dài 10 km, với tốc độ trung bình 40 km/h (điều kiện giao thông thông thoáng) ở Hà Nội. Cả hai tài xế đều nghỉ vào Chủ nhật, nghĩa là mỗi tháng chỉ làm việc trong 26 ngày (tổng cộng 2.600 km). Cả hai đều sử dụng VinFast VF e34, nhưng tài xế Grab phải tự chi tiền mua xe, trong khi tài xế Taxi Xanh SM chạy chiếc xe thuộc sở hữu của công ty GSM với giá lăn bánh khoảng hơn 700 triệu đồng tại Hà Nội.
Trong trường hợp cả hai tài xế đều chạy VinFast VF e34
Trong trường hợp 2, giả sử tài xế Grab sử dụng xe xăng và tự đầu tư một chiếc Toyota Vios để làm dịch vụ.
(*) Giá cước của Grab được tham khảo từ trang web. Tỷ lệ phần trăm doanh thu thực nhận bởi tài xế là 23% đối với tài xế lái VinFast VF e34 của Taxi Xanh SM và 69% đối với tài xế của Grab. Giá thực tế còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giao thông, thời tiết... Các con số chỉ mang tính chất tham khảo tương đối.
(**) Một tài xế sử dụng VinFast VF e34 sau khi cập nhật phần mềm chia sẻ thông báo rằng việc đi 100 km ở tốc độ trung bình 40 km/h sẽ tiêu tốn khoảng 14 kWh điện. Giá điện sạc là 3.117 đồng/kWh.
(***) Dựa trên ước tính, Toyota Vios tiêu thụ khoảng 6 lít/100 km ở vận tốc trung bình 40 km/h. Giá xăng RON95 trung bình là khoảng 25.000 đồng/lít.
Tham khảo giá cước của dịch vụ Taxi Xanh SM
Tham khảo giá cước của dịch vụ Grab
Nếu sử dụng cùng loại xe điện (ở đây là VF e34), thu nhập của tài xế Grab sẽ cao hơn. Tuy nhiên, nếu tài xế Grab sử dụng xe xăng, có thể thu nhập sẽ ít hơn do chi phí xăng cao hơn so với việc sạc điện. Tất cả chỉ là ước tính vì cách tính phí cũng sẽ thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố.
Tài xế lái Taxi Xanh SM sẽ tiết kiệm chi phí mua xe ban đầu và không phải trả tiền bảo dưỡng định kỳ hoặc mua bảo hiểm hàng năm. Trong khi đó, tài xế Grab có thể tự quản lý thời gian vận hành vì xe thuộc sở hữu của họ. Chi phí sửa chữa xe được coi là như nhau vì tài xế Taxi Xanh SM phải tự sửa nếu xe bị hỏng.