Yếu tố quan trọng đó là lithium.
Nằm ở vị trí kết nối giữa Trung và Nam Á, Afghanistan hiện nay đang dưới sự kiểm soát của Taliban - điều này đã thu hút sự quan tâm của toàn thế giới trong những ngày gần đây.
Từ một góc nhìn khác, sau sự kiện này, Afghanistan được xem là một kho tài nguyên quý giá, với Taliban 'ngồi trên cả kho vàng' trị giá hàng nghìn tỷ USD.
Quốc gia có diện tích hơn 650.000km2 này chứa lượng khoáng sản đáng kể. Theo CNBC, giá trị của các tài nguyên khoáng sản ở Afghanistan được ước tính từ 1 nghìn tỷ USD đến 3 nghìn tỷ USD, trong đó lithium là một trong những loại quan trọng nhất, đặc biệt với ngành công nghiệp công nghệ cao toàn cầu.
Chúng ta đã biết rằng lithium là thành phần quan trọng nhất trong việc sản xuất pin Lithium-Ion, loại pin được sử dụng rộng rãi trong xe điện và hầu hết các loại điện thoại thông minh.
Trong công nghệ pin hiện nay, lithium đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điện cực, là yếu tố không thể thiếu cho mỗi viên pin. Ví dụ, để sản xuất pin cho một chiếc ô tô điện với khoảng 5000 viên pin, cần tới khoảng 10kg lithium; một tấn lithium có thể đáp ứng cho khoảng 90 chiếc xe điện. Theo các thống kê, Afghanistan có một lượng lớn lithium trong dự trữ của mình.
Tesla Model 3 (trong hình) là một trong những mẫu xe điện bán chạy nhất trên toàn thế giới. Hình: Brad Fick / Car and Driver
Trong khi đó, số lượng xe điện bán ra trên toàn cầu đang tăng lên từng năm. Trong năm 2020, hơn 3,2 triệu chiếc xe điện được bán ra, tăng 143% so với con số gần 2,7 triệu chiếc trong năm 2019. Nhìn xa hơn vào tương lai, nhiều khu vực và quốc gia đang xem xét cấm bán các loại xe mới sử dụng động cơ đốt trong, bao gồm châu Âu vào năm 2035, cùng với khoảng 14 bang ở Mỹ cũng vào năm 2035.
Biểu đồ doanh số xe điện (bao gồm cả xe lai sạc ngoài Plug-in Hybrids và xe điện thuần túy Battery Electric Vehicles). Hình: EV Volumes
Điều này làm cho lithium trở thành một kim loại ngày càng quý giá, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành công nghiệp pin và ngành công nghiệp xe điện.
Báo Independent của Anh dẫn nguồn từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nguồn cung các kim loại như đồng, niken, coban hoặc lithium (được sử dụng trong pin) cần phải được tăng cường đáng kể, nếu không thế giới sẽ gặp khó khăn trong việc đối phó với khủng hoảng khí hậu.
Khối pin của xe điện có thể chiếm đến 1/4 tổng giá trị của chiếc xe. Hình: transportenvironment