5 bước để làm đơn giản cuộc sống của bạn
Cuộc sống dường như trở nên bận rộn và căng thẳng hơn khi chúng ta lớn lên. Khi chúng ta đang điều hành một sự nghiệp đòi hỏi, có trách nhiệm với gia đình và phải chia sẻ thời gian hạn chế cho sở thích cá nhân và cuộc sống xã hội, đôi khi chúng ta để mọi thứ trở nên phức tạp và khó khăn hơn thực sự cần phải. Khi điều này xảy ra, chúng ta thường ít hạnh phúc và không cảm thấy thỏa mãn.
Cuộc sống dường như trở nên bận rộn và đôi khi cảm thấy áp đặt hơn khi chúng ta trưởng thành. Khi chúng ta đang điều hành một sự nghiệp đòi hỏi, có trách nhiệm với gia đình và phải chia sẻ thời gian hạn chế cho sở thích cá nhân và cuộc sống xã hội, đôi khi chúng ta để mọi thứ trở nên phức tạp và khó khăn hơn thực sự cần phải. Khi điều này xảy ra, chúng ta thường ít hạnh phúc và không cảm thấy thỏa mãn.
Sống đơn giản có thể là một liều thuốc giải thoát khỏi những áp lực trong cuộc sống hàng ngày. Như Jodi Wilson từ Thực Hành Sự Đơn Giản Gợi Ý, chúng ta có thể thay đổi quan điểm truyền thống rằng 'thời gian là tiền bạc' và thay vào đó, hãy chấp nhận ý nghĩa rằng 'tiền bạc là thời gian'. Cách chúng ta sử dụng những giờ phút quý báu của mình có mối liên hệ sâu sắc với cuộc sống mà chúng ta mong muốn sau này.
Cuộc sống đơn giản có thể là một liều thuốc chống lại sự áp đặt mà chúng ta gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Như Jodi Wilson từ Thực Hành Sự Đơn Giản Gợi Ý, có lẽ chúng ta có thể lật ngược quan niệm truyền thống rằng 'thời gian là tiền bạc' và thay vào đó, chấp nhận tư duy rằng 'tiền bạc là thời gian'. Cách chúng ta sử dụng những giờ phút quý báu của mình có mối liên hệ sâu sắc với mức độ hài lòng của chúng ta.
Nếu bạn đang bị kéo lê theo nhiều hướng và cảm thấy áp lực từ cuộc sống hiện đại – làm nhiều hơn, chi tiêu nhiều hơn, trở nên xuất sắc hơn – hãy dành một chút thời gian để rút lui, xem xét các lĩnh vực của cuộc sống đang làm cho tâm trí bạn rối bời và xem liệu bạn có thể tìm cách đơn giản hóa không.
Nguồn: google.com
Nếu bạn đang bị kéo lê theo nhiều hướng và cảm thấy áp lực từ cuộc sống hiện đại – làm nhiều hơn, chi tiêu nhiều hơn, trở nên xuất sắc hơn – hãy dành một chút thời gian để rút lui, xem xét các lĩnh vực của cuộc sống đang làm cho tâm trí bạn rối bời và xem liệu bạn có thể tìm cách đơn giản hóa không.
Dưới đây là năm cách đơn giản để khiến cuộc sống bận rộn trở nên giản dị:
Dưới đây là năm cách đơn giản để bắt đầu đơn giản hóa cuộc sống bận rộn của bạn:
1. Đánh giá lại cuộc sống của bạn một lần nữa
Nhìn nhận lại cuộc sống của bạn
Việc đánh giá lại cuộc sống của bạn là bước đầu tiên để quyết định những khía cạnh nào đang làm bạn mất nhiều năng lượng hoặc quá phức tạp. Bắt đầu bằng việc xem xét các lĩnh vực khác nhau và ghi lại bất cứ điều gì – lớn hay nhỏ – khiến bạn bối rối hoặc cảm thấy áp đặt.
Việc đánh giá lại cuộc sống của bạn là bước đầu tiên để quyết định những khía cạnh nào đang làm bạn mất nhiều năng lượng hoặc quá phức tạp. Bắt đầu bằng cách kiểm tra các lĩnh vực khác nhau và ghi lại bất cứ điều gì – lớn hay nhỏ – khiến bạn mất tập trung hoặc cảm thấy áp đặt.
Văn phòng của bạn quá lộn xộn? Tài chính của bạn không được kiểm soát? Mối quan hệ không lành mạnh? Bạn đang tự đặt áp lực bản thân quá nhiều để đạt được? Bạn có chăm sóc sức khỏe của bản thân không? Bạn luôn đồng ý với mọi người không?
Văn phòng của bạn lộn xộn? Tài chính của bạn nằm ngoài tầm kiểm soát? Mối quan hệ không lành mạnh? Bạn đang tự đặt áp lực quá nhiều để đạt được mục tiêu? Bạn có đang chú ý đến sức khỏe của bản thân không? Bạn luôn đồng ý với mọi người không?
Tạo ra một danh sách và bắt đầu ưu tiên những lĩnh vực quan trọng. Rút sự chú ý của bạn khỏi những cam kết không có giá trị. Dành thời gian cho bản thân để sắp xếp ‘ngôi nhà’ cá nhân của bạn.
Tạo một danh sách và bắt đầu ưu tiên những lĩnh vực cần được quan tâm. Rút sự chú ý của bạn khỏi bất kỳ cam kết nào mà không đem lại giá trị. Dành thời gian để sắp xếp ‘ngôi nhà’ cá nhân của bạn.
2. Tạo ra một không gian yên bình
2. Tạo ra một không gian yên bình
Nguồn: google.com
Trong thế giới vật chất này, hầu hết chúng ta tích lũy nhiều 'đồ đạc' hơn chúng ta cần. Dù bạn cho rằng bạn hạnh phúc trong một môi trường lộn xộn, nghiên cứu cho thấy chúng ta sẽ cảm thấy thoải mái hơn nếu có ít nhất một khu vực trong nhà được dọn dẹp gọn gàng.
Trong thế giới vật chất này, hầu hết chúng ta tích lũy nhiều 'đồ đạc' hơn chúng ta cần. Dù bạn cho rằng bạn hạnh phúc trong một môi trường lộn xộn, nghiên cứu cho thấy chúng ta sẽ cảm thấy thoải mái hơn nếu có ít nhất một khu vực trong nhà được dọn dẹp gọn gàng.
Dành vài giờ để tạo ra không gian vật lý trong cuộc sống của bạn, để tạo không gian thở cho tâm trí. Leo Babauta từ zenhabits có một số lời khuyên tuyệt vời về cách bắt đầu.
Dành vài giờ để tạo ra không gian vật lý trong cuộc sống của bạn, để tạo không gian thở cho tâm trí. Leo Babauta từ zenhabits có một số lời khuyên tuyệt vời về cách bắt đầu.
Bạn không có nhiều thời gian rảnh rỗi? Hãy thử giải quyết nhanh trong 15 phút. Đặt hẹn giờ, tập trung vào làm sạch một khu vực nhỏ và sắp xếp gọn gàng theo từng bước nhỏ. Bạn sẽ ngạc nhiên về những gì bạn có thể đạt được trong một khoảng thời gian tập trung.
Không có nhiều giờ để dành? Hãy thử dọn dẹp nhanh trong 15 phút. Đặt bộ hẹn giờ, tập trung vào việc giải quyết một khu vực nhỏ, và sắp xếp gọn gàng từng bước một. Bạn sẽ bất ngờ về những gì bạn có thể đạt được trong một khoảng thời gian tập trung.
Nếu không gian nhà hoặc văn phòng của bạn quá bừa bộn khiến bạn không biết bắt đầu từ đâu, hãy ra ngoài trước khi bắt đầu. Đắm mình vào thiên nhiên là tốt cho sức khỏe tinh thần và cảm xúc của bạn, và vài phút ở ngoài trời có thể là nơi trú ẩn hoàn hảo để giảm bớt cảm giác áp lực.
Nếu không gian nhà hoặc văn phòng của bạn quá lộn xộn đến mức bạn không biết bắt đầu từ đâu, hãy ra ngoài trước khi bắt đầu. Đắm mình vào thiên nhiên làm tốt cho sức khỏe tinh thần và cảm xúc của bạn, và vài phút ở ngoài trời có thể là nơi trú ẩn lý tưởng để xoa dịu cảm giác quá tải.
3. Tạo ra các dự trữ, để ly cốc của bạn không bao giờ trống
3. Dành thời gian nghỉ ngơi để năng lượng của bạn không bao giờ cạn
Làm việc với toàn bộ năng lượng là cách nhanh nhất để đốt cháy hết. Thường khi bận rộn, chúng ta cảm thấy mình thiếu thời gian và tiêu tốn quá nhiều nguồn lực với giá của sức khỏe. Càng cảm thấy căng thẳng, mọi thứ càng trở nên phức tạp hơn.
Chạy hết pin là cách nhanh nhất để kiệt sức. Thường khi bận rộn, chúng ta thấy mình cạn kiệt thời gian và tiêu tốn quá nhiều tài nguyên mà giá phải trả là sức khỏe của chúng ta. Càng cảm thấy căng thẳng, mọi thứ trở nên phức tạp hơn cần thiết.
Dành mười phút để đến các cuộc hẹn, bạn sẽ không cần phải luôn vội vã. Tạo ra khoảng trống giữa các cuộc họp. Lập kế hoạch cho một ngày nghỉ cuối tuần (hoặc một 'ngày chăm sóc sức khỏe tinh thần' để tránh xa công việc). Giữ một số thức ăn dự trữ trong tủ lạnh của bạn. Và nếu bạn có thể dành tiền, hãy mở một tài khoản tiết kiệm 'phòng thân' để đối phó với các chi phí bất ngờ hoặc khẩn cấp.
Dành thêm mười phút để đến các cuộc hẹn để bạn không phải luôn vội vã. Tạo ra khoảng trống trong lịch của bạn giữa các cuộc họp. Lập kế hoạch cho một cuối tuần không cam kết (hoặc nghỉ 'ngày chăm sóc sức khỏe tinh thần' từ công việc). Giữ một số bữa ăn dự trữ trong tủ lạnh của bạn. Và nếu bạn có thể dành tiền, mở một tài khoản tiết kiệm 'ngày mưa' để đối phó với các chi phí bất ngờ hoặc khẩn cấp.
4. Theo dõi thời gian của bạn, để nó không trôi qua một cách vô nghĩa
4. Ghi chép thời gian của bạn, để nó không trôi qua một cách vô nghĩa
Nguồn ảnh: google.com
Nhìn lại lịch của bạn trong hai tuần qua. Thời gian của bạn đã dành cho những gì? Nếu bạn không thể nhìn ngay tức khắc, hãy bắt đầu theo dõi thời gian trong một tuần hoặc hai. Ghi lại mọi thứ bạn làm theo từng khối nửa giờ để biết được những hoạt động nào cần phải dành thêm thời gian và những hoạt động nào bạn có thể từ bỏ.
Mặc dù có vẻ nhàm chán, điều này là một cách tốt để giúp bạn nhận ra các mẫu hành vi ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của bạn. Nó cũng sẽ giúp bạn nhận biết nơi bạn trì hoãn hoặc tham gia vào các hoạt động không thực sự phù hợp với mục tiêu của bạn. Sử dụng điều này như là một cơ sở để sắp xếp lại lịch trình của bạn và tối ưu hóa thời gian cũng như năng lượng của bạn.
Nhàm chán nhưng hiệu quả, đây là cách tuyệt vời để giúp bạn nhận biết các mẫu hành vi ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của bạn. Nó cũng sẽ giúp bạn nhận ra nơi mà bạn trì hoãn hoặc tham gia vào các hoạt động không thực sự phù hợp với mục tiêu của bạn. Sử dụng điều này như là một cơ sở để sắp xếp lại lịch trình và tối ưu hóa thời gian cũng như năng lượng của bạn.
5. Điều chỉnh tài chính của bạn
5. Tinh chỉnh tài chính của bạn
Nhà nghiên cứu cho biết, sau khi bạn kiếm được mức lương trung bình, tình trạng tài chính không chỉ là về số tiền trong tài khoản ngân hàng của bạn mà còn về việc cảm thấy có quyền kiểm soát tiền của mình. Điều này có nghĩa là bạn cảm thấy tự do, được thông báo và tổ chức về cách quản lý tài chính của mình.
Nhà nghiên cứu nói rằng khi bạn đã kiếm được mức lương trung bình, sự phát triển tài chính không chỉ liên quan đến số tiền trong tài khoản ngân hàng của bạn mà còn đến việc cảm thấy kiểm soát được tiền bạc của bạn. Điều này có nghĩa là bạn được quyền tự do, thông tin và tổ chức về cách bạn quản lý tài chính của mình.
Tối ưu hóa tài chính của bạn là bước đầu tiên để làm đơn giản mối quan hệ của bạn với tiền bạc.
Rút ngắn quy trình tài chính là bước đầu tiên để tối giản hóa mối quan hệ của bạn với tiền.
Tác giả: Kate James