Hãy tưởng tượng: một đồng nghiệp hỏi bạn liệu bạn có thể đảm nhận vị trí Chủ tịch một hội đồng mới được thành lập không. Không do dự, câu trả lời đầu tiên của bạn là 'Chắc chắn rồi. Tôi muốn thế!' Ngay sau đó, khi nhìn vào lịch và email, bạn nhận ra rằng mình đã đồng ý quá nhiều. Bạn cảm thấy cần phải từ chối sau khi đã hứa, nhưng sự do dự ngăn bạn làm điều đó để tránh khỏi sự ràng buộc đó.
Việc từ chối không phải là điều dễ dàng, và nó càng khó khăn khi bạn đã đồng ý tham gia vào một điều gì đó. Bạn lo lắng rằng việc rút lui sẽ làm hại danh tiếng, có thể bạn sẽ bị coi là không đáng tin cậy hoặc dễ dàng từ chối. Hoặc cũng có thể khiến cho bạn bị đánh dấu là một người không đáng tin. Những lo ngại này khiến bạn trở thành 'những người cạnh tranh nhạy cảm' - những người có thành tích tốt, nhưng cũng dễ cảm xúc và thường gặp khó khăn trong việc đặt ranh giới.
Nếu bạn thấy bản thân mình trong tình huống này, có lẽ bạn đã phải chịu đựng quá nhiều suy nghĩ về việc từ chối sau khi đã đồng ý, và đối diện với sự căng thẳng do sợ làm thất vọng hoặc tức giận người khác. Phản ứng này là hợp lý, vì nhiều nghiên cứu cho thấy não bộ không phân biệt được giữa sự từ chối xã giao và nỗi đau vật lý. Thay vào đó, bạn tự làm tổn thương và cố gắng tiếp tục bằng niềm đam mê - điều này đôi khi có hại cho sức khỏe và ngược lại với những gì bạn mong đợi. Điều này không chỉ gây ra căng thẳng mà còn khiến bạn cảm thấy lạc lõng, mơ hồ và bực bội.
Dù bạn đã đồng ý tham gia vào quá nhiều việc, hãy nhận ra rằng đôi khi bạn có mâu thuẫn hoặc không muốn tham gia vào một dự án cụ thể. Việc quan trọng là phải từ chối một cách nhẹ nhàng và chín chắn. Điều này sẽ giữ cho danh tiếng và mối quan hệ của bạn vẫn được giữ gìn tốt đẹp. Tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu cách từ chối sau khi đã đồng ý một cách thông minh và chuyên nghiệp.
Cân nhắc rõ ràng chi phí.
Chi phí cơ hội
Hãy đánh giá sự quan trọng của dự án, vì đây là yếu tố quyết định cho mọi sự ưu tiên. Nếu dự án mở ra nhiều cơ hội tiếp xúc với các bộ phận khác trong công ty, hoặc giúp bạn phát triển kỹ năng xã hội hoặc kỹ năng mới, thì dự án đó xứng đáng cho bạn hi sinh. Tuy nhiên, nếu chi phí vượt quá lợi ích mà bạn nhận được (như ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân hoặc các dự án hiện tại), thì tốt nhất là nên từ chối.
Thay đổi góc nhìn của bạn.
Nếu bạn lo ngại rằng từ chối sau khi đã cam kết có thể khiến bạn trở nên không chịu trách nhiệm, hãy chấp nhận rằng điều đó chỉ là sự ích kỷ và không phù hợp để tiếp tục một công việc mà bạn không thể hoàn thành. Bạn có thể muốn tỏ ra rộng lượng và có ích bằng cách đồng ý, nhưng nếu bạn không thể thực hiện những cam kết đó, thì đó không phải là cách xây dựng uy tín, hạnh phúc cá nhân và các mối quan hệ bền vững khác của bạn. Ngoài ra, hãy cân nhắc các tính cách tích cực mà bạn thể hiện khi bạn từ chối một cách lịch thiệp. Bạn đã rõ ràng thể hiện sự ưu tiên của mình, quản lý thời gian và giao tiếp hiệu quả - tất cả những phẩm chất của một nhà lãnh đạo mạnh mẽ.
Trở thành người ngoại giao nhưng chân thành.
Khi đề cập đến việc truyền đạt thông điệp, hãy mạnh mẽ và rõ ràng để bạn không cần phải giải thích quá nhiều. Nói cách khác, hãy đặt mục tiêu để giao tiếp rõ ràng, có chứng cứ và hơn hết là thành thật. Ví dụ, nếu bạn đã từ chối một vị trí trong ban của bạn, đây là điều bạn nên nói: “Năm ngoái, tôi cam kết sẽ tham gia vào ban, và tôi đã hoàn toàn tin tưởng rằng tôi có đủ khả năng để làm việc tốt trong vai trò đó. Nhưng sau khi xem xét lịch trình của mình, tôi nhận ra rằng tôi đã quá tải và có nhiều cam kết công việc khác mà tôi không thể thay đổi. Điều này có nghĩa là tôi không thể tiếp tục làm Chủ tịch như đã hứa.”
Giải thích một cách ngắn gọn hoặc lý do của bạn có thể giúp việc rút lui của bạn được đánh giá cao hơn. Ví dụ, bạn có thể nói, “Tôi biết chúng ta đã thảo luận về việc tôi làm Chủ tịch, nhưng khi tôi chấp nhận, tôi không mong đợi một dự án lớn như vậy có thể giao cho tôi. Vì lý do này, tôi phải từ chối.” Nếu bạn rút lui khỏi dự án của sếp, bạn có thể chia sẻ, “Tôi đã có cơ hội xem xét lại các ưu tiên hàng đầu và dự án mới này khiến tôi không thể đóng góp đầy đủ cho nhiệm vụ chính của mình. Điều này không phải là quyết định đúng hoặc tốt nhất cho tôi hoặc nhóm, vì vậy tôi phải từ chối sếp với tất cả sự tôn trọng.”
Giữ mối quan hệ.
Đưa ra lời xin lỗi và chịu trách nhiệm về bất kỳ lỗi lầm, khúc mắc, hoặc việc bạn lỡ nhận lời là thích hợp trong tình huống này. Cuối cùng, người đối diện có thể tin tưởng vào bạn để họ vẫn mời bạn tham gia vào kế hoạch của họ. Nếu bạn rút lui khỏi hội đồng, bạn có thể nói, “Tôi xin lỗi về sự bất tiện mà tôi gây ra. Thật sự điều này có ý nghĩa rất lớn với tôi khi bạn đã thông cảm. Tôi hy vọng hội đồng sẽ thành công. Tôi rất mong chờ được nghe tin về mọi điều sắp diễn ra.” Việc bày tỏ sự biết ơn và tỏ ra tích cực sẽ thể hiện sự quan tâm và lòng trắc ẩn.”
Đề xuất một phương án khác.
Hãy đề xuất một khung thời gian khác hoặc thay đổi lịch trình sang một ngày khác nếu bạn thực sự muốn giúp đỡ họ. Hãy từ chối và tạo cơ hội để đồng ý trong tương lai bằng cách nói, “Sau khi tôi xem xét lại lịch trình của mình, tôi cần thay đổi ý định và không thể nhận lời mời này ngay lúc này. Nhưng hãy cho tôi biết khi nào bạn có thể liên hệ với tôi trong vài tháng tới nhé?”
Bạn cũng nên tránh việc bỏ rơi ai đó vào lúc khó khăn bằng cách gợi ý một phương án khác. Có thể bạn đề xuất sẽ giới thiệu họ cho một đồng nghiệp khác để giúp đỡ hoặc ký hợp đồng với họ. Bạn cũng có thể chỉ họ đến một nguồn giúp đỡ như một nhóm hỗ trợ, podcast, hoặc tài liệu đào tạo để đáp ứng nhu cầu và giải quyết vấn đề của họ.”
Học từ kinh nghiệm này.
Rút lui khỏi bất kỳ ràng buộc nào cũng không thú vị hay thoải mái, nhưng điều này mang lại cho bạn một bài học quý giá và thúc đẩy bạn vượt qua xu hướng làm người khác hài lòng khi điều này có thể ngăn bạn đạt được thành công hơn. Hãy xem điều này như một cơ hội để học hỏi và không quá bận tâm về những điều bạn đồng ý - hoặc không đồng ý - trong tương lai. Hãy tiến về phía trước và chỉ đồng ý khi bạn có thể dành thời gian cho nó.
Dù bạn cảm thấy chắc chắn như thế nào, đôi khi bạn cũng cần xem xét lại những lời hứa bạn đã đưa ra hoặc khi thay đổi quyết định. Đừng biến việc này thành thói quen, mà hãy tiếp cận tình huống đó với sự nhạy cảm và cân nhắc để có được kết quả tốt nhất có thể.