Hiệu quả của sự đồng hóa là hiện tượng khi mọi người bắt chước phong cách, biểu hiện phi ngôn ngữ và hành vi của người khác. Chúng ta thực hiện hành vi này một cách tự động. Thuật ngữ 'đồng hóa' là một ẩn dụ cho khả năng của mỗi người trong việc phản chiếu lại biểu hiện và phong cách của người khác như thể họ đang hòa mình vào cảm xúc của họ.
Hiệu ứng bắt chước loài thằn lằn mô tả sự xuất hiện tự nhiên của hầu hết mọi người trong việc mô phỏng hoặc lặp lại biểu hiện khuôn mặt, hành vi phi ngôn ngữ và biểu hiện bằng lời nói của người khác. Chúng ta thực hiện hành vi này mà không hề nhận ra. Thuật ngữ 'thằn lằn' là một phép ẩn dụ cho khả năng của mỗi người trong việc phản chiếu lại biểu hiện và phong cách của người khác như thể họ đang hoà mình vào cảm xúc của người khác.
Nói chung, hiệu ứng của sự đồng hóa có ảnh hưởng tích cực đối với mối quan hệ giữa hai người vì nó khiến họ tin rằng họ có những điểm tương đồng và đồng điệu với nhau. Chúng ta không chỉ có xu hướng thích những người 'hiểu chúng ta', mà còn tin tưởng họ hơn, đánh giá họ hấp dẫn hơn so với bình thường và cảm thấy kết nối với họ hơn.
Hiệu ứng của sự đồng hóa nói chung có ảnh hưởng tích cực đến mối quan hệ giữa hai người vì nó khiến họ tin rằng họ có những điểm tương đồng và đồng điệu với nhau. Không chỉ chúng ta có xu hướng thích những người 'hiểu chúng ta', mà còn tin tưởng họ hơn, đánh giá họ hấp dẫn hơn so với trước, và cảm thấy kết nối với họ hơn.
Tăng cường sự đồng cảm để tăng kết nối
Nâng cao Đồng cảm để Nâng cao Mối kết nối
Nguồn ảnh: google.comNghiên cứu chỉ ra rằng hầu hết chúng ta tự nhiên bắt chước biểu cảm khuôn mặt và tư thế của người khác một cách nào đó mà không nhận ra. Thực tế, hiệu ứng tắc kè hoa được coi là một loại keo xã hội giữ chúng ta kết nối với nhau vì nó khiến chúng ta cảm thấy những người khác giống mình hơn.
Những người có Đồng cảm thường không chỉ dễ dàng cảm nhận được cảm xúc của người khác hơn so với những người ít Đồng cảm mà còn có xu hướng bắt chước người khác nhiều hơn. Sự nhạy cảm cao hơn đối với cảm xúc của người khác có thể là nguyên nhân khiến họ thường xuyên bắt chước người khác hơn.
Những người có Đồng cảm thường không chỉ dễ dàng cảm nhận được cảm xúc của người khác hơn so với những người ít Đồng cảm mà còn có xu hướng bắt chước người khác nhiều hơn. Sự nhạy cảm cao hơn đối với cảm xúc của người khác có thể là nguyên nhân khiến họ thường xuyên bắt chước người khác hơn.
Những người có Đồng cảm thường không chỉ dễ dàng cảm nhận được cảm xúc của người khác hơn so với những người ít Đồng cảm mà còn có xu hướng bắt chước người khác nhiều hơn. Sự nhạy cảm cao hơn đối với cảm xúc của người khác có thể là nguyên nhân khiến họ thường xuyên bắt chước người khác hơn.
Nguồn hình ảnh: google.comTrong các tình huống mà chúng ta không chắc chắn về bản thân hoặc trong những môi trường mới, như một cuộc phỏng vấn xin việc hoặc ngày đầu tiên làm việc, chúng ta có thể bắt chước người khác để đảm bảo rằng chúng ta trông phù hợp và không nổi bật tiêu cực. Hiệu ứng tắc kè hoa giúp chúng ta cảm thấy mình là một phần của nhóm và kết nối với người mà chúng ta đang phản chiếu.
Trong một số lĩnh vực chuyên môn, mọi người được đào tạo để bắt chước cử chỉ của người khác hoặc sử dụng từ vựng và cách diễn đạt bằng lời nói của họ để xây dựng mối quan hệ và giao tiếp. Hiệu ứng tắc kè hoa có thể giúp khách hàng cảm thấy nhân viên tư vấn hiểu họ khi nhân viên bắt chước ngôn ngữ cơ thể hoặc phản ánh những gì khách hàng nói. Trong lĩnh vực bán hàng, hiệu ứng tắc kè hoa có thể mang lại kết quả tương tự, nó có thể giúp nhân viên bán hàng thực hiện được thêm một giao dịch.
Trong một số lĩnh vực chuyên môn, mọi người được đào tạo để bắt chước cử chỉ của người khác hoặc sử dụng từ vựng và cách diễn đạt bằng lời nói của họ để xây dựng mối quan hệ và giao tiếp. Hiệu ứng tắc kè hoa có thể giúp khách hàng cảm thấy nhân viên tư vấn hiểu họ khi nhân viên bắt chước ngôn ngữ cơ thể hoặc phản ánh những gì khách hàng nói. Trong lĩnh vực bán hàng, hiệu ứng tắc kè hoa có thể mang lại kết quả tương tự, nó có thể giúp nhân viên bán hàng thực hiện được thêm một giao dịch.
Trong một số lĩnh vực chuyên môn, mọi người được đào tạo để bắt chước cử chỉ của người khác hoặc sử dụng từ vựng và cách diễn đạt bằng lời nói của họ để xây dựng mối quan hệ và giao tiếp. Hiệu ứng tắc kè hoa có thể giúp khách hàng cảm thấy nhân viên tư vấn hiểu họ khi nhân viên bắt chước ngôn ngữ cơ thể hoặc phản ánh những gì khách hàng nói. Trong lĩnh vực bán hàng, hiệu ứng tắc kè hoa có thể mang lại kết quả tương tự, nó có thể giúp nhân viên bán hàng thực hiện được thêm một giao dịch.
Nguồn hình ảnh: google.comHiệu ứng tạo hứng thú xuất hiện ra sao trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta?
Làm thế nào nó hiển thị trong Cuộc Sống Hằng Ngày của chúng ta?
Trong thời tiền sử, việc đi theo dẫn dắt của người khác thực sự có thể mang lại kết quả tích cực trong những tình huống sinh tử, như việc giữ yên lặng khi ở gần một con thú hoang có thể làm bạn bữa tối hoặc trở thành bữa tối của nó.
Trở lại thời tiền sử, việc theo đuổi hướng dẫn của người khác thực sự có thể mang lại kết quả tích cực trong những tình huống sinh tử, như việc giữ yên lặng ở gần một con thú hoang có thể hoặc trở thành bữa tối của bạn hoặc bữa tối của nó.
Đi chơi cùng bạn bè
Tiếp Xúc với Bạn Bè
Nguồn ảnh: google.comNgày nay, hiệu ứng tắc kè hoa ảnh hưởng đến hành vi của chúng ta khi đi chơi với bạn bè: Chúng ta phản ánh tư thế, biểu hiện khuôn mặt, và năng lượng của họ khi chia sẻ về những điều tốt hoặc đáng thất vọng trong cuộc sống. Mỉm cười có lẽ là ví dụ điển hình của việc bắt chước không chủ ý. Con người khá là được lập trình để mỉm cười khi người khác mỉm cười với họ.
Ngày nay, hiệu ứng tắc kè hoa ảnh hưởng đến hành vi của chúng ta khi đi chơi với bạn bè: Chúng ta phản ánh tư thế, biểu hiện khuôn mặt, và năng lượng của họ khi chia sẻ về những điều tốt hoặc đáng thất vọng trong cuộc sống. Mỉm cười có lẽ là ví dụ điển hình của việc bắt chước không chủ ý. Con người khá là được lập trình để mỉm cười khi người khác mỉm cười với họ.
Nụ cười có khả năng lây lan cực cao và nghiên cứu cho thấy con người đánh giá những người hay cười hấp dẫn và đáng yêu hơn những người không cười.
Nụ cười lan truyền rất nhanh, và nghiên cứu chỉ ra rằng con người đánh giá khuôn mặt mỉm cười là hấp dẫn và đáng yêu hơn so với những người không mỉm cười.
Những cuộc hẹn đầu tiên và những ấn tượng đầu tích cực
Những Cuộc Hẹn Đầu Tiên và Ấn Tượng Đầu Tiên Tích Cực
Nguồn ảnh: google.comHiệu ứng tắc kè hoa ảnh hưởng đến hành vi của chúng ta khi gặp những người mới mà chúng ta muốn gây ấn tượng: người đứng đầu công ty, khách hàng lớn mà chúng ta hy vọng có được, hoặc buổi hẹn hò đầu tiên với người mà chúng ta đã nhắn tin trong nhiều tuần. Khi cố gắng hòa nhập và được chấp nhận, hiệu ứng tắc kè hoa có thể nâng cao cơ hội đạt được những điều này.
Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khi nhịp tim và độ dẫn điện của da đồng bộ với người mà chúng ta đang hẹn hò, sức hấp dẫn của chúng ta đối với họ sẽ tăng lên (Prochazkova và cộng sự, 2022).
Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy rằng khi nhịp tim và độ dẫn điện của da của chúng ta đồng bộ với người mà chúng ta đang hẹn hò, sự hấp dẫn của chúng ta đối với họ sẽ tăng lên (Prochazkova et al., 2022).
Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy rằng khi nhịp tim và độ dẫn điện của da của chúng ta đồng bộ với người mà chúng ta đang hẹn hò, sự hấp dẫn của chúng ta đối với họ sẽ tăng lên (Prochazkova et al., 2022).
Để hiệu quả, cần tự nhiên
Tự Nhiên Làm Hiệu Quả
Nguồn ảnh: google.comViệc bắt chước xảy ra mà không nhận ra, mặc dù có lúc ta cố ý bắt chước biểu cảm, phong cách và cử chỉ của người khác. Có câu nói cho rằng bắt chước là biểu hiện chân thật nhất của sự nịnh hót, nhưng thường là cố ý bắt chước để được chấp nhận hoặc được người khác yêu thích.
Bắt chước xảy ra mà không cần nhận ra, mặc dù có lúc ta cố ý bắt chước biểu cảm, phong cách và cử chỉ của người khác. Có câu nói rằng bắt chước là biểu hiện chân thật nhất của sự nịnh hót, nhưng thường là cố ý bắt chước để được chấp nhận hoặc được người khác yêu thích.
Tuy nhiên, cần nhận ra khi nào ai đó đang bắt chước bạn một cách tự nhiên hoặc theo cách bạn cảm thấy được thực hiện để tạo ra một tác động cụ thể. Nếu họ cố gắng thuyết phục bạn về điều gì đó mà bạn không tin vào tính chân thực hoặc chính xác, thì hiệu ứng bắt chước có thể thất bại.
Quan trọng nhưng cũng cần nhận ra khi ai đó đang sao chép bạn một cách tự nhiên hoặc theo một cách mà bạn cảm thấy được thiết kế để có một tác động cụ thể. Nếu người đó cố gắng thuyết phục bạn về điều gì đó mà bạn không tin là sự thật hoặc chính xác, thì hiệu ứng tắc kè hoa có thể thất bại.
Luôn tin vào trực giác của bạn về người khác, đặc biệt là khi hành vi hoặc sự bắt chước của họ dường như là một mánh để khiến bạn thích hoặc chấp nhận họ trong khi bạn thì không. Tắc kè hoa có khả năng hòa nhập rất hiệu quả, nhưng nếu hành vi của người khác “khác thường” thì có khả năng lừa dối đang hiện diện.
Luôn tin vào trực giác của bạn về người khác, đặc biệt là khi hành vi hoặc sự bắt chước của họ dường như là một mánh để khiến bạn thích hoặc chấp nhận họ trong khi bạn thì không. Con tắc kè có khả năng hòa nhập rất hiệu quả, nhưng nếu hành vi của người khác 'đi lệch' thì có khả năng lừa dối.
Bắt chước với mục đích
Sao Chép Với Mục Đích
Nguồn ảnh: google.comMặc dù hiệu ứng sao chép là một quá trình không tự chủ, nhưng việc “hòa nhập” với môi trường sẽ mang lại những lợi ích nhất định. Bằng cách hòa hợp với những người khác trong công ty, bạn cho họ thấy rằng bạn quan tâm và hiểu họ, từ đó củng cố thêm mối quan hệ. Nếu bạn muốn cảm thấy mình hòa nhập được với người khác hoặc giúp người khác cảm thấy thoải mái hơn, bắt chước hay phản chiếu có thể là công cụ hiệu quả.
Mặc dù hiệu ứng tắc kè hoa là một quá trình không tự chủ, nhưng có những lợi ích nhất định khi “hòa nhập” với môi trường của bạn. Bằng cách điều chỉnh với người khác trong công ty, bạn cho họ thấy rằng bạn quan tâm và hiểu họ, từ đó củng cố mối quan hệ. Nếu bạn muốn cảm thấy rằng bạn thuộc về hoặc giúp người khác cảm thấy thoải mái hơn, sao chép hoặc phản chiếu có thể là công cụ hiệu quả.
Tác giả: Tiến sĩ Triết học Suzanne Degges-White