Lý Do Tại Sao Chúng Ta Cần Được Quan Trọng Đối Với Những Người Quan Trọng Nhất
NHỮNG ĐIỂM CHÍNH
- Việc nhận thức được sự quan trọng của chính mình đối với người khác thường mang lại giá trị lớn hơn việc đơn thuần cảm thấy mình là phần của họ.
- Thể hiện cho người khác thấy rằng họ cũng quan trọng có thể thay đổi cuộc đời của họ, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn.
- Trở nên quan trọng với những người mà chúng ta yêu thương đồng nghĩa với việc làm cho họ coi trọng chúng ta, từ đó tăng cường mối quan hệ.
ĐIỂM CHÍNH
Cảm giác bạn quan trọng đối với người khác thường có giá trị lớn hơn việc đơn thuần cảm thấy bạn 'thuộc về.'
Thể hiện cho người khác thấy rằng họ quan trọng, đặc biệt khi họ đang gặp khó khăn, có thể thay đổi cuộc sống của họ.
Được người mà chúng ta yêu quý quan trọng có nghĩa là họ đánh giá chúng ta và chúng ta đóng góp vào mối quan hệ.
Khi nói về cách tạo điều kiện thuận lợi cho sức khỏe tinh thần, chúng ta thường nhắc đến việc đảm bảo người khác cảm thấy thuộc về. Dù đó là trong môi trường làm việc, trường học hay cộng đồng, cảm giác thuộc về có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong cách bạn cảm nhận cuộc sống hàng ngày.
Khi nói về cách chúng ta có thể tạo điều kiện thuận lợi cho tinh thần, thường nhắc đến giá trị của việc đảm bảo người khác cảm thấy thuộc về. Dù đó là sự thuộc về trong nơi làm việc, sân trường hay cộng đồng, việc có cảm giác thuộc về có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong cách bạn cảm nhận về cuộc sống.
Tuy nhiên, dù cảm giác thuộc về mang lại cho một người cảm giác họ là một “thành viên đủ tư cách” của một nhóm, nhưng có thể không tạo ra ảnh hưởng tích cực như cảm giác họ quan trọng đối với nhóm mà họ thuộc về. “Thuộc về” không nhất thiết có nghĩa tương đương với “quan trọng” đối với người khác (Hallam, 2023).
Tuy nhiên, trong khi việc thuộc về mang lại cho một người cảm giác họ là một “thành viên đủ tư cách” của một nhóm, nhưng có thể không tạo ra hiệu ứng tích cực tương tự như cảm giác họ quan trọng đối với nhóm mà họ thuộc về. “Thuộc về” không nhất thiết có nghĩa tương tự như “quan trọng” đối với người khác (Hallam, 2023).
Hãy nghĩ về cách chúng ta sử dụng từ “thuộc về”. Tài sản của tôi là của tôi, nhưng không phải tất cả đều quan trọng với tôi. Cái kéo thì để trong ngăn kéo dưới bếp, đĩa của tôi thì để trong tủ. Tôi thuộc về nhóm này, nhưng đóng góp của tôi có ý nghĩa không? Bạn thuộc về gia đình mình, nhưng họ có cho bạn biết sự hiện diện của bạn có ý nghĩa không?
Hãy suy nghĩ về cách chúng ta sử dụng từ “thuộc về”. Các tài sản của tôi là tài sản riêng của tôi, nhưng không phải tất cả đều quan trọng với tôi. Cái kéo thì nằm trong ngăn kéo dưới bếp, đĩa của tôi thì ở trong tủ. Tôi thuộc về đội, nhưng đóng góp của tôi có ý nghĩa không? Bạn thuộc về gia đình bạn, nhưng họ có cho bạn thấy rằng sự hiện diện của bạn có ý nghĩa không?
Rất tốt khi các nơi làm việc, tổ chức, trường học và các cơ quan khác đều đầu tư nguồn lực để giúp mọi người cảm thấy họ thuộc về. Tuy nhiên, liệu cảm giác thuộc về có tự động dẫn đến cảm giác kết nối, giá trị đối với người khác và cam kết không?
Rất tốt khi các nơi làm việc, tổ chức, trường học và các cơ quan khác đều đầu tư nguồn lực để giúp mọi người cảm thấy họ thuộc về. Tuy nhiên, liệu cảm giác thuộc về có tự động dẫn đến cảm giác kết nối, giá trị đối với người khác và sự cam kết không?
Nếu những gì bạn làm được được nhóm đánh giá cao và đóng góp của bạn được xem là có ích hoặc mong muốn, thì sự đánh giá tích cực có thể biến cảm giác thuộc về thành sự quan trọng đối với nhóm. Đó là nơi trách nhiệm nảy sinh và chúng ta biết rằng sự hiện diện của mình được đánh giá cao. Điều quan trọng là sản phẩm của hai quy trình riêng biệt: cảm thấy được người khác đánh giá cao và cảm thấy bạn đóng góp giá trị cho nhóm (Prilleltensky, 2014).
Nếu những gì bạn làm được được nhóm đánh giá cao và đóng góp của bạn được xem là có ích hoặc mong muốn, thì sự đánh giá tích cực có thể biến cảm giác thuộc về thành sự quan trọng đối với nhóm. Đó là nơi trách nhiệm nảy sinh và chúng ta biết rằng sự hiện diện của mình được đánh giá cao. Quan trọng là kết quả của hai quá trình riêng biệt: cảm thấy được đánh giá cao bởi người khác và cảm thấy bạn đóng góp giá trị cho nhóm (Prilleltensky, 2014).
Sự Quan Trọng Cần Thiết Cho Sức Khỏe Tâm Trạng Của Bạn
Việc Được Quan Trọng Là Quan Trọng Đối Với Sức Khỏe Tinh Thần
Việc xem trọng được nuôi dưỡng trong môi trường mà sức khỏe cá nhân, quan hệ và sự phát triển của cộng đồng được đánh giá bằng nhau. Sự thiếu vắng của việc được quan trọng dẫn đến các mối quan hệ không lành mạnh, sự phân biệt và sức khỏe tâm thần bị tổn thương.
Việc được quan trọng được phát triển trong môi trường nơi sức khỏe cá nhân, sức khỏe quan hệ và sự phát triển của cộng đồng đều được đánh giá bằng nhau. Sự thiếu vắng của sự quan trọng dẫn đến các mối quan hệ không lành mạnh, sự phân biệt và sức khỏe tâm thần bị tổn thương.
Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự thiếu cảm giác bản thân quan trọng đối với người khác có liên quan đến ý định tự tử (Deas và cộng sự, 2023). Với suy nghĩ về tự tử, hãy chú ý đến những từ liên quan đến việc bị bỏ rơi. Những suy nghĩ như vậy thường phổ biến trong các bài viết trực tuyến được viết bởi những người đang suy nghĩ về tự tử.
Nghiên cứu chỉ ra rằng việc thiếu cảm giác được quan trọng đối với người khác có mối liên hệ với ý định tự tử (Deas et al., 2023). Với ý định tự tử, hãy chú ý đến các từ liên quan đến việc không được quan trọng. Những suy nghĩ như vậy thường phổ biến trong các bài viết trực tuyến được viết bởi những người đang suy nghĩ về tự tử.
Làm Thế Nào Để Biết Mình Có Quan Trọng Với Người Khác?
Làm Sao Tôi Biết Nếu Tôi Quan Trọng?
Thang Đo Tổng Quan về Quan Trọng (Rosenberg & McCullough, 1981) đã được sử dụng trong các nghiên cứu khám phá về khái niệm quan trọng. Nó chạm vào một số khía cạnh quan trọng về cách người khác làm cho chúng ta cảm nhận về giá trị của bản thân. Năm mục này yêu cầu chúng ta suy ngẫm về những điều sau:
Tôi cảm thấy mình quan trọng như thế nào đối với người khác?
Người khác chú ý đến tôi đến mức nào?
Tôi sẽ được mọi người nhớ nhung đến mức nào nếu tôi ra đi?
Những người khác có quan tâm đến những gì tôi nói không?
Người khác cần tôi đến mức nào?
Thang Đo Quan Trọng Tổng Quan (Rosenberg & McCullough, 1981) đã được sử dụng trong các nghiên cứu khám phá về khái niệm quan trọng. Nó chạm vào một số khía cạnh quan trọng về cách người khác làm cho chúng ta cảm nhận về giá trị của bản thân. Năm mục này yêu cầu chúng ta suy ngẫm về những điều sau:
Tôi cảm thấy mình quan trọng như thế nào đối với người khác?
Người khác chú ý đến tôi đến mức nào?
Tôi sẽ được mọi người nhớ nhung đến mức nào nếu tôi ra đi?
Những người khác có quan tâm đến những gì tôi nói không?
Người khác cần tôi đến mức nào?
Chúng ta cảm nhận sự quan trọng khi sự hiện diện của chúng ta được chú ý và khi sự vắng mặt của chúng ta được nhận thức. Chúng ta cảm thấy quan trọng khi người khác dành thời gian để quan tâm và chăm sóc chúng ta. Chúng ta cảm thấy quan trọng khi những đóng góp của mình được đánh giá và những gì chúng ta mang lại cần thiết cho nhóm lớn hơn.
Chúng ta cảm thấy rằng chúng ta quan trọng khi sự hiện diện của chúng ta được nhận thấy và khi chúng ta không có mặt được cảm nhận. Chúng ta cảm nhận quan trọng khi người khác bỏ công sức để chúng ta được quan tâm và chăm sóc. Chúng ta cảm thấy quan trọng khi những đóng góp của mình được nhìn thấy và những gì chúng ta mang lại cần thiết cho nhóm lớn.
Chúng ta cảm thấy quan trọng khi người khác biểu hiện lòng biết ơn về những gì chúng ta mang lại và những gì chúng ta làm. Thuộc về có thể có nghĩa là có một chỗ cho chúng ta hoặc chúng ta “được quyền” ở một nơi, nhưng khi chúng ta quan trọng, điều đó có nghĩa là người khác rất biết ơn khi chúng ta có mặt ở đó. Thuộc về là biết rằng có một chỗ trống cho tôi trên bàn ăn, nhưng quan trọng là biết rằng những người khác trên bàn ăn cần tôi ở đó để bữa ăn trở nên hoàn hảo.
Chúng ta cảm thấy quan trọng khi người khác tỏ ý biết ơn về những gì chúng ta mang lại và những gì chúng ta làm. Thuộc về có thể có nghĩa là có một nơi cho chúng ta hoặc rằng chúng ta “được quyền” ở đó, nhưng khi chúng ta quan trọng, điều đó có nghĩa là người khác cảm kích khi chúng ta có mặt ở đó. Thuộc về là biết rằng có một chỗ cho tôi trên bàn ăn, nhưng quan trọng là biết rằng những người khác trên bàn ăn cần tôi ở đó để cảm thấy đầy đủ.
Hãy để mọi người biết họ quan trọng ở nhà, nơi làm việc và trong lớp học
Hãy Thông Báo Rằng Mọi Người Đều Quan Trọng Ở Nhà, Nơi Làm Việc và Trong Lớp Học
Nếu bạn đang cố gắng “bảo vệ cuộc sống” của con mình, hãy tập trung vào việc giúp chúng cảm thấy rằng mình quan trọng. Đừng rơi vào tâm lý “mình làm tất để người khác hưởng lợi”, khi làm việc chăm chỉ sẽ nhận được phần thưởng tương tự như việc có mặt.
Nếu bạn muốn “bảo vệ cuộc sống” của con cái, hãy tập trung vào việc giúp chúng cảm nhận mình quan trọng. Đừng bị cuốn vào tư duy “mỗi người đều nhận được một chiếc cúp” nơi làm việc chăm chỉ nhận được phần thưởng giống như việc chỉ đơn giản có mặt.
Hãy dạy dỗ con bạn trở thành những thành viên tích cực trong gia đình—nơi họ được lắng nghe và đóng góp vào hạnh phúc gia đình. Khi chúng hoàn thành nhiệm vụ, hãy nhấn mạnh vai trò của họ đối với sự thuận lợi của gia đình. Tổ chức cuộc họp gia đình để cả những con nhỏ nhất cũng có cơ hội được nghe và được nói.
Nuôi dưỡng con trở thành thành viên tích cực trong gia đình—nơi chúng có tiếng nói và đóng góp vào sự thuận lợi của gia đình. Khi chúng thực hiện xong công việc, hãy công nhận vai trò mà đóng góp của chúng đóng trong gia đình. Tổ chức cuộc họp gia đình nơi thậm chí cả trẻ nhỏ nhất cũng có cơ hội được nghe.
Nếu bạn muốn đảm bảo lòng trung thành của nhân viên và nâng cao sự hài lòng trong công việc, hãy cho họ biết họ quan trọng. Tôn trọng họ về các mốc quan trọng cá nhân và thành công của nhóm, và thể hiện sự quan tâm của bạn đối với họ bằng cách cụ thể nếu họ gặp trở ngại hoặc đối mặt với khủng hoảng cá nhân bất ngờ. Lãnh đạo nhóm nên tạo ra một văn hóa của 'quan trọng' và đảm bảo mọi người biết rằng họ đóng một phần trong tổng thể.
Nếu bạn muốn đảm bảo sự trung thành của nhân viên và nâng cao sự hài lòng trong công việc, hãy để họ biết rằng họ quan trọng. Công nhận họ về các mốc quan trọng cá nhân và thành công của nhóm, và thể hiện sự quan tâm của bạn đối với họ bằng cách cụ thể nếu họ gặp khó khăn hoặc đối mặt với những khủng hoảng cá nhân bất ngờ. Lãnh đạo nhóm nên xây dựng một văn hóa 'quan trọng' và đảm bảo mọi người biết rằng họ đóng một phần trong tổng thể.
Nếu muốn ủng hộ thành công học thuật của học sinh, hãy tạo ra không khí cộng đồng trong lớp học của bạn. Đảm bảo rằng học sinh nhận được phản hồi hữu ích về công việc của họ, công nhận những nỗ lực chân thành của họ, và cho họ biết bạn nhận ra khi họ không dành hết sức lực cho bài tập.
Muốn hỗ trợ học tập thành công của học sinh, hãy xây dựng tinh thần cộng đồng trong lớp học. Đảm bảo học sinh nhận được phản hồi hữu ích về công việc của họ, công nhận những nỗ lực chân thành của họ, và cho họ biết bạn nhận ra khi họ không cố gắng hết sức cho các bài tập.
10 Điều Tuy Đơn Giản Nhưng Hiệu Quả Để Cho Người Khác Biết Rằng Mình Cũng Quan Trọng
10 Cách Đơn Giản, Nhưng Hiệu Quả, để Thể Hiện Ai Đó Quan Trọng
Thể hiện cho mọi người thấy rằng họ và cảm xúc của họ quan trọng bằng cách:
Cho mọi người thấy rằng họ và cảm xúc của họ quan trọng bằng cách:
Xác nhận tầm quan trọng của họ
Gửi tin nhắn cho ai đó chỉ để kết nối và để họ biết bạn quan tâm.
Tặng họ lời khen chân thành để xác nhận giá trị của họ đối với toàn bộ nhóm.
Xác nhận sự quan trọng của họ
Gửi tin nhắn cho ai đó chỉ để chia sẻ và để họ biết bạn quan tâm.
Tặng họ lời khen trung thực để xác nhận giá trị của họ đối với nhóm lớn hơn.
Chú ý đến họ
Dành thời gian và không gian để họ chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của mình.
Hãy chú ý, quan tâm và lắng nghe tích cực những gì họ muốn nói.
Chú ý đến họ
Dành thời gian và không gian để họ chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của mình.
Chú ý và công nhận họ, và tham gia vào việc lắng nghe tích cực cùng họ.
Trân trọng sự hiện diện của họ và nhận ra sự vắng mặt của họ
Đảm bảo kết nối với họ khi họ xuất hiện và biết rõ bạn rất vui mừng khi gặp họ.
Thông báo rằng bạn đã chú ý khi họ vắng mặt và khẳng định họ đã được nhớ nhung.
Đánh giá cao sự hiện diện của họ và công nhận sự vắng mặt của họ
Đảm bảo kết nối với họ khi họ xuất hiện và biết rõ bạn rất vui mừng khi gặp họ.
Thông báo rằng bạn đã chú ý khi họ vắng mặt và khẳng định rằng họ đã bị nhớ nhung.
Lắng nghe họ
Hỏi họ đang làm gì và để họ có thời gian để trả lời.
Hỏi họ về suy nghĩ hoặc quan điểm của họ về các vấn đề hoặc nhiệm vụ.
Nghe họ nói
Hỏi họ cảm thấy như thế nào và để họ có thời gian trả lời.
Hỏi họ về ý kiến hoặc quan điểm của họ về các vấn đề hoặc nhiệm vụ.
Yêu cầu họ giúp đỡ
Cho họ biết bạn cần họ làm gì và công nhận những nỗ lực của họ khi giúp bạn.
Yêu cầu sự giúp đỡ từ ai đó tức là bạn tin tưởng họ làm những gì họ nói—cho mọi người biết bạn tin tưởng họ sẽ thực hiện những gì họ nói.
Dựa vào họ
Cho họ biết bạn cần gì từ họ và công nhận những nỗ lực của họ trong việc cung cấp điều đó.
Dựa vào ai đó có nghĩa là bạn tin tưởng họ làm những gì họ nói—hãy để mọi người biết bạn tin tưởng họ sẽ thực hiện lời hứa của họ.