Trong hơn 25 năm làm việc trong lĩnh vực trị liệu, phần lớn cặp vợ chồng tôi từng gặp đều nói rằng: “Hầu hết thời gian, mối quan hệ của chúng tôi đều tốt. Nhưng khi tồi tệ, thì thực sự rất tồi tệ.” Ít nhất một nửa vấn đề liên quan đến giao tiếp. Theo thời gian, cách giao tiếp của các cặp đôi thường rơi vào một số trường hợp có ích và một số khác không. Một khi cách thức giao tiếp gặp vấn đề, chúng ta có thể dễ dàng đoán được rằng hầu hết các cặp vợ chồng có thể đối mặt với mâu thuẫn trong tương lai.
Nếu điều này nghe quen thuộc, bạn có thể đã rơi vào bẫy giao tiếp, với kết quả là sự tức giận, tổn thương và khoảng cách cảm xúc. Dưới đây là mười tác động tiêu biểu - cùng với cách để tránh chúng.
# 1: Vòng và Vòng (The Round-and-Round)
Vòng và Vòng xảy ra khi mỗi người trong một nhóm tham gia vào một quá trình chống lại người kia. Dưới đây là một ví dụ: “Người yêu cũ của bạn đã nhắn tin cho bạn phải không? Tại sao bạn không nói với tôi? ' 'Tôi đã nói với bạn hôm qua rồi.' “Không, bạn không nói với tôi. Tôi biết điều đó vì bạn đã nói với Jodi, và cô ấy đã nói với tôi ”. “Vâng, tôi đã nói với Jody. Nhưng tôi cũng đã nói với bạn rằng tối hôm đó tôi và người yêu cũ của tôi đã đi xem phim”. 'Bạn không nói với tôi điều đó. Lần này bạn không nói với tôi.' Một trong hai người có thể dừng tình trạng Vòng và Vòng. Nếu đối tác của bạn nói, 'Bạn chưa bao giờ nói với tôi rằng người yêu cũ của bạn đã nhắn tin cho bạn', bạn có thể trả lời 'Tôi nghĩ tôi đã làm. Nếu tôi không làm vậy, tôi sẽ nên làm. Ngoài ra, bạn có thể không đề cập đến vấn đề, đối tác của bạn có thể nghĩ rằng bạn đã nói điều gì đó nhưng bị phân tâm hoặc quên đi.
# 2: Giao Tiếp Tấn Công-Phòng Vệ
Công kích là một cách để bày tỏ sự không hài lòng hoặc tức giận của bạn về điều gì đó mà đối tác của bạn đã làm. Nghe có vẻ như một thách thức, và lường trước được là bạn phải tự vệ. Nó thường có dạng “Tại sao bạn…?” (như trong, 'Tại sao bạn nói với Jodi mà không nói với tôi?'). Một cách để tránh bẫy là KHÔNG TỰ VỆ. Điều này nghe có vẻ vô lý, nhưng hãy nghĩ lại xem bạn đã tự bảo vệ mình khi nào. Không phải khi đối tác của bạn chỉ đơn giản là tìm ra những cách mới để thách thức bạn sao? Thay vào đó, hãy tìm kiếm cảm xúc đằng sau cuộc công kích. Ví dụ: 'Tại sao bạn không nhắn tin cho tôi?' Bạn có thể nói, 'Bạn nghe có vẻ bực mình.' Đối tác của bạn có thể trả lời 'Tôi chắc chắn là như vậy!' Và bạn có thể trả lời bằng một lời xin lỗi. Vậy bạn đã ngăn chặn được thiên tai. Nếu bạn có xu hướng tấn công, hãy cố gắng không đặt đối tác của bạn vào thế phòng thủ. Một cách là sử dụng ‘phần mở đầu’. Ví dụ là, “Tôi biết bạn không cố ý làm điều này, nhưng bạn đã ngắt lời tôi vài lần”.
# 3: Khả năng Phản ứng
Khả năng phản ứng là sự trao đổi nhanh chóng; lao vào khi người kia đang nói hết câu hoặc ngắt lời. Khi có mức độ phản ứng cao, bạn có thể rơi vào bẫy giao tiếp. Để ít phản ứng hơn, bạn có thể cần phải tạm dừng cuộc tranh luận và dành thời gian xa nhau để thu mình lại. Để làm cho nó có ý nghĩa, hãy có một lời hứa: -Không khiến trách người khác về việc cần phải giữ bình tĩnh (Thay vào đó, hãy nói điều gì đó như, 'Tôi đang bực mình và tôi khó nghe những gì bạn nói về suy nghĩ của tôi'). -Nói về chủ đề mới và quên đi cái cũ -Câu trả lời cho lời yêu cầu bạn bình tĩnh của đối tác là một từ: OK. -Nếu bạn gặp khó khăn khi trở nên ít phản ứng hơn, hãy tìm hiểu thông tin về cách giao tiếp. Hãy thử viết nhật ký hoặc xem xét liệu pháp cho bản thân. Nếu bạn biết các vấn đề của mình đến từ đâu, hãy cho đối tác của bạn biết. Bằng cách đó, họ có nhiều sự đồng cảm hơn và có thái độ bình tĩnh hơn.
# 4: What About-ism
What About-ism là khi bạn đợi cho đến khi đối tác của bạn đưa ra lời phàn nàn, và sau đó bạn ngay lập tức chớp lấy cơ hội để phát ra những lời than phiền của chính mình. Ví dụ: nếu đối tác của bạn nói, “Tôi không thoải mái khi bạn đến thăm dì của bạn và ngồi trong nhà. Tôi thực sự mong bạn ngồi bên ngoài để giảm nguy cơ mắc bệnh Covid. ” Và giả sử bạn trả lời, 'Vâng, còn việc mua sắm quần áo của bạn thì sao khi tôi đã hỏi bạn rằng chúng ta nên hạn chế mua sắm chỉ những thứ cần thiết.' What about-ism là sự lệch hướng, đơn giản và dễ hiểu. Nếu đối tác của bạn nói gì về bạn, hãy cân nhắc trả lời, “Điểm hợp lý. Và chúng ta nên thảo luận về nó. Nhưng ngay bây giờ tôi muốn hoàn thành những gì tôi vừa nêu ra. Sau đó, chúng tôi có thể nói về mối quan tâm của bạn ”.
# 5: Thời điểm không thích hợp
Nếu bạn phát hiện đối tác của bạn đang làm điều gì đó khiến bạn tức giận, đừng tức giận ngay lập tức. Thay vào đó, hãy tìm thời điểm thích hợp để trò chuyện sau khi bạn đã bình tĩnh trở lại.
# 6: Không phải lúc nào cũng nhận ra những việc tốt
Nhiều khi chúng ta dễ dàng lên tiếng khi bị tổn thương, nhưng ít khi chúng ta biết cách đánh giá những hành động tích cực của đối tác. Đôi khi, việc biểu lộ lòng biết ơn và sự ngưỡng mộ cũng quan trọng không kém việc phàn nàn.
# 7: Giả định đối tác của bạn đang đọc tâm trí của bạn
Nếu bạn cảm thấy không vui về điều gì đó, hãy trực tiếp chia sẻ với đối tác về những gì đang gây ra tâm trạng tiêu cực cho bạn. Sự thẳng thắn sẽ giúp cho mối quan hệ của bạn mạnh mẽ hơn.
# 8: Chỉ ra những sai lầm
Khi bạn không đồng ý với điều gì đó, việc chỉ rõ những điểm bạn không tán thành là điều dễ hiểu. Nhưng một số người điều này một bước xa hơn và tránh khi đối tác của họ nhầm lẫn. Nếu bạn làm điều này, điều quan trọng là phải tự hỏi tại sao bạn lại đảm nhận vai trò tìm lỗi. Và tại sao chỉ chỉ ra những sai lầm mà bạn cũng nên chỉ ra những điều bạn cho là đúng?
# 9: Chờ thời điểm thích hợp để bày tỏ sự không hài lòng với những hành động
Hãy tưởng tượng: Bạn liên tục không nói bất cứ điều gì khi đối tác của bạn thực hiện những hành động khiến bạn cảm thấy không thoải mái. Bạn nhẫn nại chịu đựng. Họ tiếp tục làm điều đó lần nữa. Và lại lần nữa. Và một lần nữa. Cuối cùng, bạn phát điên vì tức giận. Thay vì phát điên vì sự không hài lòng của bạn một cách đột ngột, hãy đề cập đến những điều khiến bạn không hài lòng từ lần thứ hai hoặc thứ ba. Bằng cách này, bạn sẽ không tích tụ quá nhiều sự thất vọng.
# 10 Đi sâu vào Lập luận Lý thuyết
Các lập luận lý thuyết thường có dạng nếu… thì… Ví dụ, “Bạn sẽ nói gì với nhân viên có tình cảm với bạn nếu họ thực sự đam mê vì bạn?” Trong những trường hợp như này thường nhạy cảm vì họ dễ bị tổn thương nếu bị từ chối một cách trực tiếp. Sẽ tốt hơn nếu bạn trực tiếp thể hiện sự không chắc chắn và lo lắng của mình.
VIẾT LẠI KỊCH BẢN GIAO TIẾP CỦA BẠN
Những gợi ý này có thể cung cấp những phương pháp hữu ích giúp bạn tránh được những cái bẫy giao tiếp mà các cặp đôi thường mắc phải. Bằng cách viết lại các kịch bản giao tiếp có vấn đề, bạn đang tiếp tục tận hưởng thời gian vui vẻ, giảm thiểu thời lượng, cường độ và tần suất của những tình huống không mong muốn, đồng thời củng cố mối quan hệ tổng thể khi bạn xây dựng nhiều mối quan hệ thân thiết hơn với mọi người.
Tác giả: Jeffrey Chernin