7 Câu Nói “An Ủi” Thực Ra Làm Tổn Thương
Bạn đã từng ai đó chia sẻ với bạn chưa? Bạn đã an ủi họ bằng cách nào không? Chúng ta thường được dạy phải nói những điều tốt đẹp. Điều này đặc biệt đúng khi ai đó buồn chán. Nhưng đôi khi, những lời an ủi này không mang lại hiệu quả. Thậm chí, chúng có thể làm tổn thương người khác nhiều hơn. Để tránh điều này, dưới đây là 7 câu nói “an ủi” mà thực ra lại gây tổn thương.
Bạn đã từng được ai đó trút bầu tâm sự chưa? Bạn đã an ủi họ như thế nào? Chúng ta thường được dạy phải nói những điều đẹp đẽ với người khác. Điều này đặc biệt đúng khi họ cảm thấy buồn chán. Nhưng đôi khi, những lời an ủi này không mang lại hiệu quả. Thậm chí, chúng có thể làm tổn thương họ nhiều hơn. Để tránh điều này, dưới đây là 7 câu nói “an ủi” mà thực ra lại gây tổn thương.
1. “Không sao cả, bạn sẽ vượt qua được mà”.
1. “Không Sao, Bạn Sẽ Vượt Qua Thôi”.
Nguồn hình ảnh: psych2go.netKhi ai đó buồn hoặc tổn thương về điều gì đó, chúng ta muốn họ cảm thấy tốt hơn bằng cách tôn trọng tương lai. Có lẽ bạn muốn họ biết rằng họ sẽ tiếp tục và vượt qua cảm xúc của mình. Nhưng, khi ai đó mở lòng với bạn, bạn không thể chỉ nói với họ rằng họ sẽ vượt qua được. Theo Tiến sĩ Friedman (2021), việc an ủi một người sẽ tiếp tục làm việc sẽ phản tác dụng vì nó chỉ làm kìm nén cảm xúc của họ mà không xử lý chúng thật sự. Điều này sẽ khiến họ giữ lại những cảm xúc tiêu cực và có thể trở lại trong tương lai. Hãy thử nói, “bạn có quyền cảm thấy như vậy” hoặc “cảm giác của bạn là hợp lý”. Bằng cách này, họ sẽ được cho thời gian và không gian để xử lý những cảm xúc đó.
Việc khiến người khác cảm thấy tốt hơn bằng cách nhấn mạnh vào tương lai là điều dễ hiểu khi họ đang buồn bã hoặc tổn thương về một điều gì đó. Có thể bạn muốn họ biết rằng họ sẽ tiếp tục và vượt qua những cảm xúc của mình. Nhưng, khi ai đó mở lòng với bạn, bạn không thể chỉ nói với họ rằng họ sẽ vượt qua được. Theo Tiến sĩ Friedman (2021), việc an ủi một người sẽ tiếp tục làm việc sẽ phản tác dụng vì nó chỉ làm kìm nén cảm xúc của họ mà không xử lý chúng thật sự. Điều này sẽ khiến họ giữ lại những cảm xúc tiêu cực và có thể trở lại trong tương lai. Thử nói, “bạn có quyền cảm thấy như vậy” hoặc “cảm xúc của bạn là hợp lý”. Bằng cách này, họ sẽ được thời gian và không gian để xử lý những cảm xúc đó.
2. “Kim, có người vẫn đang ở ngõ cụt đó”.
2. “Kim, có người đang trong tình cảnh khó khăn”.
Nguồn hình ảnh: psych2go.netCó thể không phải là những từ ngữ đó nhưng hãy cố gắng không làm giảm đi cảm xúc của người khác. Như là nói, “Người khác gặp vấn đề lớn hơn”. Tôi hiểu rằng ý định là để Kim, tôi nghĩ ý của người đó, biết rằng họ sẽ ổn nhưng cách này không phải là cách để an ủi một người. Dĩ nhiên, trên thế giới luôn có người khốn khổ hơn rất nhiều. Nhưng điều này không làm cho cảm xúc của người đó trở nên vô nghĩa. Nó khiến họ nghĩ rằng những gì họ cảm thấy ít quan trọng hơn; thậm chí là không đúng. Họ có thể cảm thấy xấu hổ vì có những cảm xúc đó và trở nên sợ hãi khi mở lòng trong tương lai vì chúng có thể bị từ chối một lần nữa. Có lẽ Kourtney, tôi nghĩ ý của bạn, có thể thử nói, “Tôi có thể làm gì để giúp bạn?”. Điều này có nghĩa là bạn sẵn lòng giúp họ khi họ cần bạn.
Đúng rồi. Có lẽ không phải là những từ đó nhưng hãy cố gắng không giảm bớt cảm xúc của mọi người. Đó giống như nói, “Người khác gặp vấn đề lớn hơn”. Tôi biết rằng ý định là để Kim, ý tôi là người đó, biết rằng họ sẽ ổn nhưng đây không phải là cách để an ủi một người. Dĩ nhiên, luôn có người trên thế giới đối diện với vấn đề nghiêm trọng hơn nhiều. Nhưng điều này không làm cho cảm xúc của người đó trở nên không quan trọng. Nó khiến họ nghĩ rằng những gì họ cảm thấy không quan trọng; không chính xác thậm chí. Họ có thể cảm thấy tồi tệ vì có những cảm xúc đó và trở nên sợ hãi khi mở lòng trong tương lai vì chúng có thể bị từ chối một lần nữa. Có lẽ Kourtney, tôi nghĩ ý của bạn, có thể thử nói, “Tôi có thể làm gì để giúp bạn?”. Điều này có nghĩa là bạn sẵn lòng giúp họ khi họ cần bạn.
3. “Điều bạn cần làm là…”.
3. “Điều bạn cần phải làm là…”.
Nguồn hình ảnh: psych2go.netĐưa ra lời khuyên không phải là điều tồi tệ. Nhưng, khi ai đó mở lòng với bạn, điều đó có thể gây tổn thương. Lời khuyên có thể khiến họ cảm thấy họ chưa thực sự nỗ lực đủ, hoặc đó là lỗi của họ và họ là vấn đề. Theo nguyên tắc của Adler, khi bạn muốn một người thay đổi hành vi, bạn không nên bảo họ phải làm những gì mà phải giúp tạo động lực để họ thay đổi hành vi đó (Wong, 2014). Vì vậy, hãy để họ tự quyết định vì không ai hiểu họ hơn chính họ.
Việc đưa ra lời khuyên không nhất thiết là xấu. Nhưng, khi ai đó mở lòng với bạn, nó có thể gây tổn thương. Lời khuyên có thể làm cho họ nghĩ rằng họ không cố gắng đủ, hoặc tình huống là lỗi của họ và họ là vấn đề. Theo nguyên tắc của Adler, khi bạn muốn một người thay đổi hành vi, bạn không nói với họ phải làm gì mà giúp họ động viên thực sự thay đổi hành vi của mình (Wong, 2014). Vì vậy, có lẽ chỉ để họ quyết định một mình vì không ai hiểu họ tốt hơn chính họ.
4. “Bạn biết không, tôi đã trải qua điều tương tự như vậy”.
4. “Bạn biết không, tôi đã trải qua tình huống giống như vậy”.
Nguồn hình ảnh: psych2go.netĐôi khi, khi một người mở lòng với bạn, bạn cũng muốn chia sẻ một câu chuyện có liên quan. Đó có thể là câu chuyện của bạn hoặc của người khác. Nhưng điều này không làm họ cảm thấy an ủi. Đó là cách tránh bỏ cuộc trò chuyện với họ. Dẫn đến việc giảm bớt cảm xúc của họ. Nó cũng dẫn đến tích cực độc hại và có thể ngăn họ thực sự tìm kiếm sự giúp đỡ trong việc xử lý cảm xúc của họ chỉ vì bạn không cần (Cherry, 2021). Kể cho họ nghe một câu chuyện tương tự là lấy đi ánh sáng của họ và ngăn cản họ thể hiện cảm xúc của mình. Mỗi người xử lý mọi thứ theo cách khác nhau. Hãy cố gắng không tự đặt ra tiêu chuẩn cho cảm xúc của người khác.
Đôi khi, khi một người mở lòng với bạn, bạn cũng muốn chia sẻ một câu chuyện có liên quan. Đó có thể là câu chuyện của bạn hoặc của người khác. Nhưng điều này không làm họ cảm thấy an ủi. Đó là cách tránh bỏ cuộc trò chuyện với họ. Dẫn đến việc giảm bớt cảm xúc của họ. Nó cũng dẫn đến tích cực độc hại và có thể ngăn họ thực sự tìm kiếm sự giúp đỡ trong việc xử lý cảm xúc của họ chỉ vì bạn không cần (Cherry, 2021). Kể cho họ nghe một câu chuyện tương tự là lấy đi ánh sáng của họ và ngăn cản họ thể hiện cảm xúc của mình. Mỗi người xử lý mọi thứ theo cách khác nhau. Hãy cố gắng không tự đặt ra tiêu chuẩn cho cảm xúc của người khác.
5. “Mọi sự việc xảy ra đều có ý nghĩa”.
5. “Mọi thứ xảy ra đều có lý do”.
Nguồn hình ảnh: psych2go.netLời này cũng có thể gây tổn thương. Trong một số trường hợp có thể hiệu quả nhưng một vài trường hợp không hiệu quả khi một người đang ở đỉnh cao cảm xúc. Điều này sẽ khiến họ cảm thấy những gì họ đã trải qua có ý nghĩa nhưng thực tế thì không phải vậy. Ít nhất, không phải lúc nào cũng vậy. Theo Tiến sĩ Beltman (2022), việc sử dụng câu này có thể tạo ra hy vọng nhưng cũng tạo ra sự tích cực quá mức. Tích cực là một thái độ tốt nhưng cần được sử dụng đúng thời điểm. Sai thời điểm có thể gây nhầm lẫn. Nhưng không cần phải giải thích gì cả. Bạn chỉ có thể nói “Tôi ước gì mình có thể diễn tả được tất cả cảm xúc nhưng tôi không có lời nào để diễn tả được. Nhưng, tôi vẫn sẽ ở đây để lắng nghe bạn”.
Yes. Điều này cũng có thể làm tổn thương. Trong một số trường hợp, điều này có thể hữu ích nhưng không phải khi một người đang ở đỉnh cao cảm xúc. Nghe điều này sẽ khiến họ cảm thấy như những gì họ đã trải qua có ý nghĩa nhưng thực tế thì không. Ít nhất là không phải lúc nào cũng vậy. Theo Tiến sĩ Beltman (2022), việc sử dụng câu này có thể tạo ra hy vọng nhưng cũng tạo ra tích cực quá mức. Tích cực là một thái độ tốt nhưng nên sử dụng đúng thời điểm. Thời điểm khó khăn có thể gây nhầm lẫn. Nhưng không cần phải giải thích gì cả. Bạn có thể nói chỉ “Tôi ước gì mình có lời đúng để làm cho nó có ý nghĩa nhưng tôi không có. Dù sao, tôi ở đây để lắng nghe”.
6. “Ít nhất là bạn cũng có một công việc”.
6. “Ồ, ít nhất bạn cũng có một công việc”.
Nguồn hình ảnh: google.comKhi chúng ta an ủi người khác, chúng ta thường cố gắng giảm nhẹ nỗi đau của họ bằng cách nhấn mạnh những trải nghiệm tốt đẹp trong cuộc sống của họ. Nhưng bằng cách này, bạn đang làm giảm nhỏ những trải nghiệm của họ. Bạn đang vô hiệu hóa những trải nghiệm đau đớn của họ và thậm chí có thể khiến họ cảm thấy như thể họ đang không biết ơn những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Hãy thử nói: “Tôi không biết phải nói gì, nhưng bạn thật dũng cảm khi mở lòng với tôi”.
Khi chúng ta an ủi người khác, chúng ta thường cố gắng giảm nhẹ nỗi đau của họ bằng cách nhấn mạnh những trải nghiệm tích cực trong cuộc sống của họ. Nhưng bằng cách này, bạn đang giảm giá trị của trải nghiệm của họ. Bạn đang không công nhận những trải nghiệm đau đớn của họ và có thể khiến họ cảm thấy như thể họ đang không biết ơn những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Hãy thử nói: “Tôi không biết phải nói gì, nhưng bạn thật dũng cảm khi mở lòng với tôi”.
7. “Tôi hiểu bạn đang trải qua điều gì“.
7. “Tôi hiểu bạn đang trải qua những gì“.
Nguồn hình ảnh: trên google.comKhông, thậm chí khi bạn nghĩ rằng bạn hiểu được những gì người đó đang trải qua, sự thật là bạn không hiểu. Nỗi đau và nỗi đau buồn là những cảm xúc phổ biến. Mọi người đều trải qua nó một cách nào đó. Nhưng mỗi người cảm nhận cảm xúc ở mức độ khác nhau. Nỗi đau mà bạn cảm thấy khi mất chó của mình không giống như nỗi đau khi mất chó của một người khác. Vì vậy, thay vì nói bạn hiểu những gì họ đang trải qua, bạn có thể nói: “Tôi không thể tưởng tượng được những gì bạn đang trải qua lúc này nhưng tôi ở đây để lắng nghe”. Điều này là một tuyên bố trung thực về việc nhận thức sự thiếu hiểu biết của bạn về cảm xúc của họ nhưng cũng là một tuyên bố an ủi rằng bạn sẽ luôn ở bên họ dù thiếu sót (Berns, 2011)
Không. Ngay cả khi bạn nghĩ bạn hiểu được những gì người đó đang trải qua, thì thực sự bạn không hiểu. Nỗi đau và nỗi đau buồn là những cảm xúc phổ biến. Mọi người đều trải qua nó một cách nào đó. Nhưng mỗi người cảm nhận cảm xúc ở mức độ khác nhau. Nỗi đau mà bạn cảm thấy khi mất chó của mình không giống như nỗi đau của một người khác khi mất chó của họ. Vì vậy, thay vì nói bạn hiểu những gì họ đang trải qua, bạn có thể nói: “Tôi không thể tưởng tượng được những gì bạn đang trải qua lúc này nhưng tôi ở đây để lắng nghe”. Điều này là một tuyên bố trung thực về việc nhận thức sự thiếu hiểu biết của bạn về cảm xúc của họ nhưng cũng là một tuyên bố an ủi rằng bạn sẽ luôn ở bên họ dù thiếu sót (Berns, 2011)
Nguồn hình ảnh: Trên Google.comĐừng hiểu lầm tôi. Những từ này thường trượt ra từ miệng nhiều người, kể cả tôi. Có lẽ vì chúng ta quen với việc sửa chữa nhanh chóng của thế giới. Thuốc cho mọi bệnh. Hướng dẫn sử dụng cho mọi thiết bị. Nhưng việc mang lại sự an ủi thực sự có thể khó khăn. Nó cần sự đồng cảm thật sự. Và đôi khi, sự đồng cảm tốt nhất không phải từ những lời bạn nói mà từ sự hiện diện bạn tạo ra. Họ không cần chúng ta nói gì, họ chỉ cần chúng ta lắng nghe.
Đừng hiểu nhầm. Những từ này thường thoáng qua từ miệng nhiều người, cũng như tôi. Có lẽ vì chúng ta đã quen với việc sửa chữa nhanh chóng của thế giới. Thuốc cho mọi bệnh. Hướng dẫn sử dụng cho mọi thiết bị. Nhưng việc mang lại sự an ủi thực sự có thể khó khăn. Nó cần sự đồng cảm thật sự. Và đôi khi, sự đồng cảm tốt nhất không phải từ những lời bạn nói mà từ sự hiện diện bạn tạo ra. Họ không cần chúng ta nói gì, họ chỉ cần chúng ta lắng nghe.
Người sáng tác: Mirzi