Ai không muốn hoàn thành nhiều công việc trong thời gian ít hơn? Nếu câu trả lời là có nhưng bạn vẫn gặp khó khăn, hãy ngồi xuống và thưởng thức một tách cà phê.
Chúng tôi đã sưu tầm 8 bí quyết đã được kiểm chứng sẽ giúp bạn hoàn thành nhiều việc hơn mà không tốn nhiều thời gian. Bạn cũng có thể tìm thêm các bí quyết khác trên các trang web phát triển bản thân như “Công cụ” để tăng động lực. Quan trọng nhất, chúng đều dễ dàng tìm và thực hiện. Hãy cùng xem qua:
1. Xây dựng một thói quen hàng ngày
Nhiều người thích sự linh hoạt. Tuy nhiên, tạo ra và duy trì một thói quen không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nhưng nếu bạn muốn tăng năng suất, hãy suy nghĩ về cách này. Bắt đầu một công việc hàng ngày cố định sẽ giúp bạn hoàn thành nhiều hơn là làm việc tùy tiện. Ví dụ, thay vì dành thời gian từ 8 giờ sáng đến 1 giờ chiều để làm việc hàng ngày, hãy thử giải quyết công việc trên máy tính cá nhân. Dù làm việc ở văn phòng hay tại nhà, quan trọng là không bị gián đoạn. Chỉ cần ngồi tại bàn làm việc vào 8 giờ sáng và không đứng dậy trừ trường hợp cần thiết. Thử làm điều này trong một tuần và so sánh với những tuần trước. Bạn sẽ thấy lý do để tiếp tục thực hiện.
2. Đối mặt với nhiệm vụ khó nhất đầu tiên
Bí quyết để hoàn thành nhiều công việc trong một ngày là tập trung xử lý những nhiệm vụ khó nhất ngay từ đầu. Buổi sáng thường là thời điểm năng lượng cao nhất của bạn, vì vậy quyết định tốt nhất là đối mặt với những công việc khó nhất lúc này. Cụm từ “đối mặt với nỗi sợ hãi” thực sự phản ánh tình hình này. Khi bạn đã hoàn thành nhiệm vụ khó nhất, bạn sẽ thấy làm những công việc khác dễ dàng hơn nhiều. Để quyết định việc nào là khó nhất trong ngày, hãy lập danh sách công việc và ưu tiên chúng dựa trên độ khó.
3. Phân chia công việc khó thành những phần nhỏ
Đôi khi chúng ta sợ bắt đầu một công việc vì nó trông quá đơn giản và có thể làm mất lòng kiên nhẫn. Điều này xảy ra với tất cả mọi người. Khi bạn gặp tình huống như vậy, hãy tìm phần dễ nhất trong công việc để bắt đầu. Ý tưởng là bắt đầu từ những phần dễ dàng nhất, và trước khi bạn biết được, bạn sẽ chuyển sang phần khó hơn mà không hề nhận ra. Bắt đầu từ phần dễ sẽ mang lại động lực và cảm giác thành công giúp bạn tiếp tục giải quyết những công việc còn lại.
4. Tương tác với người khác / Chia sẻ ý kiến
Đôi khi khi gặp khó khăn với một nhiệm vụ, bạn có thể tìm thấy cảm hứng từ việc kết nối với cộng đồng. Điều này có thể đơn giản là nói chuyện với đồng nghiệp. Điều này giúp giảm căng thẳng và tạo ra góc nhìn mới. Những người viết khi cạn kiệt ý tưởng thường tìm cách kết nối với cộng đồng trực tuyến để tìm thêm cảm hứng.
5. Loại bỏ những thứ gây phân tâm
Có vẻ như chúng tôi đề xuất bạn vừa kết nối với mọi người vừa ở một mình. Duy trì liên lạc với mọi người có thể hữu ích với một số người, nhưng không phải tất cả. Nếu mạng xã hội như Facebook làm bạn mất tập trung, đảm bảo rằng bạn không mở trình duyệt cho đến khi hoàn thành công việc chính. Nếu TV hoặc điện thoại làm bạn phân tâm, hãy tránh xa chúng cho đến khi bạn hoàn thành nhiệm vụ. Nếu gia đình hoặc bạn bè làm phiền, hãy tìm nơi yên tĩnh để làm việc.
6. Không cần quá hoàn hảo ngay từ đầu
Hỏi một nhà văn làm thế nào để viết nhiều bài trong thời gian ngắn nhất, bạn sẽ nghe câu trả lời như: “Tôi chọn ý tưởng đầu tiên và viết”. Đợi đến khi tất cả ý tưởng được hoàn chỉnh có thể mất thời gian. Nhưng ghi chú các ý tưởng quan trọng hoặc viết theo cảm hứng sẽ giúp bạn hoàn thành nhiều công việc ngay từ đầu. Bây giờ không cần phải hoàn hảo (trừ khi công việc yêu cầu, như bác sĩ và nhà khoa học). Kiểm tra và chỉnh sửa sau này sẽ dễ dàng hơn so với việc chờ đợi hoàn hảo từ đầu.
7. Quản lý thời gian cẩn thận
8. Thưởng bằng cách đúng lúc
Một phần thưởng có thể là bất cứ điều gì; dành thời gian trên điện thoại xem tin tức mạng xã hội, đi xem phim hoặc du lịch để giải stress. Bất kể bạn thích gì, nhận ra rằng bạn xứng đáng được thưởng sẽ tạo động lực để hoàn thành công việc. Đơn giản chỉ cần kết hợp phần thưởng với nhiệm vụ đã hoàn thành.
Và cuối cùng!
Chúng tôi đã liệt kê 8 mẹo để bạn có thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất. Nhưng không phải tất cả đều phù hợp với bạn. Hãy chọn một mẹo và thực hiện cho đến khi bạn có thể áp dụng thêm chiến lược khác. Và hãy bắt đầu từ bây giờ chứ không phải mai sau.