Giải Mã Một Trong Những Câu Chuyện Phát Triển Vĩ Đại Nhất Lịch Sử
Ít Có Thương Hiệu Đột Phá Và Thành Công Trong Ngành Như Tesla. Rất Nhiều Công Ty Đã Cố Gắng - Và Thất Bại - Trong Việc Tạo Ra Một Chiếc Ô Tô Điện Được Sử Dụng Rộng Rãi, Nhưng Tesla Không Chỉ Sản Xuất Ô Tô Điện Trở Nên Phổ Biến Mà Còn Khiến Chúng Trở Nên Quyến Rũ
Trong Quá Trình Này, Tesla Đã Trở Thành Một Trong Những Công Ty Lớn Nhất Hành Tinh Và Đưa CEO Elon Musk Trở Thành Một Trong Những Người Giàu Nhất Thế Giới. Nhưng Tại Sao Tesla Lại Thành Công Trong Khi Số Khác Lại Thất Bại? Và Điều Khiến Tâm Trí Hoang Mang Nhất - Làm Cách Nào Họ Có Thể Làm Được Điều Đó Với Ngân Sách Tiếp Thị Bằng 0 Đô La?
Đúng Vậy - Elon Musk Ghét Quảng Cáo Và Từ Chối Trả Tiền Cho Nó
Nhìn Bề Ngoài, Có Vẻ Như Sự Căm Ghét Quảng Cáo Này Là Công Thức Dẫn Đến Thảm Họa, Nhưng Tesla Thực Sự Có Một Số Vũ Khí Bí Mật Đã Giúp Họ Thành Công
Hôm Nay Chúng Ta Sẽ Đề Cập Đến Ba Chiến Thuật Tâm Lý Đã Giúp Tesla Phát Triển Rất Quy Mô, Rất Tốc Độ. Tất Cả Với (Được Cho Là) Chi Ra Không Đô La Cho Tiếp Thị
[Bạn Thích Xem Những Nguyên Tắc Này? Truy Cập Video Bên Dưới]
https://www.youtube.com/watch?t=2&v=nrbbIPO7RlI&feature=emb_imp_woyt
1. Tâm Lý Tôn Sùng Của Tesla
Không Phải Kể Từ Khi Steve Jobs Mà Thế Giới Đã Có Một CEO Khá Giống Elon Musk - Ông Ấy Là Một Anh Hùng Dân Tộc Mỹ Hiện Đại, Với Những Đặc Điểm Sau Đây
Những Người Hâm Mộ Của Musk (Muskateers), Như Họ Được Gọi, Đã Giúp Đưa Tesla Trở Thành Tâm Điểm Chú Ý Từ Những Ngày Đầu Tiên Của Nó. Họ Nắm Bắt Được Bài Tường Thuật Của Giới Truyền Thông Về Cuộc Đời Của Elon Và Tầm Nhìn Của Elon Musk Đối Với Tesla
Câu Chuyện Đó Miêu Tả Ông Ấy Như Một Người Đàn Ông Tự Lập - Kỹ Sư Bộ Phận Bình Đẳng, Nhà Lãnh Đạo Của Con Người, Người Theo Chủ Nghĩa Tương Lai, Và Đừng Quên - Chúa Tể Tối Cao Meme. Bạn Có Thể Không Biết Rằng Musk Không Thành Lập Tesla. Ông Ấy Đã Tham Gia Từ Vòng Gọi Vốn Đầu Tiên Của Họ Và Trang Web Ghi Nhận Ông Ấy Là Người Đồng Sáng Lập, Nhưng Ông Thực Sự Là Giám Đốc Điều Hành Thứ Tư Của Công Ty
Một Phần Khiến Tesla Trở Nên Nổi Tiếng Là Danh Tiếng Của Elon. Ông Ấy Có Nhiều Điểm Chung Với Những Người Từng Là Người Lái Xe Tesla Thời Kỳ Đầu - Những Người Anh Em Công Nghệ Giàu Có, Có Học Thức. Những Người Này Muốn Một Chiếc Xe Thể Thao Nói Lên Điều Gì Đó Về Con Người Của Họ
Không Phải Họ Quan Tâm Đến Môi Trường Quá Nhiều Vì Họ Muốn Trông Thật Ngầu Và Được Ngưỡng Mộ Vì Sự Thông Minh Của Mình, Trong Khi Tất Cả Đang ‘Lái Một Con Tàu Vũ Trụ Tương Lai Trên Đường Cao Tốc’. Đó Là Một Chiến Lược Khác So Với Rất Nhiều Công Ty Sản Xuất Ô Tô Điện Đi Trước Họ (Toyota Prius Và Honda Insight Không Hấp Dẫn Như Việc Bạn Có Thể Tạo Ra Một Chiếc Ô Tô)
Nhưng Elon Đã Biết Nếu Anh Tạo Ra Một Tầm Nhìn Và Một Cộng Đồng Xung Quanh Tesla, Thì Những Người Hâm Mộ Và Những Người Bạn Làm Công Nghệ Sẽ La Hét Và Trở Thành Một Phần Của Nó. Tâm Lý Đằng Sau Chiến Lược Này Là Một Nguyên Tắc Được Gọi Là Tính Thống Nhất (Unity)
Tính Thống Nhất Là Gì?
Được Đặt Ra Bởi Giáo Sư Robert Cialdini, Nguyên Tắc Thống Nhất Nói Rằng Chúng Ta Bị Ảnh Hưởng Bởi Những Người Mà Chúng Ta Nghĩ Rằng Có Mối Liên Hệ Với Chúng Ta. Mối Liên Hệ Có Thể Về Tôn Giáo, Đảng Phái Chính Trị, Quan Hệ Gia Đình Hoặc Học Cùng Trường. Theo Cialdini:
“Một Đặc Điểm Chính Của Những Thể Loại Này Là Các Thành Viên Của Họ Có Xu Hướng Chịu Ảnh Hưởng [Hòa Nhập Với] Những Người Khác.
Chúng Là Những Phạm Trù Mà Hành Vi Của Một Thành Viên Ảnh Hưởng Đến Lòng Tự Trọng Của Các Thành Viên Khác.'
Thương Hiệu Của Tesla Và Câu Chuyện Của Elon Đã Tạo Ra Một Cảm Giác Thống Nhất Với Nhóm Lớn Người Hâm Mộ Tesla. Tất Cả Họ Đều Thông Minh, Sáng Tạo Và Quan Tâm Đến Công Nghệ Mới Nổi. Những Khách Hàng Ban Đầu Đó Đã Tạo Ra Động Lực Mà Tesla Cần Để Đi Từ Vị Trí Nhà Sản Xuất Ô Tô Đến Thành Công Mang Tính Xu Thế Chủ Đạo.
Sức Hút Gây Nghiện Của Elon Musk
Bạn Không Thể Nói Về Sự Tôn Sùng Mà Không Nói Về Sự Lôi Cuốn Của Nhà Lãnh Đạo. Trong Trường Hợp Này, Đó Là Vua Công Nghệ (Technoking) - Vâng, Đó Là Chức Danh Chính Thức Của Anh Ấy - Elon Musk.
Nói Tóm Lại, Ông Ấy Rất Lôi Cuốn. Và Mọi Người Bị Thu Hút Bởi Thần Thái Đáng Kinh Ngạc Của Ông.
Nhưng bản chất tinh thần sau sức hút đó là gì? Nó là gì, và tại sao chúng ta lại mê mẩn nó như vậy?
Tâm lý sau sức hấp dẫn cuốn hút là gì?
Sức hấp dẫn cuốn hút là một loại thu hút có thể truyền cảm hứng cho người khác lòng trung thành, tình yêu và sự nhiệt tình. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trong những thời điểm không chắc chắn, và có khả năng ở các thị trường mới được xác định như ô tô điện, sức hút dường như thậm chí còn mạnh mẽ hơn. Có thể là vì mọi người đang tìm kiếm những nhà lãnh đạo dường như biết tất cả các câu trả lời, trong thời điểm mà hầu hết mọi người không chắc chắn về những gì tương lai nắm giữ.
Nhưng điều gì khiến ai đó có sức hấp dẫn cuốn hút? Theo các nghiên cứu, yếu tố dự báo lớn nhất về sự cuốn hút là một đặc điểm được gọi là tốc độ tinh thần. Về cơ bản, bạn có phải là người suy nghĩ nhanh chóng? Bạn có luôn sẵn sàng một câu trả lời dí dỏm để trả lời ngay sau khi ai đó đặt câu hỏi không? Nếu vậy, có lẽ bạn khá hấp dẫn.
Và Musk được định nghĩa là người giải quyết vấn đề nhanh chóng.
Giống như Jeff Bezos và Amazon, hay Bill Gates và Microsoft, Elon Musk là một nhà quảng bá tài năng cho Tesla. Sự khác biệt là, Elon sử dụng sức ảnh hưởng thương hiệu cá nhân của mình tốt hơn tất cả họ cộng lại.
Elon Musk đã tự xây dựng bản thân trở thành CEO nổi tiếng nhất thế giới. Và ông là một nhà quảng bá cho Tesla đáng kinh ngạc. Cho nên, ông có thể không chi một xu nào cho quảng cáo, nhưng bản thân Musk - cùng với các lựa chọn cổ phiếu của ông - là kênh tiếp thị đắt giá nhất thế giới.
3. Tesla Biến Điện Trở Thành Biểu Tượng Xã Hội
Tesla luôn là một thương hiệu tập trung vào sản phẩm. Điều này không khiến họ khác biệt nhiều so với các thương hiệu xe hơi khác, những người cũng nhận ra rằng một sản phẩm xuất sắc là kế hoạch tiếp thị tốt nhất thế giới.
Nhưng Tesla đã tạo ra điều khác biệt. Khi tung ra Roadster, họ đã sáng tạo và phong cách. Giống như iPhone, phong cách đi đôi với hiệu suất có thể khiến mọi người thực sự hào hứng với sản phẩm của bạn.
Bạn có thể thấy sự kết hợp tương tự giữa phong cách và chất lượng trong lần ra mắt Cybertruck gần đây của họ. Thứ này trông có vẻ điên rồ, nhưng cũng trông khá ngầu. Không giống như Prius.
Tâm Lý Học Đằng Sau Trạng Thái Xã Hội
Sự kết hợp giữa thời trang và sự đổi mới này cũng giúp xe điện trở thành một biểu tượng uy tín có vị thế trong xã hội. Và các chuyên gia tâm lý hiểu rằng việc cố gắng đạt được vị thế là một động lực mạnh mẽ cho hành vi con người. Nhà thần kinh học Michael Gazzaniga nói theo cách này,
“Khi bạn thức dậy vào buổi sáng ... bạn suy nghĩ về trạng thái. Bạn suy nghĩ về vị trí của bạn trong mối quan hệ với các đồng nghiệp của bạn.”
Khi mua một sản phẩm thể hiện có vị thế xã hội cao hơn, mọi người bắt đầu khao khát món đồ đó. Nó thỏa mãn nhu cầu tâm lý để đạt được vị thế, không chỉ cho hình ảnh bản thân của bạn, mà còn cho thế giới biết bạn là ai và bạn như thế nào.
Điểm quyết định
Lái xe là một trải nghiệm đầy cảm xúc. Và nếu bạn là một công ty trẻ phải quyết định chi tiêu từng đồng tiền, bạn nên đầu tư mọi thứ vào việc tạo ra sản phẩm tốt nhất có thể. Và khi bạn khiến một chủ sở hữu tiềm năng hứng khởi và có trải nghiệm tuyệt vời trên chiếc xe của mình, thì việc bán xe chỉ còn là vấn đề tiền bạc trong ngân hàng. Như chính Elon Musk đã nói,
“Những công ty vĩ đại được xây dựng dựa trên những sản phẩm tuyệt vời.”
Tác giả: Jennifer Clinehens