Chánh niệm có thể giúp bạn cảm thấy mục tiêu và ý nghĩa hơn trong công việc của mình. Việc học kỹ năng này có thể giảm căng thẳng tại nơi làm việc và giúp bạn làm việc hiệu quả và hài lòng hơn.
Chánh niệm là khả năng nhận biết và chấp nhận cảm xúc của mình mà không bị áp đặt hoặc phê phán. Nó giúp bạn tập trung vào công việc và loại bỏ những suy nghĩ hoặc xao lạc không cần thiết.
Nhưng những điều này chỉ là phần nổi của khái niệm chánh niệm và những gì thực sự quan trọng trong môi trường làm việc. Chánh niệm thường cần thực hành và thiền định để huấn luyện tâm trí, ngăn chặn những suy nghĩ rối loạn và tập trung vào hiện tại. Thực hiện chánh niệm giúp bạn làm việc có mục tiêu hơn và hiệu quả hơn, đồng thời giảm căng thẳng và tạo ra cảm giác hài lòng tại nơi làm việc.
Chánh niệm ở nơi làm việc có ý nghĩa gì?
Chánh niệm liên quan đến việc tồn tại mà không bị quá mức bận tâm về quá khứ hoặc tương lai. Nó không phải là việc đánh giá những gì đang xảy ra, mà là việc quan sát và phản ứng một cách bình tĩnh và lý trí.
Lợi ích của Chánh Niệm tại Nơi Làm Việc:
Quan sát những diễn biến xung quanh bạn một cách tỉ mỉ
Tránh đánh giá quá mức
Đối mặt với công việc và quan hệ mà không phân biệt đối xử
Ví dụ, khi tập trung vào công việc của mình, bạn có thể thở sâu và tập trung hoàn thành một bảng tính mà không bị phân tâm.
Chánh Niệm giúp bạn hoàn thành công việc mà ít bị phân tâm hơn và có khả năng hoàn thành nhanh hơn, giúp bạn tập trung vào nhiệm vụ khác hoặc giảm bớt căng thẳng.
Khi bạn không áp dụng chánh niệm, việc quản lý một bảng công việc có thể tốn nhiều thời gian hơn vì thay vì tập trung vào công việc hiện tại, bạn sẽ:
Phân tâm vào kế hoạch cuối tuần của mình
Lo lắng về những việc khác mà bạn cần làm
Tự hỏi tại sao sếp hoặc đồng nghiệp của bạn không thể hoàn thành công việc tương tự
Nói cách khác, bạn bị phân tâm bởi những gì có thể xảy ra và những gì đã xảy ra trước khi nhận nhiệm vụ. Sự phân tâm này có thể làm trì hoãn công việc, dẫn đến việc bạn bị tụt lại, cảm thấy căng thẳng hoặc gặp phải những hậu quả khác.
Nguồn: google.com
Vì sao chánh niệm tại nơi làm việc quan trọng?
Chánh niệm tại nơi làm việc mang lại nhiều lợi ích theo nghiên cứu năm 2015, bao gồm:
tăng cường sự kết nối với công việc
duy trì tâm trạng tích cực trong công việc
cảm thấy hạnh phúc và thỏa mãn
Chánh niệm giúp bạn tránh việc đa nhiệm. Mặc dù bạn có thể đa nhiệm hàng ngày mà không cần nghĩ đến, như việc lái xe khi nghe nhạc hoặc nói chuyện trong xe, nhưng thực tế là đa nhiệm có nhược điểm ẩn.
Trong một bài báo năm 2019, các chuyên gia đã thảo luận về tác động của đa nhiệm. Họ nói rằng đa nhiệm yêu cầu bạn phải chuyển đổi nhiệm vụ thường xuyên, tạo ra những 'chi phí chuyển đổi nhiệm vụ'.
Chi phí chuyển đổi nhiệm vụ gây căng thẳng cho nhận thức và giảm hiệu suất tổng thể. Nói một cách khác, việc chuyển đổi giữa các nhiệm vụ như bảng tính, email, cuộc họp, v.v. có thể làm giảm hiệu quả và chính xác của bạn. Hãy nhớ câu ngạn ngữ 'Biết nhiều thứ nhưng không giỏi bất cứ điều gì', đó chính là nguyên nhân của việc đa nhiệm không hiệu quả.
Trong một đánh giá trước đây từ năm 2011, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng chánh niệm tại nơi làm việc có những tác động tích cực như:
Giúp cải thiện sức khỏe tổng thể
Cải thiện khả năng kiểm soát hành vi
Giảm các dấu hiệu căng thẳng tâm lý
Tăng cường khả năng kiểm soát cảm xúc
Một nghiên cứu vào năm 2015 cũng khẳng định những kết quả tương tự, chỉ ra rằng mọi người trải qua mối quan hệ tốt hơn với đồng nghiệp của họ.
Một phần, điều này có thể do cách bạn tiếp cận mối quan hệ và quản lý của mình. Thay vì đánh giá hoặc phản ứng quá mức với họ, cách tiếp cận chánh niệm giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ mà không cần:
Phê phán
Chỉ trích người khác
So sánh khối lượng công việc của bạn với người khác
Tuy nhiên, chánh niệm không chỉ là quyết định trở nên bình tĩnh trong một ngày. Đó là một quá trình cần được thực hành hàng ngày.
Một nghiên cứu mới nhất năm 2021 chú ý đến những rào cản tiềm năng đối với chánh niệm đến từ cách tiếp cận từng phần mà cả nhà nghiên cứu và doanh nghiệp đang triển khai trong thực tiễn của họ.
Nói một cách khác, không hiểu rõ các yếu tố quan trọng hoặc không thực hiện đầy đủ chánh niệm có thể dẫn đến kết quả không mong muốn. Thay vào đó, chánh niệm hiệu quả nhất khi bạn hoặc công ty của bạn hiểu rõ và thực hành nó một cách toàn diện.
Nguồn: google.com
Cách thực hành chánh niệm tại nơi làm việc
Chánh niệm cần được thực hành để mang lại hiệu quả. Thậm chí khi đã thực hiện nhiều lần, bạn vẫn không thể hoàn hảo trong việc thực hiện chánh niệm.
Ví dụ: Bạn có thể tập trung vào công việc một cách tốt đẹp trước bữa trưa, nhưng sau đó có thể dễ dàng bị phân tâm bởi kế hoạch cuối tuần khi nhìn ra ngoài cửa sổ vào khoảng 3 giờ chiều.
Tuy nhiên, có một số cách bạn có thể áp dụng để thực hành chánh niệm trong môi trường làm việc và cải thiện sức khỏe tinh thần cũng như hiệu suất tổng thể của bạn.
Cách thực hiện chánh niệm tại nơi làm việc
Một số bước đầu tiên để thực hiện chánh niệm bao gồm:
1. Chậm lại và tập trung vào những gì đang xảy ra xung quanh, lưu ý đến nhiều giác quan như có thể
2. Quan sát những gì đang diễn ra xung quanh bạn vào thời điểm hiện tại
3. Chấp nhận bản thân như một người bạn đồng hành tốt hoặc thành viên trong gia đình của bạn
4. Dành một vài phút để tập trung vào hơi thở của bạn trong trạng thái thoải mái, chẳng hạn như:
Nếu bạn làm việc văn phòng, hãy nhắm mắt và ngồi tại bàn làm việc của bạn.
Nếu bạn làm công việc cần động não hoặc thủ công, hãy ngồi trong ô tô, phòng nghỉ, hoặc phòng vệ sinh và tập trung vào hơi thở của bạn.
Tìm một khóa học về chánh niệm
Để hiểu rõ hơn về chánh niệm, bạn có thể cần tham gia các khóa học hoặc hội thảo về chủ đề này, vì chúng có thể:
Giải thích về ý nghĩa và cách thực hiện chánh niệm.
Hướng dẫn cụ thể về cách bạn có thể áp dụng chánh niệm vào cuộc sống hàng ngày.
Giới thiệu một số nguồn hữu ích để bạn tiếp tục học hỏi và phát triển kỹ năng này.
Tổ chức các buổi hội thảo hoặc nhóm thảo luận để bạn có thể chia sẻ và học hỏi từ những người khác có cùng quan tâm.
Thực hành hiện diện
Hiện diện có thể rất thách thức. Có nhiều yếu tố cạnh tranh để thu hút sự chú ý của chúng ta hàng ngày, như:
Nhu cầu công việc
Cuộc sống gia đình
Sự kiện trong cộng đồng
Để giúp bạn rèn luyện, bạn có thể thử thực hành thiền ngay tại nơi làm việc.
Có một số phương pháp giúp tăng cường sự tập trung bằng cách tập trung vào một điểm và ngăn chặn những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực. Các kỹ thuật thiền chánh niệm bao gồm:
Thiền quét cơ thể
Thiền tản bộ
Ngồi thiền
Kết hợp chánh niệm và lòng biết ơn
Lắng nghe chánh niệm
Tập trung vào một nhiệm vụ duy nhất tại một thời điểm
Giống như các khía cạnh khác của chánh niệm, điều này có thể khó thực hiện, nhất là khi chưa thực hành. Tuy nhiên, khi có thể, hãy cố gắng chỉ tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm.
Điều này giúp bạn tối ưu hóa thời gian và hoàn thành nhiều việc hơn, cũng như cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng công việc.
Để hỗ trợ việc này, bạn có thể xem xét một chiến lược năng suất mới, tập trung vào một nhiệm vụ. Cách tiếp cận này dựa trên cuốn sách “Deep Work' của giáo sư Cal Newport năm 2016.
Tóm lại,
Chánh niệm trong công việc giúp bạn tập trung vào hiện tại và phản ứng tích cực, bình tĩnh và có kiểm soát. Nó có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như giảm căng thẳng và cải thiện cảm giác hạnh phúc tổng thể.
Nó cũng có thể giúp bạn:
Cải thiện mối quan hệ với đồng nghiệp và người quản lý
Hoàn thành nhiều công việc hơn
Cảm thấy hài lòng hơn trong công việc
Chánh niệm có thể khó thành thạo và không ai hoàn hảo trong việc này. Bạn có thể tìm sự hỗ trợ từ một huấn luyện viên cuộc sống hoặc nhà trị liệu để:
Hiểu rõ hơn về quy trình
Nắm bắt các mẹo và thủ thuật
Thực hành chánh niệm mỗi ngày