Việc điều trị, viết nhật ký và thiền đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe tinh thần. Khi bạn quan sát kỹ hơn một chút, bạn sẽ nhận thấy tất cả những phương pháp này đều có một điểm chung.
Việc trị liệu, viết nhật ký và thiền đều đã được chứng minh là cách tốt để cải thiện sức khỏe tinh thần. Khi bạn nhìn kỹ hơn, bạn sẽ thấy rằng chúng đều có một điểm chung.
ĐIỀU TRỊ
TRỊ LIỆU
Tại sao việc trò chuyện với ai đó về vấn đề của chúng ta lại khiến chúng ta cảm thấy tốt hơn?
Tại sao Việc Nói Chuyện với Ai Đó Về Vấn Đề của Chúng Ta Lại Khiến Chúng Ta Cảm Thấy Tốt Hơn?
Nói chung, liệu pháp trị liệu có lịch sử tuyệt vời và đáng tin cậy như một công cụ để giúp con người. Hầu hết những người duy trì liệu pháp này trong hơn một vài tháng thường tăng cường sức khỏe đáng kể và giảm triệu chứng lo âu/trầm cảm. Hơn nữa, người ta càng duy trì liệu pháp lâu dài thì họ thường hưởng nhiều lợi ích hơn. Nghiên cứu này rõ ràng ủng hộ hiệu quả của liệu pháp. Nó hoạt động. Nó giúp đỡ mọi người.
Điều Trị, nhìn chung, đã chứng minh là một công cụ hữu ích và đáng tin cậy để giúp con người. Hầu hết những người duy trì điều trị này trong hơn một vài tháng thường tăng cường sức khỏe một cách đáng kể và giảm bớt các triệu chứng lo âu/trầm cảm. Điều quan trọng hơn, người ta càng duy trì điều trị lâu dài thì họ thường đạt được nhiều lợi ích hơn. Nghiên cứu đã mạnh mẽ ủng hộ hiệu quả của điều trị. Nó hoạt động. Nó giúp đỡ mọi người.
Nhưng...đây là điều bất ngờ: chúng ta vẫn chưa thực sự hiểu tại sao nó lại hoạt động.
Nhưng… có một điều bất ngờ: chúng ta vẫn chưa thực sự biết tại sao nó lại hoạt động.
Nguồn: tenor
Tâm lý học đã tạo ra nhiều dạng phương pháp trị liệu giống như Adam Sandler đã tạo ra những bộ phim hài lãng mạn hài hước. Lĩnh vực này đầy ắp các phương pháp trị liệu. Bạn có CBT, AEDP, DBT, IPT, ACT, CPP, SFBT và REBT. Bạn cũng có gestalt, tồn tại, schema, Jungian, tương tác cá nhân, Rogerian, nhân văn, hồi quy, phân tâm học, và, tất nhiên, liệu pháp gia đình mà ai cũng yêu thích.
Mỗi phương pháp này đều cung cấp một khuôn khổ duy nhất và triết lý riêng. Mỗi phương pháp xây dựng một quan điểm độc đáo về tâm trí con người và phát triển một cách tiếp cận riêng để giải quyết bệnh lý và bệnh tâm thần.
Mỗi phương pháp trị liệu này mang lại một khuôn khổ độc đáo và triết lý riêng của nó. Mỗi phương pháp xây dựng một cái nhìn đặc biệt về tâm trí con người và phát triển một cách tiếp cận riêng để xử lý các bệnh lý và bệnh tâm thần.
Mỗi phương pháp trị liệu này đều mang đến một cấu trúc độc đáo và triết lý riêng của nó. Mỗi phương pháp xây dựng một quan điểm đặc biệt về tâm trí con người và phát triển một cách tiếp cận riêng để khắc phục bệnh lý và bệnh tâm thần.
Với nhiều phương pháp trị liệu như vậy, vài thập kỷ trước, các nhà nghiên cứu đã quan tâm đến liệu pháp nào mang lại hiệu quả nhất, liệu pháp nào thực sự hiệu quả. Vì vậy, họ đã tiến hành hàng trăm thí nghiệm để đánh giá xem liệu pháp nào mang lại kết quả tốt nhất. Và câu trả lời có lẽ sẽ khiến bạn ngạc nhiên.
Với nhiều phương pháp tiếp cận trị liệu như vậy, vài thập kỷ trước, các nhà nghiên cứu đã tỏ ra tò mò về liệu pháp nào hiệu quả nhất, liệu pháp nào có hiệu quả thực sự. Vì vậy, họ đã tiến hành hàng trăm thí nghiệm để đo lường liệu pháp nào mang lại kết quả tốt nhất. Và câu trả lời có thể sẽ khiến bạn ngạc nhiên.
Tất cả đã làm được.
Tất cả đều đã làm được.
Tất cả đều có hiệu quả, ở một mức độ nào đó. Trung bình, hầu hết mọi phương thức đều tạo ra kết quả tương tự. Tất cả đều hoạt động tốt nhưng không hoàn hảo. Một số phương pháp có thể hiệu quả hơn một chút cho một số vấn đề cụ thể (ví dụ, CBT dường như hiệu quả hơn một chút đối với lo âu). Nhưng nói chung, việc bạn thực hiện liệu pháp đã có tác động lớn hơn nhiều so với loại phương pháp bạn chọn.
Tất cả đều hoạt động, ở một mức độ nào đó. Gần như mọi phương thức đều tạo ra kết quả tương tự trung bình. Tất cả đều hoạt động tốt nhưng không hoàn hảo. Một số phương pháp có thể hiệu quả hơn cho một số vấn đề cụ thể (ví dụ, CBT dường như hiệu quả hơn một chút đối với lo âu). Nhưng chung quy, việc bạn thực hiện liệu pháp đã có tác động lớn hơn nhiều so với loại phương pháp bạn chọn.
Điều này thực sự tuyệt vời. Bởi vì nó cho thấy rằng cho dù có bao nhiêu lý thuyết và khung nhìn trong hơn 150 năm qua, từ Sigmund Freud đến Tiến sĩ Phil, nội dung của liệu pháp chính thức không quan trọng. Trong thực tế, hàng chục nghiên cứu đã gặp khó khăn trong việc tìm ra lợi ích có thể đo lường được từ trình độ đào tạo hoặc bằng cấp của nhà trị liệu. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng mọi người có được lợi ích tương tự khi nói chuyện với người tự nhiên như khi nói chuyện với chuyên gia. Vì vậy, không chỉ phương pháp trị liệu không quan trọng, mà thậm chí cả bằng cấp của nhà trị liệu cũng không quan trọng nhiều.
Điều này thực sự là điều ấn tượng. Bởi vì nó cho thấy rằng trong tất cả những lý thuyết và khuôn khổ suốt 150 năm qua, từ Sigmund Freud đến Tiến sĩ Phil, nội dung của liệu pháp chính thức không quan trọng. Trong thực tế, hàng chục nghiên cứu đã gặp khó khăn trong việc tìm ra lợi ích có thể đo lường được từ trình độ đào tạo hoặc bằng cấp của nhà trị liệu. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng mọi người có được lợi ích tương tự khi nói chuyện với người tự nhiên như khi nói chuyện với chuyên gia. Vì vậy, không chỉ phương pháp trị liệu không quan trọng, mà thậm chí cả bằng cấp của nhà trị liệu cũng không quan trọng nhiều.
Quan trọng nhất là đưa một người vào phòng thường xuyên để nói về vấn đề của họ với một người lắng nghe và chu đáo. Đó là 1% tạo ra 99% kết quả. Giá trị của liệu pháp không phải là liệu pháp chính nó. Mà đó là ngữ cảnh. Là môi trường. Bạn trả tiền để có một nơi để đến, nơi bạn có thể giải quyết vấn đề của mình trước một người đáng tin cậy và không bị phán xét. Mọi thứ khác – những từ viết tắt, bằng cấp và khuôn mẫu – chỉ là cái để đưa bạn vào căn phòng và ngữ cảnh đó.
Quan trọng nhất là đưa một người vào phòng thường xuyên để nói về vấn đề của họ với một người lắng nghe và chu đáo. Đó là 1% tạo ra 99% kết quả. Giá trị của liệu pháp không phải là liệu pháp chính nó. Mà đó là ngữ cảnh. Là môi trường. Bạn trả tiền để có một nơi để đến, nơi bạn có thể giải quyết vấn đề của mình trước một người đáng tin cậy và không bị phán xét. Mọi thứ khác – những từ viết tắt, bằng cấp và khuôn mẫu – chỉ là cái để đưa bạn vào căn phòng và ngữ cảnh đó.
NHẬT KÝ
Tại sao việc ghi lại tất cả những suy nghĩ điên rồ của chúng ta lại khiến chúng ta cảm thấy tốt hơn?
Tại sao việc viết ra tất cả những suy nghĩ điên rồ của chúng ta lại khiến chúng ta cảm thấy tốt hơn?
Vậy, nếu giá trị lớn nhất của trị liệu chỉ là ngồi trong phòng và thảo luận một cách nghiêm túc về suy nghĩ, ý tưởng và cảm xúc của bạn, liệu chúng ta có thể tái tạo điều đó bằng cách khác không? Bạn có thể đơn giản là gọi điện cho một người bạn đáng tin cậy và làm điều đó, phải không?
Vậy, nếu phần lớn giá trị của việc trị liệu chỉ đơn thuần là vào phòng và thảo luận nghiêm túc về những suy nghĩ, ý tưởng và cảm xúc của chính bạn, thì liệu chúng ta có thể tái tạo điều đó theo những cách khác không? Bạn không thể chỉ đơn giản là gọi điện cho một người bạn đáng tin cậy và làm điều đó sao?
Nhiều người đã làm như vậy. Nhưng có một cách khác có vẻ không rõ ràng.
Nhiều người đã làm như vậy. Nhưng có một cách khác có vẻ không rõ ràng.
Đó là viết nhật ký.
Đó là viết nhật ký.
Trong hầu hết lịch sử của loài người, viết nhật ký không phải là một việc bạn làm để chăm sóc sức khỏe tinh thần hay bản thân, mà đơn giản là một việc mà bất kỳ người có học thức nào cũng thực hiện để giúp bản thân suy nghĩ. Benjamin Franklin, Charles Darwin, Leonardo Da Vinci, Marie Curie, và Winston Churchill chỉ là một vài trong số những người đã đam mê việc viết nhật ký trong lịch sử.
Trong phần lớn của lịch sử loài người, việc viết nhật ký không phải là điều bạn làm để chăm sóc tâm trí hay bản thân, mà đơn giản là điều mà bất kỳ người có học thức nào cũng thực hiện để giúp bản thân suy nghĩ. Benjamin Franklin, Charles Darwin, Leonardo Da Vinci, Marie Curie và Winston Churchill chỉ là một số trong số những người viết nhật ký sôi nổi trong lịch sử.
Cho đến những năm 1960 và 1970, các nhà tâm lý bắt đầu xem xét khả năng viết nhật ký có thể mang lại lợi ích trị liệu. Nhiều người bắt đầu thử nghiệm phương pháp này với bệnh nhân của họ. Nghiên cứu đã chứng minh rằng việc viết nhật ký thực sự rất hiệu quả trong việc thúc đẩy sức khỏe tinh thần và hạnh phúc. Ngày nay, nhiều nhà tâm lý học và tư vấn tích cực khuyến khích khách hàng của họ viết nhật ký như một phần bổ sung cho các buổi tư vấn.
Cho đến những năm 1960 và 1970, các nhà tâm lý học bắt đầu xem xét khả năng viết nhật ký có thể mang lại lợi ích trị liệu. Nhiều người bắt đầu thử nghiệm phương pháp này với bệnh nhân của họ. Nghiên cứu đã bắt kịp và cho thấy rằng việc viết nhật ký thực sự rất hiệu quả trong việc thúc đẩy sức khỏe tinh thần và hạnh phúc. Ngày nay, nhiều nhà tâm lý học và tư vấn tích cực khuyến khích khách hàng của họ viết nhật ký như một phần bổ sung cho các buổi tư vấn.
Những lợi ích về sức khỏe tinh thần của việc viết nhật ký có thể tương tự như những lợi ích của liệu pháp trò chuyện - có điều gì đó mạnh mẽ bí ẩn khi bạn diễn đạt suy nghĩ và cảm xúc của mình; điều đó một cách nào đó khiến chúng mất đi sức mạnh đối với bạn.
Các lợi ích về sức khỏe tinh thần của việc viết nhật ký có lẽ tương tự như những lợi ích của liệu pháp trò chuyện - có một sức mạnh bí ẩn khi bạn diễn đạt suy nghĩ và cảm xúc của mình; điều đó một cách nào đó khiến chúng mất đi sức mạnh đối với bạn.
Nhưng hãy đi sâu hơn. Tại sao việc diễn đạt suy nghĩ và cảm xúc của chúng ta lại khiến chúng ít kiểm soát chúng ta hơn? Nếu bạn đã đọc những điều của tôi từ lâu, có lẽ bạn đã biết tôi sẽ nói điều gì:
Nhưng hãy đi sâu hơn. Tại sao việc diễn đạt những suy nghĩ và cảm xúc của chúng ta lại làm cho chúng mất bớt sức mạnh đối với chúng ta? Nếu bạn đã đọc những điều của tôi từ lâu, có lẽ bạn đã biết tôi sẽ nói gì:
Tôi có một giả thuyết.
Tôi có một lý thuyết.
Nguồn: IStock
Tại sao ngồi trên sàn nhà và đếm từng hơi thở lại khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn?
Tại sao ngồi trên sàn nhà và đếm từng hơi thở lại khiến chúng ta cảm thấy dễ chịu hơn?
Tôi nhớ lần đầu tiên thiền, đó là một phong tục 'phương Đông' kỳ lạ mà một giáo viên trung học của tôi nghĩ rằng sẽ thú vị nếu cho học sinh xem. Đó là những năm cuối thập niên 90 và vào lúc đó, thiền vẫn còn là một điều lạ mắt, một điều kỳ lạ chỉ dành cho những người hippie và những người theo chủ nghĩa thần bí. Không một ai tôi biết nghiêm túc về điều đó.
Tôi nhớ lần đầu tiên thiền, đó là một phong tục 'phương Đông' kỳ lạ mà một giáo viên trung học của tôi nghĩ rằng sẽ thú vị nếu cho học sinh xem. Đó là những năm cuối thập niên 90 và vào lúc đó, thiền vẫn còn là một điều lạ mắt, một điều kỳ lạ chỉ dành cho những người hippie và những người theo chủ nghĩa thần bí. Không một ai tôi biết nghiêm túc về điều đó.
Mượt năm sau, thiền trở nên phổ biến. Hiện nay, nó được thực hiện thường xuyên trong các phòng họp, hội nghị, hội thảo, nhà tù, trường học và nhà thờ. Các ứng dụng thiền đã phát triển và trở thành một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la. Ngày nay, thiền không chỉ là điều bình thường mà còn là điều 'cool'. Điều đó là điều bạn có thể tự hào với mọi người, giống như cách mọi người thường tự hào về việc đi tập gym.
Hai mươi năm sau, thiền đã trở nên phổ biến. Hiện nay, nó thường được thực hiện trong các phòng họp, hội nghị, hội thảo, nhà tù, trường học và nhà thờ. Các ứng dụng thiền đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la. Thiền không chỉ là điều bình thường mà còn là điều 'cool'. Điều đó là điều bạn có thể tự hào với mọi người, giống như cách mọi người thường tự hào về việc đi tập gym.
Cho đến nay, chúng ta đã thảo luận về hiệu quả của liệu pháp trị liệu vì bạn diễn đạt những suy nghĩ và cảm xúc của mình (do đó, giảm bớt sức mạnh của chúng) và nhận phản hồi không đánh giá từ người khác. Viết nhật ký hoạt động theo cách tương tự - nó cho phép bạn diễn đạt suy nghĩ và cảm xúc của mình với chính mình rồi đưa ra phản hồi một cách không đánh giá.
Tính đến thời điểm này, chúng ta đã bàn luận về sự hiệu quả của liệu pháp trị liệu vì bạn diễn đạt những suy nghĩ và cảm xúc của mình (do đó, giảm bớt sức mạnh của chúng) và nhận phản hồi không đánh giá từ người khác. Viết nhật ký hoạt động theo cách tương tự - nó cho phép bạn diễn đạt suy nghĩ và cảm xúc của mình với chính mình rồi đưa ra phản hồi một cách không đánh giá.
Tôi cho rằng thiền hiệu quả vì nó thực hiện những điều tương tự, chỉ là không diễn đạt.
Tôi sẽ luận rằng thiền hiệu quả vì nó thực hiện những điều tương tự, chỉ là không diễn đạt.
Nguồn: tenor
Triết gia Arthur Schopenhauer đã viết rằng ý thức bao gồm hai phần: chủ thể và đối tượng. Hãy tưởng tượng chủ thể như là “người nhìn” và đối tượng như là “cái được nhìn”. Cả hai khía cạnh đều cần thiết trong ý thức – luôn có một cái gì đó được “nhìn” và luôn có một cái gì đó đang “nhìn”.
Triết gia Arthur Schopenhauer đã viết rằng ý thức bao gồm hai phần: chủ thể và đối tượng. Hãy tưởng tượng chủ thể như là “người nhìn” và đối tượng như là “cái được nhìn”. Cả hai khía cạnh đều cần thiết trong ý thức – luôn có một cái gì đó được “nhìn” và luôn có một cái gì đó đang “nhìn”.
Nhìn chung, chúng ta là chủ thể của ý thức và một số vật thể bên ngoài là đối tượng. Bàn phím tôi đang gõ là đối tượng trong ý thức của tôi. Thức ăn tôi sẽ dùng cho bữa tối nay là đối tượng của ý thức tôi. Tiếng chuông điện thoại là đối tượng của ý thức tôi.
Nhìn chung, chúng ta là chủ thể của ý thức và một số vật thể bên ngoài là đối tượng. Bàn phím tôi đang gõ là đối tượng trong ý thức của tôi. Thức ăn tôi sẽ dùng cho bữa tối nay là đối tượng của ý thức tôi. Tiếng chuông điện thoại là đối tượng của ý thức tôi.
Chỉ khi chúng ta tập trung vào bản thân và biến những suy nghĩ và cảm xúc của mình thành đối tượng của ý thức thì chúng ta mới có thể phân biệt chúng và đặt chúng vào quan điểm.
Chỉ khi chúng ta đặt tâm trí vào bản thân và biến suy nghĩ và cảm xúc của mình thành đối tượng của ý thức thì chúng ta mới có thể phân biệt chúng và đặt chúng vào quan điểm.
Nguồn: IStock
“Ồ, hôm nay tôi cảm thấy buồn và không nhận ra điều đó”. Cái từng là chủ thể (cảm giác buồn bã của tôi) giờ đây là đối tượng của ý thức tôi và do đó tách rời khỏi tôi. Một khi tách rời khỏi tôi, tôi có thể xem nỗi buồn của mình như thể nó không phải là tôi. Tôi có thể hỏi tại sao nó tồn tại, hướng tới mục đích gì, nó có hữu ích không, tôi có quan tâm không? Việc thực hành biến chủ thể của ý thức căn bản của một người thành đối tượng của ý thức chính là cách tự nhận thức được hình thành.
“Oh, hôm nay tôi cảm thấy buồn và không nhận ra điều đó.” Điều trước đây là chủ thể (cảm giác buồn của tôi) bây giờ là đối tượng của ý thức của tôi, và do đó được tách rời khỏi tôi. Một khi tách rời khỏi tôi, tôi có thể xem nỗi buồn của mình như thể nó không phải là tôi. Tôi có thể hỏi tại sao nó tồn tại, hướng tới mục đích gì, nó có hữu ích không, tôi có quan tâm không? Việc thực hành biến chủ thể của ý thức căn bản của một người thành đối tượng của ý thức chính là cách tự nhận thức được hình thành.
Vậy liệu pháp trị liệu, viết nhật ký và thiền định có điểm gì chung không?
Vậy liệu pháp trị liệu, viết nhật ký, và thiền định có điểm chung gì không?
Cả ba đều là các kỹ thuật giúp chúng ta biến cái thường là chủ thể của ý thức thành đối tượng của ý thức chúng ta.
Tất cả ba đều là các phương pháp giúp chuyển đổi điều thường là chủ thể của ý thức của chúng ta thành đối tượng của ý thức của chúng ta.
Đó là tất cả.
Đó thôi.
Chúng là ba công cụ giúp xây dựng ý thức về bản thân và loại bỏ cái tôi. Trị liệu thực hiện điều này bằng cách một số người chăm sóc mời chúng ta chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của mình. Viết nhật ký thực hiện điều này bằng cách khuyến khích chúng ta viết về suy nghĩ và cảm xúc của mình. Thiền định thực hiện điều này bằng cách dạy chúng ta quan sát suy nghĩ và cảm xúc của chúng ta như thể chúng tách biệt với chính chúng ta.
Đây là ba công cụ để xây dựng ý thức về bản thân và làm mờ đi cái tôi. Trị liệu làm điều này bằng cách một người có suy nghĩ mời chúng ta bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc của chúng ta. Viết nhật ký làm điều này bằng cách khích lệ chúng ta viết về suy nghĩ và cảm xúc của mình. Thiền làm điều này bằng cách dạy chúng ta quan sát suy nghĩ và cảm xúc của mình như thể chúng tách biệt với bản thân.
Đây là cách để trở nên tốt hơn. Biến chủ thể thành khách thể. Chuyển từ tiềm ẩn sang rõ ràng. Di chuyển từ bên trong ra bên ngoài. Chuyển từ chủ quan sang khách quan.
Đây là cách để cải thiện. Chuyển chủ thể thành đối tượng. Biến hàm ý ngầm thành rõ ràng. Di chuyển từ bên trong ra bên ngoài. Chuyển từ chủ quan sang khách quan.
Và sau đó, khi suy nghĩ, cảm xúc và xúc động của chúng ta được tách rời khỏi “tôi” - khỏi cái tôi - chúng ta có thể quyết định liệu chúng ta muốn giữ lại và hòa nhập chúng lại hay đơn giản là buông lỏng.
Và sau đó, khi suy nghĩ, cảm xúc và xúc động của chúng ta được tách rời khỏi “tôi”—tách rời khỏi cái tôi—chúng ta có thể chọn xem có muốn giữ lại và hòa nhập chúng hay đơn giản là buông lỏng.
Tác giả: Mark Manson